CafeBusiness – Hai ông lớn taxi truyền thống là Mai Linh và Vinasun vài năm trở lại đây đều đẩy mạnh đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ trên ứng dụng đặt xe, để cạnh tranh với các đối thủ trong ngành.
Vài năm trở lại đây, cả hai ông lớn taxi truyền thống là Mai Linh và Vinasun đều đẩy mạnh đầu tư, cải thiện dịch vụ đặt xe trên ứng dụng để cạnh tranh với đối thủ cùng ngành.
Vượt qua đại dịch Covid-19, thị trường taxi đã chứng kiến tín hiệu tích cực khi doanh thu bắt đầu phục hồi mạnh từ mức nền thấp. Hai ông lớn dẫn đầu thị phần vận tải đô thị truyền thống như Mai Linh và Vinasun cũng ghi nhận được kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2022, đánh dấu điểm kết thúc của chuỗi thua lỗ kéo dài từ khi dịch bệnh bùng phát.
Theo phân tích của các doanh nghiệp, việc kiểm soát thành công Covid-19 đóng vai trò then chốt giúp thị trường taxi phục hồi trở lại. Trong suốt hai năm vừa qua, các doanh nghiệp taxi đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, không chỉ là thua lỗ mà còn phải cắt giảm hàng nghìn tài xế và hoạt động với công suất giảm sút.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải sau dịch, các hãng taxi đã tăng cường sử dụng công nghệ, đặc biệt là ứng dụng gọi xe trực tuyến trên smartphone. Thực tế cho thấy, mặc dù công nghệ này đã phát triển từ lâu, nhưng chỉ sau khi dịch bệnh kết thúc thì các ứng dụng gọi taxi truyền thống mới được sự đón nhận mạnh mẽ từ người dùng.
Vinasun đón 6,2 triệu lượt khách qua app
Trong năm 2020, Vinasun đã ghi nhận mức đặt xe qua ứng dụng trung bình mỗi ngày lên đến 17.000 lượt. Tính toàn bộ năm, hãng taxi này có thể đón khoảng 6,2 triệu khách hàng thông qua kênh này, vượt qua các kênh truyền thống như tổng đài (16.233 cuộc gọi/ngày) và điểm tiếp thị (11.663 lượt khách/ngày).
Mặc dù đã ra mắt ứng dụng từ năm 2015, Vinasun chỉ hoàn thiện các chức năng cơ bản trên app gọi xe công nghệ vào năm 2020, bao gồm thanh toán trực tuyến cùng với việc hiển thị giá cước phải trả cho khách hàng.
Hãng taxi lớn nhất miền Nam đã ghi nhận doanh thu hợp nhất 1.089 tỷ đồng trong năm, tăng 125% so với năm trước. Trong tỷ trọng doanh thu của doanh nghiệp, nguồn thu từ dịch vụ vận tải bằng taxi chiếm tới 80%, 17% từ vận tải hành khách khác và phần còn lại là các dịch vụ khác.
Sau khi trừ các chi phí phát sinh trong năm, Vinasun đã đạt lãi ròng 185 tỷ đồng, trong khi năm trước họ ghi nhận lỗ 277 tỷ đồng do ảnh hưởng của Covid-19. Doanh thu và lợi nhuận của Vinasun đã vượt qua chỉ tiêu đầu năm lần lượt 70% và 585%.
Năm 2023, Vinasun đã đặt mục tiêu thu về 1.345 tỷ đồng trong năm nay, tăng 23,4% so với doanh thu thực hiện của năm trước. Với mức doanh thu này, doanh nghiệp taxi dự kiến sẽ có lãi sau thuế là 209,4 tỷ đồng.
Sau quá trình đầu tư và thanh lý, Vinasun ước tính số xe sở hữu sẽ đạt tới 2.870 chiếc vào cuối năm 2023, bao gồm 630 xe thực hiện hợp tác kinh doanh. Tổng số xe dự kiến sẽ đạt được vào giai đoạn này là 3.500 chiếc.
Doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu tăng lượng đặt xe qua ứng dụng lên đến 25.000 lượt/ngày. Trong báo cáo thường niên năm 2023, Vinasun cũng đề cao việc cải thiện dịch vụ và nâng cao tính năng trên ứng dụng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để đối phó với sức ép cạnh tranh từ các ứng dụng đặt xe công nghệ, hãng đã quyết định duy trì phương thức kinh doanh taxi truyền thống và đồng thời phát triển công nghệ và phần mềm.
Tỷ lệ người dùng ứng dụng Mai Linh chỉ sau Grab
Khi Grab và Uber gia nhập thị trường Việt Nam, Mai Linh đã là một trong những thương hiệu taxi triển khai ứng dụng gọi xe từ sớm. Tuy nhiên, đến năm 2020, Mai Linh mới ra mắt phiên bản đầy đủ. Giữa năm 2021, hãng taxi này đã tích hợp tính năng tính tiền trước mỗi cuốc xe trên ứng dụng.
Sau đó, Mai Linh cho biết đã triển khai tính năng nối chuyến, giúp tối ưu hoạt động vận hành, thời gian nhận chuyến và đón khách, từ đó gia tăng số cuốc thành công và tăng thu nhập của tài xế cũng như giảm áp lực vận hành.
Thực tế cho thấy, sau Grab (ứng dụng gọi xe dẫn đầu thị phần Việt Nam), Mai Linh App sở hữu tỷ lệ người dùng không nhỏ, chiếm 29% trong quý I. Tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn so với các ứng dụng gọi xe khác như Gojek (24%) hay be (20%), theo báo cáo Người Tiêu Dùng Số được Decision Lab và Mobile Marketing Association Vietnam công bố mới đây.
Tuy nhiên, ứng dụng của Mai Linh đang phải đối mặt với nhiều thách thức về thói quen tiêu dùng khi không được thế hệ Gen Z (sinh năm 1997-2006) ưa chuộng, dù đã có chỗ đứng đối với thế hệ Gen Y (sinh năm 1981-1996) và Gen X (1960-1980).
Nhờ mạng lưới kinh doanh rộng khắp, Mai Linh đã trở thành quán quân doanh thu trong ngành khi thu về 1.647 tỷ đồng trong năm nay, tăng gần 55% so với năm trước. Phần lớn nguồn thu của Mai Linh đến từ dịch vụ taxi, khoảng 81,13%, bên cạnh các mảng kinh doanh phụ trợ như bảo dưỡng/sửa chữa, cho thuê…
Việc cải thiện giá vốn đáng kể cũng giúp biên lợi nhuận của Mai Linh tăng từ 8,4% lên 25,2%. Tương ứng, mức lợi nhuận gộp của họ đạt 90 tỷ đồng và 416 tỷ đồng. Dù hoạt động mạnh mẽ trở lại sau đại dịch, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của tập đoàn chỉ tăng lần lượt 9% và 15%. Trong khi đó, chi phí tài chính hầu như không thay đổi.
Sau khi khấu trừ các loại chi phí, thuế và ghi nhận thêm 104 tỷ đồng lợi nhuận khác, Mai Linh lãi ròng hơn 1 tỷ đồng. Kết quả này cho thấy sự chuyển biến tích cực của doanh nghiệp taxi này, đồng thời là lần đầu tiên trong 4 năm Mai Linh lãi trở lại sau chuỗi thua lỗ liên tiếp.
Dù vậy, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 2,74% kế hoạch đề ra đầu năm trong khi doanh thu đạt 98,44%. Năm 2023, tập đoàn đã đặt mục tiêu hợp nhất thu về 1.720 tỷ đồng và lãi sau thuế 62 tỷ đồng. Mai Linh cũng dự kiến đầu tư mới 3.511 xe, thanh lý 1.468 xe và nâng tổng số phương tiện lên 19.274 xe.