Công ty TNHH Covestcons vừa thông báo mua mới hơn 24,4 triệu cổ phiếu Tổng công ty Idico (HNX: IDC) vào ngày 15/12 và chính thức thành cổ đông lớn sở hữu 8,13% vốn. Tổ chức này không có người nội bộ tại Idico.

Tháng 8/2017, Coteccons ( HoSE: CTD ) quyết định tăng vốn điều lệ của Công ty TNHH Covestcons lên 1.872 tỷ đồng, từ mức ban đầu là 26 tỷ đồng, với tỷ lệ sở hữu 100%. Mục đích tăng vốn là nhằm đầu tư vào các dự án tiềm năng. Với việc mua Idico, Coteccons đã mở rộng sang lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

1608770595-idico-1608774646.jpg

Coteccons vừa mua Idico, một quyết định mang tính chiến lược của hội đồng quản trị mới sau một thời gian tiếp quản.

Đây được xem là một quyết định mang tính chiến lược của nhóm Kusto sau một thời gian dài công ty không có một hợp đồng mới nào trong lĩnh vực xây dựng.

Trong thư gửi cán bộ nhân viên lần thứ 2 vào ngày 1 tháng 12, Chủ tịch Coteccons Bolat Duisenov cho biết Tiểu ban chiến lược và Ban điều hành đang xây dựng kế hoạch hành động trong ngắn, trung và dài hạn. Công ty không chỉ làm các dự án thầu xây dựng đơn thuần mà mở rộng sang hợp tác toàn diện nghiên cứu thị trường và cơ hội tiềm năng mới trong lĩnh vực hạ tầng, xây dựng công nghiệp, nhà thầu EPC.

Cũng theo Bolat Duisenov, các hợp đồng mới sẽ tiếp tục được ký bởi vì: “Khách hàng coi Coteccons là lựa chọn hàng đầu chừng nào chúng ta còn khẳng định những cam kết với khách hàng về chất lượng, tiến độ, an toàn”.

Trở lại với Idico, Bộ Xây dựng đã hoàn tất thoái vốn toàn bộ 108 triệu cổ phiếu, tương đương với 36% vốn điều lệ Idico vào ngày 27/11. Với giá đấu thành công bình quân 26.936 đồng/cp, số cổ phần bán ra có giá trị hơn 2.900 tỷ đồng. Các nhà đầu tư mua vào trong phiên đấu giá không có thông báo.

Hiện Idico có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, là doanh nghiệp có vốn lớn thứ 7 trên sàn niêm yết HNX. Công ty IPO thành công vào tháng 10/2017 khi bán hết 55,3 triệu cổ phiếu. Trong quá trình cổ phần hóa, Idico còn chào bán cổ phần cho 2 cổ đông chiến lược là Tập đoàn SSG và Tập đoàn Bitexco đều đang sở hữu 65 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 22,5% vốn điều lệ. Như vậy, công ty hiện có 3 cổ đông lớn.

Idico còn thực hiện bổ nhiệm ông Đặng Chính Trung – thành viên HĐQT giữ chức vụ Tổng giám đốc trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày 15/12. Ông Trung chính là người đại diện phần vốn 22,5% cổ phần IDC cho Tập đoàn SSG.

Ngày sau Bộ Xây dựng thoái vốn, Idico đã thông báo triệu tập ĐHĐCĐ bất thường để thông qua việc miễn nhiệm các thành viên HĐQT Ninh Mạnh Hồng, Nguyễn Văn Đạt và Trịnh Hùng Lâm; đồng thời bầu thành viên HĐQT thay thế nhiệm kỳ 2018-2023. Thời gian dự kiến vào ngày 2/2/2021.

Trong một diễn biến có liên quan, sau khi bức tâm thư lần thứ 2 được gửi đi bởi tân chủ tịch Bolat Duisenov, Coteccons cũng đã có những quyết định kịp thời nhằm trấn an nội bộ.

1608770729-bolat-1608774839.jpg
Bolat Duisenov, tân Chủ tịch Coteccons được kỳ vọng sẽ đưa công ty quay lại vị trí dẫn đầu sau cơn khủng hoảng mang tên Nguyễn Bá Dương.

Theo đó, công ty thông qua quyết định mua 4,9 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương 6,18% tổng số cổ phiếu Công ty đã phát hành với số tiền dự kiến là 345 tỷ đồng. Mục đích nhằm chuẩn bị nguồn cổ phiếu cho đợt phát hành ESOP tiếp theo và gia tăng lợi ích cổ đông. Nguồn vốn mua lại cổ phiếu được lấy từ thặng dư vốn cổ phần.

Trên thị trường xây dựng có nhiều thông tin đồn đoán cho rằng Coteccons đang gặp khó khăn. Công ty không chỉ không có hợp đồng mới mà những hợp đồng cũ với các đối tác lớn đang bị đàm phán lại để thanh lý vì nhiều nguyên nhân. Nếu thông tin này xác thực thì Coteccons đang đứng trước những thách thức vô cùng lớn. BusinessForum sẽ tiếp tục tìm hiểu để thông tin đến độc giả trong thời gian tới.