Đã từng tham gia mua 02 chiếc xe Hyundai (Tucson và Accent) và tự đi đăng ký nên tôi đã giật mình khi biết giá xe xuất xưởng. Giá xe xuất xưởng rất thấp có lẽ là do chưa có thuế. Đến tay người tiêu dùng, giá xe tăng khoảng 1,6 lần so với giá xuất xưởng.

Cộng thêm lệ phí chước bạ, thuế GTGT, người tiêu dùng phải trả một khoảng tiền chênh lệch rất lớn (khoảng 1,8 lần giá xuất xưởng) để sở hữu một chiếc xe ô tô. Thuế thì nộp cho Nhà nước còn các khoản chênh khác thì ai sẽ hưởng lợi?

Theo dõi mức giá bán từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng có thể thấy rằng: Từ Công ty Thương mại đến Tổng đại lý (Công ty CP Hyundai Thành công Việt Nam): Giá tăng trung bình khoảng 9-10 triệu đồng/xe. Tuy nhiên, giá mà Tổng đại lý bán ra cho Đại lý tăng rất mạnh với mức tăng khoảng 118 – 160 triệu đồng (tùy dòng xe, xe càng đắt tiền thì mức tăng giá càng nhiều).

Có ai lý giải vì sao mà Tổng đại lý tăng giá mạnh như vậy là do đâu, có phải do phải nộp thuế không hay đây là lợi nhuận?

Người bán cuối cùng là đại lý thì hưởng lợi nhuận không nhiều. Đối với xe Accent 1.4 AT (bản tiêu chuẩn), đại lý hưởng lãi khoảng 22 triệu đồng/xe với mức giá bán ghi trên hóa đơn 511.100.000 đồng. Giá bán lẻ này cao hơn khá nhiều so với giá công bố được một số báo đăng tải.

Đại lý có gian lận để ăn chặn của khách hàng?

Hyundai Đông Đô

Ngày 01/12/2020, Công ty TNHH Ô tô Thành Công Đông Đô (Hyundai Đông Đô) nhận đủ 520 triệu đồng của khách để bán xe Accent 1.4 AT (bản tiêu chuẩn) nhưng chỉ ghi hợp đồng và hóa đơn 511.100.000 đồng. Số tiền còn lại 8,9 triệu đồng Hyundai Đông Đô để đâu? Hành vi này có phải gian lận không? Hay vì khan hàng nên khách hàng phải chấp nhận mất tiền ngoài cho đại lý để nhận xe về? Hiếm xe có phải là chiêu trò để đại lý Hyundai nâng giá bán và thu lợi bất chính?

Có ai trả lời giúp mình các câu hỏi nêu trên không.

Ai đã từng trực tiếp đi đăng ký thì điền giúp mình các giá bán còn thiếu nhé. Cảm ơn các bạn.