Hé mở công ty mua bán nợ của nhà Tân Hiệp Phát

Không chỉ sử dụng "núi tiền" trong tay để lấn sân sang bất động sản hay truyền thông, công nghệ, nhà chủ đế chế đồ uống Tân Hiệp Phát còn thể hiện tham vọng lớn với một lĩnh vực rất mới, đó là mua bán nợ.

Thành lập tháng 3/2018, Công ty TNHH Mua bán nợ VNAMC (VNAMC) thể hiện sự nhạy bén chính sách và tiên liệu thị trường của giới chủ Tân Hiệp Phát sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Với lượng tiền mặt khổng lồ và không ngừng lớn thêm, nhà Tân Hiệp Phát sở hữu một lợi thế đáng kể về nguồn lực để tham gia các thương vụ xử lý nợ xấu cho các nhà băng, qua đó nhận về các tài sản bảo đảm mà phổ biến hơn cả là các bất động sản - thứ mà mà gia đình ông Trần Quí Thanh (SN 1953) đang rất quan tâm tích luỹ.

Đặt trụ sở chính đặt tại số 194 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, TP. HCM, VNAMC có vốn điều lệ ban đầu 100 tỉ đồng, chia đều cho 2 nữ cổ đông sáng lập là hai ái nữ của Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát: bà Trần Ngọc Bích (SN 1984) và bà Trần Uyên Phương (SN 1981).

Nữ đại gia Trần Ngọc Bích, là ái nữ của doanh nhân Trần Quí Thanh.

BàTrần Ngọc Bích đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc tại VNAMC

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, VNAMC vẫn chưa phát sinh doanh thu, cùng đó báo lỗ vài triệu đồng mỗi năm do các khoản chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ.

Cụ thể, năm 2019, VNAMC báo lỗ thuần ở mức 11,4 triệu đồng, trong khi năm 2018 lỗ 3,6 triệu đồng. Tại ngày 31/12/2019, tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của VNAMC đều là 99,9 tỉ đồng. Có nghĩa, tài sản của công ty này vẫn hoàn toàn là vốn góp của chủ sở hữu (đã bị hao đi một phần nhỏ, bởi chi phí duy trì), chứ công ty gần như chưa có hoạt động nào đáng kể.

Được biết, sau Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội, bên cạnh VNAMC, hàng chục công ty mua bán nợ khác cũng được thành lập.

Một số chuyên gia cho rằng, việc các công ty xử lý nợ "nở rộ" do nguồn cung về nợ xấu khá lớn, nhưng số lượng công ty chuyên về mua bán nợ lại không nhiều. Các ngân hàng liên tục rao bán, thanh lý tài sản đảm bảo của những khoản nợ xấu tồn động như phương tiện giao thông, kim khí đá quý, máy móc thiết bị và đặc biệt là bất động sản, là cơ hội để thúc đẩy thị trường mua bán nợ.

Đối với Tân Hiệp Phát, sau khi thành lập VNAMC, tháng 4/2019, gia đình ông Trần Quí Thanh thành lập liên tiếp hơn chục công ty có đăng ký hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực bất động sản, với tổng vốn điều lệ gần 19.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên đến nay, hầu hết các pháp nhân bất động sản kể trên đều đã ngừng hoạt động và đóng mã số thuế.

Họ rất giàu!

Như đã đề cập, gia đình nhà chủ Tân Hiệp Phát đang sở hữu một lượng tiền mặt khổng lồ.

Một đại gia hàng đầu trong giới bất động sản Sài Gòn thừa nhận với VietTimes rằng ông không có cửa nếu so sánh với nhà Tân Hiệp Phát về "tiền tươi". Một vị khác, từng tiếp xúc với nhà Tân Hiệp Phát để tìm hiểu cơ hội hợp tác, thì nói ngắn gọn: "Họ rất giàu".

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, các thành viên trong gia đình ông Trần Quí Thanh sở hữu rất nhiều sổ tiết kiệm và chứng chỉ tiền gửi với giá trị lớn tại hàng loạt nhà băng; cũng như lượng "sổ đỏ" đáng kể với các khu đất lớn và đắc địa.

Với "núi tiền mặt" của mình, nếu muốn, nhà Tân Hiệp Phát cũng có thể trở một địa chỉ "vay nóng" tiềm năng, bên cạnh cách làm truyền thống là gửi tiết kiệm ở ngân hàng - an toàn, hợp pháp nhưng lãi suất lại hạn chế.

Trong quá khứ, hoạt động điều tra xét xử đại án Ngân hàng Xây dựng (VNCB) từng phát lộ chuyện đại gia Phạm Công Danh, trong quá trình thu xếp vốn để thâu tóm VNCB, cũng đã phải tìm đến ông Trần Quí Thanh để vay tiền.

Liệu ông Danh có phải trường hợp cá biệt?

Bộ Công an đề nghị tạm dừng giao dịch biến động tài sản công ty liên quan nhà ông Trần Quý Thanh

Văn bản do Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an gửi UBND tỉnh Đồng Nai​​ đề nghị tạm dừng giao dịch biến động tài sản công ty liên quan nhà ông Trần Quý Thanh

Câu chuyện đang xôn xao truyền thông mấy ngày qua cáo buộc rằng, bà Trần Uyên Phương và một số thành viên nhà chủ Tân Hiệp Phát đã thực hiện cho "vay nóng" nhiều chủ địa ốc.

Song vẫn phải chờ thêm sự xác minh của nhà chức trách mới có có thể kết luận.

Ngày 9/11/2020, Bộ Công an đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị giữ nguyên hiện trạng, thủ tục pháp lý và tạm dừng mọi biến động liên quan tới CTCP Bất động sản Minh Thành Đồng Nai và dự án Khu dân cư dịch vụ theo quy hoạch tại xã An Phước, huyện Long Thành để phục vụ điều tra.

Theo đó, Cơ quan này cho biết đã nhận được đơn tố cáo của Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai, tố cáo các ông, bà Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích và Trần Quí Thanh có hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng thông qua việc chuyển nhượng dự án và "trốn thuế", xảy ra tại Minh Thành Đồng Nai và CTCP Đầu tư và Xây dựng Nhơn Thành./.