Cafebusiness – Mùa hè năm nay liên tục diễn ra những đợt cao điểm nắng nóng gay gắt, nhiều doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ điều hòa đã ghi nhận doanh số tăng mạnh.
CTCP Nagakawa Việt Nam (NAG) đã chính thức công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023. Đáng chú ý, doanh thu trong quý đạt mức cao nhất từ trước đến nay và lợi nhuận sau thuế cũng đạt mức cao thứ hai trong lịch sử hoạt động của công ty.

Theo báo cáo, doanh thu của NAG trong quý I/2023 đã đạt hơn 533 tỷ đồng, trong khi hàng tồn kho của công ty giảm nhẹ từ 690 tỷ đồng xuống còn 671 tỷ đồng. Tiền và các khoản tương đương tiền cũng tăng lên gần 26 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty cũng đã tăng từ 393 tỷ đồng lên 403 tỷ đồng.
Lợi nhuận sau thuế của NAG trong quý I/2023 đạt gần 9,7 tỷ đồng, duy trì đà tăng trưởng 16,5% so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, công ty đã hoàn thành hơn một phần tư kế hoạch kinh doanh cho năm 2023.
Trong năm 2022, Nagakawa đã đạt doanh thu bán hàng hơn 1.909 tỷ đồng, tăng 29,5% so với năm trước và đạt 106,1% so với kế hoạch đặt ra. Mặt hàng chủ lực là điều hòa không khí đã được đầu tư phát triển sản phẩm, với nhiều model mới được ra đời và chiếm 70% doanh thu của công ty. Ngoài ra, công ty còn có thêm mảng kinh doanh thiết bị nhà bếp.
Năm 2023, Nagakawa lên kế hoạch doanh thu thuần đạt 2.016 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 35 tỷ đồng, tăng 47% so với năm 2021. Công ty cũng lên kế hoạch chia cổ tức từ 5-10%.
Nagakawa Việt Nam tiền thân là công ty liên doanh, thành lập năm 2002. Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm điện tử, điện lạnh và thiết bị nhà bếp.
Theo báo cáo của Hòa Phát (HPG), sản phẩm điều hòa của công ty đã được đón nhận tích cực tại các siêu thị lớn trên toàn quốc trong quý I/2023. Các dòng máy lọc nước và máy làm mát không khí của Hòa Phát cũng đang được đẩy mạnh ở nhiều kênh phân phối khác nhau. Ngoài ra, tập đoàn đã hoàn thành và đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất tủ lạnh, tủ đông công suất 375.000 sản phẩm/năm tại KCN Phú Mỹ II mở rộng.
Theo Casper Việt Nam, số lượng sản phẩm điều hòa bán ra trên toàn quốc trong tháng 4 tăng đáng kể, lên tới 394.000 chiếc, gấp 2,5 lần so với tháng trước. Doanh thu bán hàng điều hòa của công ty cũng đạt mức cao nhất từ trước đến nay, lên tới 3.730 tỷ đồng.
Phân khúc dưới 10 triệu đồng chiếm ưu thế trong số lượng bán ra của Casper Việt Nam. So với cùng kỳ năm trước, thị phần của công ty tăng thêm 3%, từ 13,2% lên 16,2%.
Casper là thương hiệu điện máy đến từ Thái Lan, có mặt ở Việt Nam từ năm 2016. Với chiến lược giá rẻ, thời gian bảo hành dài và nhiều chương trình khuyến mãi, công ty nhắm tới phân khúc khách hàng bình dân.
Ngoài sản xuất, doanh nghiệp bán các sản phẩm điều hòa cũng đạt được lợi nhuận lớn. Theo báo cáo kết quả kinh doanh tháng 4 của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), sản phẩm máy lạnh mang lại nguồn doanh thu lớn do bắt đầu vào cao điểm nắng nóng.
Theo MWG, hầu hết các sản phẩm đều tăng trưởng doanh thu trong tháng 4. Trong đó, sản phẩm máy lạnh tăng trưởng mạnh 3 chữ số do nhu cầu đột biến trong mùa nắng nóng.
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu của chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh đạt 27.500 tỷ đồng. Riêng trong tháng 4, tổng doanh thu của hai chuỗi này đạt 7.300 tỷ đồng, tăng 30% so với tháng trước nhờ doanh số đáng kể của sản phẩm máy lạnh, gia dụng và điện thoại.
Trong quý I/2023, CTCP Cơ điện lạnh (REE) do bà Nguyễn Thị Mai Thanh làm Chủ tịch đã báo cáo lãi lớn. REE ghi nhận doanh thu tăng 16% so với cùng kỳ lên 2.372 tỷ đồng, phần lớn đến từ mảng điện lạnh (điều hòa), điện và nước. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng 10% lên mức kỷ lục gần 1.055 tỷ đồng.
Trong năm 2022, REE đã ghi nhận lợi nhuận ròng cao lịch sử, tăng 41% so với năm trước đó lên 2.690 tỷ đồng. Năm nay, REE đặt mục tiêu doanh thu 10.962 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ, và lợi nhuận ròng mục tiêu đạt 2.700 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,3% so với năm 2022.
Theo dữ liệu Công ty nghiên cứu thị trường GfK, doanh thu điều hòa tại Việt Nam đạt khoảng 22.000 tỷ đồng trong năm 2022 và dự kiến tăng 15-20% so với năm trước đó.
Tuy nhiên, theo Nagakawa Việt Nam, việc mở cửa thị trường sẽ tạo ra áp lực cạnh tranh khốc liệt cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm điện lạnh và hàng gia dụng. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, công nghệ hiện đại và phương pháp quản lý khoa học sẽ là những đối thủ cạnh tranh gay gắt.
Hiện nay, trên thị trường phân phối các sản phẩm điện lạnh và hàng gia dụng có rất nhiều các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước đang hoạt động và cạnh tranh thị phần trực tiếp như Gree, Funiki, Sunhouse, Asanzo, Kangaroo, Samsung, Panasonic, LG, Hitachi, Sharp, Daikin, Mitsubishi, Casper,…
Xem thêm: Thị trường điện lạnh “cháy hàng” do thời tiết nắng nóng gay gắt