Bất cứ ai đang điều hành một doanh nghiệp trực tuyến khi họ có quyền truy cập vào cuốn sách Đuôi dài Bạn cũng sẽ cảm thấy vô cùng thích thú. Càng đọc, bạn sẽ càng cảm thấy bị cuốn hút bởi những ý tưởng mới của tác giả trong việc lựa chọn sản phẩm và thị trường. Ý tưởng này đã thay đổi toàn bộ quan điểm kinh doanh cũ. Đây là điều cần thiết đối với bất kỳ doanh nhân nào trong thời đại mới. Cùng Sách Hay 24H review cuốn Cái đuôi dài để xem những điều thú vị trong cuốn sách này nhé.
Giới thiệu về tác giả
Cuốn sách The Long Tail được viết bởi tác giả Chris Anderson. Ông sinh năm 1961, là biên tập viên của nguyệt san Wired. Đây là tạp chí phải có cho dân kỹ thuật số và Internet. Chris Anderson cũng từng phụ trách chuyên trang công nghệ của The Economist – một tờ báo nổi tiếng của Anh. Năm 2004, ông từng có bài viết về ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghệ thông tin đối với lĩnh vực thương mại và văn hóa. Cuốn sách Cái đuôi dài là sự phát triển của bài viết đó. Và cụm từ “đuôi dài” trở thành xu hướng kinh doanh của thời đại mới.

Cuốn sách Cái đuôi dài được viết bởi tác giả Chris Anderson
Đánh giá về cuốn sách Cái đuôi dài
Đọc cuốn sách Cái đuôi dài, bạn đọc sẽ bị lôi cuốn bởi những khía cạnh rất mới được tác giả thể hiện. Đó là những khía cạnh của kinh doanh trong thời đại kỹ thuật số. Chris Anderson đã phân tích hiện tượng từ các trang thương mại điện tử như Ebay, bestbuy, Amazon,… để đưa ra một hiện tượng mới trong xu hướng kinh doanh. Vậy xu hướng đó là gì? Nghĩa là gì?
Ý nghĩa của “đuôi dài”
Đánh giá sách Độc giả long tail sẽ thấy đây là một cách nói rất gợi của tác giả. Cái đuôi dài là hình dạng của biểu đồ tiêu thụ hàng hóa trong một khoảng thời gian. Đây là biểu đồ chưa từng được tác giả nào vẽ. Hãy tưởng tượng một cuốn sách của một tác giả nổi tiếng khi xuất bản lần đầu tiên sẽ bán rất chạy. Đây được gọi là “phần ở đâu”. Lực bán sẽ giảm dần sau đó. Đây được gọi là “đuôi”. Và theo nhận xét của tác giả, cái đuôi này có thể rất dài. Thậm chí không có giới hạn dừng. Đó là ý nghĩa của cái đuôi dài trên biểu đồ.
Từ ý nghĩa của mô hình đuôi dài, cuốn sách của Chris Anderson đưa ra những ý tưởng rất mới trong kinh doanh. Và điều này có ý nghĩa to lớn trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay. Theo đó, tư tưởng của tác giả được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau mà chúng tôi sẽ điểm qua ở phần sau.

Review cuốn sách Cái đuôi dài độc giả sẽ thấy được những ý tưởng kinh doanh mới của tác giả
Lợi nhuận không nhất thiết phải đến từ dòng sản phẩm nổi bật
Theo quan điểm kinh doanh trước đây, chúng ta thường cho rằng lợi nhuận mang lại cho doanh nghiệp là những dòng sản phẩm ăn khách, sản phẩm chủ đạo. Tuy nhiên Đánh giá về cuốn sách Cái đuôi dài Ý tưởng mới của tác giả có thể được nhìn thấy.
Theo đó, trong thời đại kinh doanh Internet, lợi nhuận không nhất thiết nằm ở sản phẩm nổi bật, sản phẩm ăn khách. Lợi nhuận cũng có thể được tạo ra từ các sản phẩm bình thường, sản phẩm ngách. Lợi nhuận từ sản phẩm bổ trợ không nhiều nhưng kéo dài và tổng doanh thu không nhỏ.
Mô hình kinh doanh này đã được Google, Shutterstock, Lego, Amazon áp dụng triệt để và đạt được nhiều thành công. Đây là bài học vô cùng quý giá cho các doanh nghiệp hiện nay.

CŨCuốn sách chỉ ra rằng trong thời đại mới, lợi nhuận kinh doanh không nhất thiết nằm ở sản phẩm vượt trội
Tạo ra lợi nhuận từ nhiều hình thức kinh doanh
Điểm lại cuốn sách Cái đuôi dài có thể thấy, tác giả dường như đã nhìn thấy trước xu hướng kinh doanh của thời đại Internets. Ông đã có những dự đoán cực kỳ chính xác về sự chuyển mình của kinh doanh trong thời đại kỹ thuật số. Kinh doanh trực tuyến sẽ ngày càng chiếm ưu thế. Thị trường ngách cũng đang dần trở nên phổ biến. Chris Anderson tin rằng mô hình đuôi dài sẽ dần trở nên phổ biến. Doanh nghiệp cần biết cách khai thác triệt để thị trường ngách, không nhất thiết phải tập trung vào “phần đầu”, vào sản phẩm hít mà có thể tận dụng đầu tư phần “đuôi” đủ để kiếm lời.
Nguyên nhân của cái đuôi
Có thể bạn đọc đang rất tò mò tại sao Cái đuôi dài được hình thành. Vậy thì chúng ta hãy tiếp tục review cuốn The Long Tail để xem tác giả phân tích như thế nào nhé.
Theo Chris Anderson, có ba nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi trong thế giới kinh doanh. Đây cũng là nguyên nhân của Long Tail.

Có nhiều nguyên nhân tạo ra cái đuôi dài và doanh nghiệp cần tận dụng sức mạnh của cái đuôi dài
Đầu tiên là sự phát triển của sản xuất. Với sự phát triển của công nghệ, các sản phẩm được sản xuất với số lượng lớn hơn nhiều. Có nhiều cách để tạo ra sản phẩm một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Điều này càng dễ dàng hơn với các sản phẩm vô hình như phần mềm, video.
Thứ hai là mạng lưới phân phối rộng khắp. Doanh nghiệp có thể phân phối sản phẩm của mình ngay trên website cực kỳ nhanh chóng và tiện lợi mà không tốn chi phí lưu trữ.
Thứ ba là kết nối cung cầu thông minh: Với sự phát triển của internet và mạng máy tính, người dùng có trải nghiệm mua sắm dễ dàng hơn trên môi trường internet. Các doanh nghiệp luôn biết cách tập trung vào sản phẩm chính và giới thiệu các sản phẩm đi kèm. Điều này giúp tăng giá trị đơn hàng. Do đó, lợi nhuận không chỉ được mang lại từ sản phẩm ăn khách mà còn từ các sản phẩm bổ sung.
Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee
Kết luận
Đánh giá về cuốn sách Cái đuôi dài trên đây thực sự vô cùng thú vị và hấp dẫn. Cuốn sách được đánh giá cao bởi những tư tưởng tiến bộ của tác giả từ năm 2006. Cuốn sách Đuôi dài Đó là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ hoặc những người kinh doanh trực tuyến. Cuốn sách sẽ giúp bạn vạch ra một chiến lược kinh doanh phù hợp, tận dụng triệt để sức mạnh của internet để tạo ra lợi nhuận khổng lồ. Đồng thời tự tin cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn.
Xem thêm:
.