Mọi người nghĩ rằng Sahara là một sa mạc và không thể kinh doanh. Nhưng thực tế không phải vậy, mặt bằng kinh doanh có được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào mô hình kinh doanh. Cụ thể với mô hình bán trà đá, Sahara là địa điểm lý tưởng. Tiêu đề này nhằm mục đích nhấn mạnh mô hình kinh doanh của cơ sở.
Giới thiệu sơ lược về cuốn sách
Lựa chọn mặt bằng kinh doanh là một quyết định lớn, không chỉ ở số tiền đặt cọc lên đến vài trăm triệu, thậm chí vài tỷ đồng mà còn là sự lựa chọn sẽ theo bạn nhiều năm nhiều tháng. Trong nhiều trường hợp, thành công hay thất bại của một dự án nằm ở bước đầu tiên này.
Chọn sai mặt bằng là mất nhà. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đang chọn một địa điểm rất cảm tính, giữa “vòng vây” thông tin sai lệch của các “môi giới nhà đất” và những chủ nhà thiếu chuyên nghiệp. Hệ quả là hầu hết những ai bước vào kinh doanh – kể cả những doanh nhân dày dặn kinh nghiệm hay chuỗi F&B với hàng trăm cửa hàng – đều phải nhiều lần nếm “trái đắng” mang tên mặt bằng.
Sách “Đi Sahara mở quán trà đá – Bí quyết tìm mặt bằng kinh doanh” là cuốn sách đầu tiên và duy nhất giúp giải quyết vấn đề này. Với hơn 10 năm hoạt động trong ngành vũ trụ, từng nắm quyền quyết định hàng trăm mặt bằng của 3 chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam, Tác giả Minh Phan đã tổng kết tất cả những kinh nghiệm xương máu của mình và gói gọn trong cuốn sách này.
Cuốn sách mang đến cho bạn:
Quy tắc 6T để nhận biết thế nào là mặt bằng đẹp.
21 “tử huyệt” cần tránh khi chọn mặt bằng kinh doanh
Quy trình 4 bước để “săn đất” hiệu quả, bao gồm: Khoanh vùng, Thông tin, Khảo sát và Đàm phán.
Kinh nghiệm để môi giới và chủ nhà trở thành bạn đồng hành trên con đường phát triển.
Cuốn sách này đặc biệt dành cho những bạn trẻ đang tìm kiếm mặt bằng để mở cửa hàng đầu tiên. Cuốn sách cũng cung cấp một tài liệu tham khảo có giá trị cho các chuỗi cửa hàng lớn muốn thiết kế lại quy trình phát triển điểm bán hàng một cách hợp lý và có hệ thống hơn.
Đây là cuốn sách đầu tiên và duy nhất về chủ đề chọn mặt bằng kinh doanh tại Việt Nam, đúc kết 10 năm kinh nghiệm của tác giả. Nó hứa hẹn sẽ giúp bạn vượt qua thử thách đầu tiên trên hành trình khám phá “ốc đảo trong mơ” của mình.
Đánh giá của các chuyên gia
Quy trình sở hữu mặt bằng cửa hàng sầm uất là đây. (Osamu Yanagihashi – Nguyên Giám đốc phát triển cửa hàng Ministop Việt Nam)
Đây là cái kết đắt giá của hơn 10 năm săn lùng hàng trăm mặt bằng kinh doanh tại Việt Nam. (Lê Thành Đạt – CEO Rau Má Mix)
Cuốn sách giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền trước khi bắt đầu. (Đặng Quang Tín – Tổng giám đốc YB Spa)
Đây là hành trang mà ai cũng phải có trên con đường phát triển doanh nghiệp. (Nguyễn Thái Bình – Giám đốc điều hành cấp cao, D1 Concepts)
Giới thiệu về tác giả
Minh Phan là chuyên gia phát triển không gian với hơn 10 năm kinh nghiệm, từng làm việc tại 3 chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam. Anh cũng là gương mặt quen thuộc tại các diễn đàn liên quan đến mặt bằng kinh doanh, là chuyên gia tư vấn chiến lược cho các chuỗi bán lẻ, chuỗi F&B lớn. Ngoài ra, anh đang phát triển chuỗi cửa hàng cà phê của riêng mình và mở công ty tư vấn chiến lược tại cơ sở.
Tóm tắt nội dung sách
Phần I: Câu chuyện và bước ngoặt tư duy của tác giả trong lĩnh vực mặt bằng.
