Trong tương lai, mọi quốc gia, mọi thành phố, mọi công ty, mọi cá nhân, sự cạnh tranh giữa chúng ta đều sẽ được quyết định bởi sự sáng tạo của chúng ta. Nếu bạn vẫn cho rằng “sáng tạo” chỉ cần cho những ngành nghề đặc thù như họa sĩ, biên kịch hay đạo diễn, thì bạn nên đọc cuốn sách này: Sáng tạo – Cách làm việc và tồn tại trong tương lai. Mọi người đều có khả năng hoặc tiềm năng sáng tạo và bạn cần sử dụng chúng, đặc biệt là hôm nay và trong tương lai.
Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee
Sức mạnh và vai trò của sự sáng tạo trong xã hội ngày nay
Hãy dành một chút thời gian, suy nghĩ và trả lời câu hỏi: Sự sáng tạo có đang diễn ra xung quanh bạn không? Vật trên bàn trước mặt bạn có phải là sản phẩm của tạo hóa không? Hay bạn đang tự làm công việc sáng tạo? Bạn có sáng tạo không?
Câu trả lời không khó: Sáng tạo diễn ra quanh ta, mọi lúc, mọi nơi, với mọi đối tượng.
Chính vì vậy ngay ở cái tên, cuốn sách Sáng tạo – Cách làm việc và tồn tại trong tương lai đã thực sự đặt ra một vấn đề cực kỳ quan trọng: Tầm quan trọng của SỰ SÁNG TẠO. Tại sao tác giả coi nó rất quan trọng liên quan đến sự tồn tại? Tác giả Phương Quân của cuốn sách đã đưa ra lời giải thích khá thuyết phục với các ví dụ từ mọi lĩnh vực của đời sống: nghệ thuật, kinh tế, công nghệ,…
- Internet, máy tính, kỹ thuật số, thuật toán đang ngày càng ảnh hưởng đến đời sống xã hội của chúng ta và tập thể đằng sau chúng cũng được xếp hạng là những nhà đổi mới.
- Những người làm dịch vụ chuyên nghiệp như quảng cáo, tư vấn… cần vận dụng khả năng sáng tạo, phương pháp làm việc và tư duy của họ vượt xa phạm vi chuyên môn.
- Các doanh nhân bắt đầu từ con số 0, từ những suy nghĩ và quan điểm tốt, tạo ra những sản phẩm đáp ứng yêu cầu của khách hàng, biến những sản phẩm vô hình thành những sản phẩm hữu hình, xây dựng một hệ thống hỗ trợ sản phẩm và dịch vụ tốt bao gồm con người, công nghệ, tiền bạc và quy trình vận hành, đồng thời họ cũng không ngừng điều chỉnh và tối ưu hóa hệ thống này để phù hợp với các đặc điểm và đổi mới. sáng tạo của họ.
Nhà kinh tế học nổi tiếng Richard Florida đã viết trong cuốn sách của mình Sự trỗi dậy của tầng lớp sáng tạo – và cách nó thay đổi công việc, giải trí, cộng đồng và cuộc sống hàng ngày “Nền kinh tế hiện tại của chúng ta là nền kinh tế được tạo ra bởi động lực đằng sau sự sáng tạo của con người.”
Đây là sự khẳng định vai trò và sức mạnh vô cùng quan trọng của TẠO HÌNH.
Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee
Sáng tạo là bản năng, là tiềm năng của mỗi người, đừng lãng phí nó!
Các ngành sáng tạo theo nghĩa hẹp như thiết kế, mỹ thuật, truyền thông, dịch vụ, quảng cáo, marketing… trong lĩnh vực này không chỉ có các “ngôi sao” mà còn bao gồm cả những người bình thường. . Mặc dù Steve Jobs, người sáng lập Apple là một doanh nhân nhưng ở ông hội tụ nhiều phẩm chất nổi bật của người làm việc trong ngành công nghiệp sáng tạo. Vì vậy, tất cả chúng ta, bất kỳ ai cũng có thể là người sáng tạo.
Rất nhiều người cảm thấy mình không thể sáng tạo, thực ra là vì họ không tin rằng mình có tiềm năng sáng tạo. Họ thường khẳng định rằng họ không có khả năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và có hệ thống. Thực ra, sáng tạo là bản năng của chúng ta, mỗi cá nhân đều có tư duy sáng tạo, nhưng dần dần chúng ta sẽ kìm nén ý tưởng của mình, không dám nói ra, thậm chí không thực hiện được. Chúng ta giao trách nhiệm sáng tạo cho người khác mà không biết rằng mình đã lựa chọn như vậy. Rất nhiều lần cuối cùng chúng ta lãng phí sự sáng tạo của mình. Như tác giả đã nói, khi lãng phí thực phẩm hay tài nguyên, chúng ta cảm thấy rất tội lỗi, nhưng khi lãng phí tiềm năng sáng tạo – tài sản quý giá nhất của con người, chúng ta lại thờ ơ: công việc lặp đi lặp lại ở mức độ thấp; kiểu dáng sản phẩm bị loại bỏ; ý tưởng khởi nghiệp không được nghiên cứu kỹ càng nhanh chóng thất bại; Các chương trình phần mềm không có sự cải tiến nên buộc phải bỏ đi hoặc làm lại từ đầu… Sự sáng tạo lãng phí mà chúng ta đang nói đến hoàn toàn có thể biến thành hữu hình chứ không hề. mơ mộng. Những gì bạn lo lắng về việc lãng phí là những gì nhiều người đang cố gắng tạo ra.
