Giá sàn vé máy bay tước cơ hội của hành khách

Những ngày vừa qua dư luận bàn tán về việc Ngành Hàng không lại đề nghị quy định giá sàn vé máy bay nội địa. Tôi không tán thành vì 3 lý do sau:

1. Hàng không hiện nay đã có cạnh với việc đa dạng hoá các thành phần kinh tế tham gia các hãng Hàng Không, đã có cạnh tranh về cung ứng dịch vụ thì phải có giá cạnh tranh( chí ít là cạnh tranh dưới giá trần đã được mở khá rộng khi có cầu cao điểm) đó là nguyên tắc của kinh tế thị trường.

2. Giá sàn là mức giá tối thiểu do Nhà nuoc quy định, người mua không thể trả giá với mức thấp hơn giá sàn. Thường thi khi Nhà nước quy định giá sàn là để bảo vệ lợi ích của những nhà cung ứng hàng hoá có vị thế yếu thế trên thị trường, ví dụ: khi giá nông sản của nông dân xuống dưới giá thành , tiền lương tối thiểu cho người lao động....và như vậy giá sàn là giá bảo hộ, khg phải giá cân bằng cung cầu trên thị trường.

Nay nếu quy đinh giá sàn cho ngành Hàng không, tức là bảo hộ cho lợi ích của ngành Hàng không,nhưng lại thiệt hại cho hành khách vì đã tước đi cơ hội mà họ được hưởng mức giá rẻ hợp lý do cạnh tranh thị trường mà có.

3. Áp giá sàn trong trường hợp này là hạn chế, là ngăn cản cạnh tranh hợp pháp theo quy định của Luật cạnh tranh.

Có ý kiến nêu:

Nếu không quy định giá sàn thì cạnh tranh không lành mạnh về giá sẽ xảy ra.

Tôi xin nói thẳng: Cạnh trạnh không lành mạnh đã có luật cạnh tranh xử lý và vấn đề cực kỳ quan trọng là Anh phải có chứng lý chứng minh được: Hãng nào bán vé dưới giá thành (tính theo tổng doanh thu - chi phí), chịu lỗ để lôi kéo khách hàng về phía mình, gây thiệt hại cho đối thủ cạnh tranh.

Không nên lo cái lo trên lý thuyết, Vì mấy năm qua không áp giá sàn chúng ta đã có thực tế chứng minh.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của  Nguyễn Tiến Thỏa - Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam)