Higashino Keigo là nhà văn Nhật Bản nổi tiếng với các tác phẩm trinh thám. Các tác phẩm của ông thường hấp dẫn người đọc bởi sự mới lạ, logic và tài tình. Tuy không mang nhiều màu sắc trinh thám như các tác phẩm khác nhưng Bí mật của Naoko vẫn thu hút người đọc và mở ra nhiều bất ngờ một cách nhẹ nhàng.
Một âm mưu táo bạo nhưng mỉa mai
Là một nhà văn sáng tạo với cốt truyện táo bạo, mới lạ, Bí mật của Naoko dẫn người đọc đến với một câu chuyện trớ trêu: Sau một tai nạn, người vợ được cho là đã chết của Heisuke tỉnh dậy trong cơ thể của cô ấy một lần nữa. Cô con gái 12 tuổi của cặp đôi. Để rồi cả câu chuyện, người đọc vẫn day dứt với câu hỏi mà Heisuke tự hỏi: anh đã mất vợ hay con gái trong vụ tai nạn đó?
Đang có cuộc sống bình dị bên người vợ đảm đang và cô con gái ngoan ngoãn, tai họa bất ngờ ập đến khiến Heisuke rơi vào hoàn cảnh kỳ lạ. Anh ấy sẽ cư xử thế nào? Nếu anh ta coi người vừa thức dậy là vợ mình, liệu hai người có thể thân mật như vợ chồng khi vợ anh ta lại mang trong mình hình hài đứa con gái bé bỏng. Đã có lúc người đọc sợ sự loạn luân trong truyện. Coi nó như con gái của mình và bắt đầu cuộc sống hôn nhân với một người phụ nữ khác, liệu người vợ ‘không tiết lộ’ của anh sẽ ra sao? Để rồi anh cứ sống trong sự dày vò của một người đàn ông đang trong độ tuổi sung sức, rồi sự ghen tuông khi Naoko trong thân xác một cô gái bắt đầu lớn lên thành thiếu nữ và có những mối quan hệ của riêng mình. . Heisuke có phải là người cao thượng không khi không còn sánh bước bên người khác – sống với vai trò ông bố đơn thân nuôi con gái ăn học, đồng hành cùng Naoko thực hiện ước mơ của cô, lý giải điều này anh chỉ nói một câu đơn giản với vợ: “Vì anh đã có Naoko rồi”. Hay anh ích kỉ giữ Naoko cho riêng mình, ngăn cản cô có cuộc sống của riêng mình. Có lẽ mỗi độc giả sẽ có suy nghĩ của riêng mình.
Bi kịch của gia đình Heisuke suy cho cùng là hậu quả của một vụ tai nạn giao thông. Ngày nay, khi lĩnh vực giao thông phát triển như vũ bão thì vấn đề an toàn khi tham gia giao thông vẫn là một bài toán khó. Mỗi ngày trên thế giới có bao người chết, bao người tàn tật vĩnh viễn, bao gia đình tan nát vì tai nạn giao thông. Ngoài bi kịch của gia đình Heisuke và bi kịch của những gia đình nạn nhân khác trên chuyến xe định mệnh ấy, tác phẩm còn khắc họa bi kịch của gia đình người lái xe. Gia đình ấy cũng mất người thân như bao gia đình khác, nhưng không được để tang, không được oán trách, người vợ phải xin lỗi và bị gọi là “kẻ sát nhân” vì chồng là người lái xe. Tai nạn. Bên cạnh đó, tác giả đưa ra một vấn đề mang tính thời sự cao đó là việc thương lượng bồi thường sau tai nạn. Đồng tiền nào đo đếm được cho mạng người, cho nỗi đau mất người thân. Số tiền ấy có thể cứu được công ty sắp phá sản của người cha nhưng liệu có khỏa lấp được nỗi đau vĩnh viễn mất đi hai cô con gái song sinh để lại trong lòng ông.
Tình vợ chồng và kiếp thứ hai
Heisuke và Naoko đã thực sự yêu nhau, có thể khẳng định rằng, ngoài tình yêu đó, họ còn gắn bó với nhau bởi tình nghĩa vợ chồng. Vì tình yêu đó mà Naoko luôn làm tròn trách nhiệm của một người vợ trong thân xác một người con gái. Phải đi học, Naoko nấu ăn, dọn dẹp, nhà cửa và chăm sóc Heisuke.
Nhưng cô cũng coi việc thức dậy trong cơ thể một cô gái là cơ hội để sống một cuộc đời mới. Và cô ấy đã cố gắng làm những điều mà cô ấy không thể làm hoặc bỏ lỡ khi còn là Naoko ở tuổi đó. Dù trong thân xác Monami nhưng tâm hồn cô vẫn là của Naoko – một bà nội trợ 36 tuổi, đòi hỏi Naoko phải nỗ lực và cố gắng rất nhiều. Thời của cô, vừa đóng vai sinh viên, vừa đóng vai vợ. Cô đã phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba người khác để có được thành quả trên con đường của mình – một phần là để bản thân hài lòng và một phần là để con gái nếu một lần quay lại, Monami đã có tiền đề cho bước tiếp theo.
Và cuối cùng, Naoko đã chọn tự mình giải thoát cho cô và Heisuke.
Tác giả miêu tả tâm lý nhân vật rất hay. Người đọc như bị cuốn vào thế giới nội tâm của nhân vật, cảm nhận được những đau khổ, đấu tranh của họ. Tưởng chừng đã có một cái kết viên mãn nhưng không, đến cuối cùng nhà văn Higashino Keigo vẫn mang đến cho người đọc một sự bất ngờ khó tả và người đọc cũng hiểu tại sao tác giả lại đặt tên như vậy. Công việc là bí mật của Naoko. Cuối cùng thì Naoko vẫn có những bí mật của riêng mình.
Đừng vội phán xét ai
Đừng quên bạn đang đọc một Tác phẩm của Higashino Keigo, nếu không bạn sẽ rơi vào cái bẫy tâm lý của tác giả, để rồi đau khổ theo cuộc đời và tâm trạng của nhân vật. Đôi khi, tưởng như người đọc đã hiểu hết, đã hiểu cả nhân vật, nhưng không, tác giả vẫn nhẹ nhàng mở ra những chi tiết mới. Mọi người không đơn giản như họ có vẻ.
Đừng vội phán xét bất cứ ai, người tài xế hay người cha mất hai cô con gái,… Mỗi người sống một hoàn cảnh, một số phận khác nhau, người ngoài cuộc sẽ khó mà hiểu được. thông thoáng. Những gì chúng ta thấy chỉ là bề nổi, còn những khó khăn, trở ngại nào mà cuộc đời mỗi người trải qua, đứng ở vị trí của chúng ta, chúng ta không biết được,…
mèo Muni