Giải pháp để không còn lãng phí sự sáng tạo: Quản lý nó
Vậy làm thế nào để không lãng phí sự sáng tạo của bạn? Đây cũng là vấn đề trọng tâm của cuốn sách Sáng tạo – Cách làm việc và tồn tại trong tương lai by Phương Quân. Và giải pháp của tác giả là Creative Management.
Có lẽ bạn sẽ thấy nó khá mơ hồ và lạ lẫm và nghĩ rằng: Sáng tạo cũng có thể quản lý sao? Hai từ “quản lý” và “sáng tạo” tưởng chừng như không thuộc về nhau nhưng thực ra chúng không mâu thuẫn với nhau.
Thực ra Quản lý Sáng tạo ở đây không phải là khơi nguồn cảm hứng sáng tạo mà là một quá trình xuất phát từ vấn đề cần giải quyết, các cá nhân thi đua sáng tạo, sau đó xây dựng hệ thống tổ chức. hệ thống tổ chức và điều hành sản xuất, cuối cùng là sản xuất sản phẩm sáng tạo. Quản lý sáng tạo cũng liên quan đến cách mọi người suy nghĩ trong não, đó là quá trình chúng ta xử lý thông tin hoặc sự vật, cách xây dựng cơ cấu tổ chức và cách tạo ra sản phẩm. sản phẩm sáng tạo. Ví dụ, Nghệ thuật được mọi người công nhận là một công việc chứa đầy sự sáng tạo, thông thường nó không cần quản lý sáng tạo mà trực tiếp đưa sự sáng tạo của con người vào tác phẩm. Tuy nhiên, đối với những loại hình nghệ thuật đòi hỏi sự phối hợp của nhiều người, lúc đó quản lý sáng tạo sẽ đóng vai trò quan trọng. Ví dụ, để tạo ra một ca khúc được nhiều người đón nhận thì đó là sự gắn kết từ sáng tác đến biểu diễn; kịch là trò diễn do nhiều người cùng biểu diễn trên sân khấu, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cá nhân, ngoài ra còn có sự tham gia của nhiều bộ phận khác như đạo cụ, trang phục…; Các nhà thiết kế thương mại dựa vào khách hàng để thiết kế quảng cáo hoặc sản phẩm, hầu hết đều trải qua quy trình quản lý sáng tạo.
Mua tại Tiki Mua tại Fahasa Mua tại Shopee
Cuốn sách về sự sáng tạo – Bạn cần nó
Bản chất của công việc sáng tạo là giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và có hệ thống. Người sáng tạo là người giải quyết vấn đề và xây dựng hệ thống. Quản lý sáng tạo sẽ làm cho quá trình này hiệu quả hơn. Trong cuốn sách Sáng tạo – Cách làm việc và tồn tại trong tương lai Chúng ta sẽ định nghĩa quản lý sáng tạo, học về thảo luận các phương pháp sáng tạo, tư duy sáng tạo cùng nhau.
Đây là cuốn sách đầu tiên đưa ra câu trả lời đầy đủ cho những câu hỏi sau:
- Làm thế nào để biến nơi làm việc thành nơi sáng tạo?
- Làm thế nào để mỗi cá nhân trở thành một nhà sáng tạo đích thực?
- Làm thế nào để quản lý hiệu quả sự sáng tạo?
Đồng thời, cuốn sách cũng đưa ra nhiều kiến giải độc đáo về các khía cạnh như yếu tố quản lý sáng tạo, phương pháp luận, hệ thống và thiết kế sản phẩm, qua đó giúp chúng ta tìm hiểu về thời đại mới và thế nào là thời đại mới. để đạt được những giá trị nhân văn bền vững.
Bước sang thế kỷ 21, thịnh hành cách nói “nhân viên tri thức” không còn phản ánh hiện tại và tương lai của chúng ta nữa. Chỉ học thôi chưa đủ, hơn hết chúng ta phải biết vận dụng sáng tạo, khám phá cái mới. Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mà kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo và robot là chuẩn mực, các thuật toán và robot đang dần thay thế rất nhiều công việc lặp đi lặp lại của chúng ta, chỉ còn lại vai trò sáng tạo. tạo ra cho con người. Vì vậy, hãy quản lý sự sáng tạo của bạn, tận dụng nó, phát huy nó, đừng để nó trở nên lãng phí!
Chúng ta đều là những người lao động sáng tạo, trong tương lai, sáng tạo là lý do tồn tại của chúng ta.