Cafebusiness – Mặc dù sầu riêng được coi là một loại trái cây có giá trị kinh tế cao, tuy nhiên trong thời điểm hiện tại, nó vẫn chưa thể vượt qua thanh long về giá trị xuất khẩu.
Thông tin mới nhất từ Cục Xuất Nhập khẩu – Bộ Công Thương, Việt Nam đạt mức xuất khẩu hàng rau quả trị giá 600 triệu USD trong tháng 5-2023 – tăng đến 53,3% so với tháng trước và tăng lên đến 137,7% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ tính trong 5 tháng đầu năm 2023, tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,97 tỉ USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2022.
Số liệu được cập nhật đến tháng 4-2023 cho thấy trái cây vẫn đang dẫn đầu về giá trị xuất khẩu với 920,7 triệu USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, xuất khẩu thanh long đã giảm tới 20%, tuy nhiên, vẫn giữ vững vị trí số 1 về giá trị ngoại tệ thu về trong ngành trái cây với gần 246 triệu USD, chiếm tỉ trọng 26,7%.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Long An – ông Nguyễn Quốc Trịnh, giá thanh long đã duy trì ở mức cao hơn giá thành từ đầu năm đến nay và không có bất kỳ đợt dội chợ nào. Nguyên nhân chính là do Trung Quốc đã mở cửa sau đại dịch COVID-19, giúp việc tiêu thụ thuận lợi hơn. Ngoài ra, diện tích thanh long hiện tại không quá lớn, do đó không gặp áp lực về tiêu thụ.
Sau thanh long, sầu riêng xếp vị trí thứ 2 với tổng giá trị xuất khẩu 190,5 triệu USD trong 4 tháng đầu năm 2023, tăng đến 573,1% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc vẫn là thị trường chính cho trái sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam, chiếm 84,3% tổng trị giá xuất khẩu sầu riêng.
Một trong những nguyên nhân khiến giá trị xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam chưa đạt được tiềm năng tối đa là vì Trung Quốc chỉ mới chấp thuận nhập khẩu sầu riêng tươi. Để xuất khẩu sầu riêng tươi, thị trường yêu cầu cao về mẫu mã và hình thức, do đó sản lượng không nhiều.
Tuy nhiên, Thái Lan đã xuất khẩu sang Trung Quốc cả sầu riêng tươi và cơm sầu riêng cấp đông nên giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc của họ lên đến gần 4 tỉ USD trong năm 2022. Trong khi đó, Malaysia nổi tiếng với loại sầu riêng Musangking chỉ được phép xuất khẩu cơm sầu riêng cấp đông sang Trung Quốc.
Vì vậy, trong các hội nghị gần đây, nhiều địa phương và doanh nghiệp đã kiến nghị Cục Bảo vệ thực vật – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mở cửa thêm mặt hàng cơm sầu riêng cấp đông sang Trung Quốc để tăng giá trị xuất khẩu của mặt hàng này. Việc này có thể giúp nâng cao giá trị xuất khẩu sầu riêng.
Thực tế, Việt Nam đã xuất khẩu thành công cơm sầu riêng sang các thị trường khác như Mỹ, Nhật Bản và Úc, nhưng giá trị đóng góp vẫn nhỏ so với thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới là Trung Quốc.
Ngoài ra, trong 4 tháng đầu năm 2023, chuối xuất khẩu xếp vị trí thứ 3 (chiếm 16,3%, đạt gần 150 triệu USD), xoài đứng thứ 4 với 89 triệu USD và mít xếp thứ 5 với gần 80 triệu USD.
Xem thêm: Tinh vi chiêu trò rao bán nhà của đại gia với giá bèo
Theo Người lao động