Chương 1 – Chuyển từ “săn đất” cảm tính sang hệ thống: Thực tế của đa số “chuyên gia BĐS”, kể cả các chuỗi lớn với hàng trăm cửa hàng, đều dựa vào cảm xúc để quyết định BĐS có nằm đúng vị trí hay không. cái nào đẹp, cái nào kinh doanh, cái nào phù hợp. Đây không phải là một cách tiếp cận bền vững. Tác giả sau khi rút kinh nghiệm từ một ông chủ người Nhật và tự mình làm việc trong 10 năm đã đúc kết ra một phương pháp logic, sử dụng các con số để tìm kiếm và chọn lọc mặt bằng.
Phần II: Chiến lược lựa chọn địa điểm. Gồm 4 chương:
Chương 2 – Ba vai trò của mặt bằng: Mặt bằng có thể không phù hợp với mô hình kinh doanh này nhưng có thể phù hợp với mô hình kinh doanh khác. Điều quan trọng là phải hiểu mô hình kinh doanh và vai trò của mặt bằng trong mô hình kinh doanh đó.
Chương 3 – Công thức 6T xác định tiêu chí mặt bằng đẹp: Vị trí, Mật độ, Thu nhập, Diện tích, Tầm nhìn, Tiện ích. Đây là những tiêu chí chính để giúp xác định một trang web có tiềm năng kinh doanh cao.
Chương 4 – Ví dụ thực tế về xác định tiêu chí mặt bằng: Đi từ mô hình kinh doanh đến các tiêu chí cụ thể và câu chuyện tác giả “chốt” mặt bằng đẹp nhất trong sự nghiệp của mình.
Chương 5 – 21 Tử huyệt cần tránh khi chọn mặt bằng: Các huyệt tử thần đôi khi chỉ là một sai sót rất nhỏ nhưng có thể gây hậu quả rất lớn cho doanh nghiệp. Khi chọn mặt bằng, bạn nên tránh những điểm chết này, hoặc nếu chọn được, bạn có thể dựa vào kiến thức trong chương để thương lượng hạ giá.
Phần III: Quá trình tìm kiếm và lựa chọn mặt bằng
Chương 6 – Khoanh vùng khu vực và tuyến đường: Bước đầu giới hạn khu vực tìm kiếm xuống. Khu vực tốt là khu vực chuyên về ngành hàng đó, có tiềm năng kinh doanh cao, thuận lợi cho chủ cửa hàng.
Chương 7 – Làm việc với người môi giới để có thông tin chất lượng: Bắt tay với người môi giới là điều bắt buộc nếu bạn muốn tiếp cận một địa điểm tốt. Nhưng bên cạnh những nhà môi giới chuyên nghiệp còn có rất nhiều nhà môi giới kém chuyên nghiệp hơn. Trong chương này, tác giả chia sẻ kinh nghiệm của mình để nhận ra ai nên hợp tác và hợp tác như thế nào.
Chương 8 – Khảo sát chi tiết để ra quyết định: Khảo sát về dân số, lưu lượng giao thông trước mặt bằng, tình hình kinh doanh của đối thủ,… – bạn sẽ cần những con số cụ thể để đưa ra vấn đề kinh doanh của mình. và ra quyết định thuê mặt bằng.
Chương 9 – Đàm phán hợp đồng: Bước cuối cùng trong quá trình đàm phán và tìm kiếm địa điểm. Mục tiêu của đàm phán là để có được giá thuê tốt nhất nhưng bên cạnh đó bạn cũng phải lưu ý về các điều khoản đền bù, sửa chữa, thanh toán,…
Phần IV – Các vấn đề liên quan
Chương 10 – Xây dựng và sửa chữa cửa hàng: Kinh nghiệm của tác giả khi làm việc với các nhà thầu trong quá trình xây dựng và sửa chữa cửa hàng. Đồng thời, tác giả cũng hướng dẫn chi tiết các loại giấy tờ cần áp dụng trước và trong quá trình thi công.
Chương 11 – Mối quan hệ xung quanh cơ sở: Bao gồm hàng xóm, chủ nhà và chính quyền. Làm thế nào để thiết lập mối quan hệ hợp tác kinh doanh lâu dài và giúp đỡ lẫn nhau, cũng như tránh những rắc rối không đáng có.
Đây là cuốn sách duy nhất về chủ đề mặt bằng kinh doanh tại Việt Nam, đúc kết 10 năm kinh nghiệm của tác giả, hứa hẹn sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm được “ốc đảo” thành công của mình. Hãy đọc và cảm nhận!
.