Empty

Hàng trăm khách hàng đã mua đất nền tại dự án The Viva City của LDG Group từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa có sổ hồng.

Dự án The Viva City của LDG Group 10 năm vẫn chưa xong cơ sở hạ tầng

Hàng trăm khách hàng mua đất nền tại Dự án The Viva City, do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (LDG Group, mã CK: LDG) làm chủ đầu tư, vừa có đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, về việc mua đất nền đã 10 năm, nhưng đến nay chưa được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Theo phản ánh của người dân, Dự án The Viva City được rao bán đất nền từ năm 2010. Ban đầu, khách mua được làm hợp đồng đặt cọc. Đến khi đóng được 70%, khách hàng được chuyển sang hợp đồng góp vốn hoặc hợp đồng nguyên tắc nhận chuyển quyền sử dụng đất và nhà ở. Sau nhiều năm, Công ty LDG chỉ hứa hẹn mà không thực hiện việc bàn giao sổ đỏ cho những khách hàng đã mua nền đất dự án.

Đến nay, đã 10 năm bỏ tiền vay mượn từ ngân hàng ra để mua đất với hy vọng có chốn an cư, nhưng hàng trăm khách hàng đành phải "ngậm đắng" khi chủ đầu tư là LDG Group vẫn chây ì, không thực hiện việc cấp sổ đỏ cho khách hàng để xây dựng nhà ở.

Cũng theo phản ánh của khách hàng, ngày 15/3/2018, LDG Group có văn bản thông báo về việc không cho phép khách hàng sang nhượng hợp đồng cho bất kỳ ai. Bức xúc hơn, LDG Group đã lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của khách hàng về kinh tế nên đã "ép" họ bán lại những lô đất đã mua với giá rẻ mạt.

"Năm nay tôi đã 70 tuổi, năm 2010 tôi mua miếng đất tại dự án của Công ty LDG với mục đích xây căn nhà để an cư, sau này con cái lập gia đình thì sẽ nhượng lại cho con. Thế nhưng đã 10 năm trôi qua, đất thì đã được bàn giao mốc nhưng chúng tôi không thể xây dựng nhà cửa, cũng như không thể sang nhượng cho bất kỳ ai khác vì chưa được cấp sổ đỏ.

Suốt 10 năm qua, vợ chồng tôi phải làm thuê làm mướn khắp nơi để kiếm tiền trả lãi ngân hàng cho khoản nợ đã vay từ năm 2010 để mua đất. Chỉ mong Công ty LDG sớm bàn giao sổ để chúng tôi còn có cơ hội xây căn nhà an cư tuổi già", một khách hàng lớn tuổi bức xúc.

Nhiều khách hàng khác cũng chung nỗi niềm khi mua đất đã nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa thấy được "mặt mũi" của tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đâu. Quá bức xúc, từ ngày 10/12, hàng chục người dân đã tập trung, cầm băng rôn đi đến dự án The Viva City cầu cứu chính quyền địa phương...

Empty

​​Bất đắc dĩ, người dân phải cầu cứu cơ quan chức năng. 

Theo báo cáo của UBND xã Giang Điền, qua trao đổi với người dân có nhà, đất trong khu dân cư dịch vụ Giang Điền, cho biết công ty đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) từng lô trong dự án từ tháng 5/2020. Tuy nhiên, LDG Group không tiến hành lập thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Trong khi đó, số tiền bán đất đã nhận trên 95% giá trị tài sản.

Báo cáo của UBND xã Giang Điền về vụ việc.

Báo cáo của UBND xã Giang Điền về vụ việc.

Một số người dân cho biết LDG Group đang lập hồ sơ thế chấp quyền sử dụng đất với ngân hàng làm người dân bức xúc. Cũng theo báo cáo, nguyện vọng của người dân là đề nghị LDG Group công khai danh sách các thửa đất đã được cấp sổ đỏ. Đồng thời, lập thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân theo quy định của pháp luật.

LDG Group tiếp tục … hứa sẽ cấp sổ đỏ

Tại buổi đối thoại với khách hàng vào ngày 15/12 ở nhà điều hành Dự án The Viva City (xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), ông Nguyễn Minh Khang – Tổng Giám đốc LDG Group - đã gửi xin lỗi đến các khách hàng. Ông Khang thừa nhận, hiện nay Dự án The Viva City chưa xong cơ sở hạ tầng, chưa hoàn thiện pháp lý nên chưa được cơ quan chức năng thẩm định.

"Bản thân tôi mới về tiếp quản vị trí lãnh đạo LDG Group được 3 năm nay. Chúng tôi hiện đang nỗ lực và được giao nhiệm vụ xử lý cho xong, dứt khoát những vấn đề còn tồn tại của dự án này", ông Khang nói.

Mua đất tại dự án The Viva City của LDG Group 10 năm chưa có sổ, khách hàng kêu cứu - Ảnh 3.

​​Lãnh đạo LDG Group tổ chức buổi đối thoại với khách hàng tại dự án The Viva City. Ảnh: V.D

Ông Khang cho biết, do dự án vướng nhiều vấn đề về đất đai nên công tác xử lý để hoàn thiện mất rất nhiều thời gian.

Tại buổi đối thoại, nhiều khách hàng yêu cầu ban lãnh đạo LDG Group phải cho biết chính xác thời điểm mà công ty sẽ thực hiện việc ra sổ đỏ từng lô đất cho khách hàng và phải cam kết bằng văn bản.

Ông Khang nói rằng, sẽ cố gắng trong năm 2021 sẽ thực hiện xong việc ra sổ đỏ cho khách hàng. Tuy nhiên, ông Khang từ chối cam kết bằng văn bản, vì cho rằng đây là buổi đối thoại chứ không phải buổi họp.

Về việc LDG Group "ép" khách hàng bán lại các nền đất đã mua với giá rẻ mạt, ông Nguyễn Minh Khang khẳng định không có điều này và nói rằng phía công ty đã cân nhắc việc trả lợi nhuận từ 30 – 70% khi mua lại các lô đất của khách hàng tại dự án.

Mua đất tại dự án The Viva City của LDG Group 10 năm chưa có sổ, khách hàng kêu cứu - Ảnh 4.

​​Khách hàng bức xúc vì LDG Group đã hứa rồi thất hứa suốt nhiều năm qua, quyền lợi của khách hàng mua đất tại dự án The Viva City bị bỏ quên. Ảnh: V.D

Cuộc đối thoại kéo dài suốt nhiều giờ nhưng vẫn không đem lại kết quả như khách hàng đã mua đất mong đợi, lãnh đạo LDG Group thì vẫn tiếp tục điệp khúc "hứa", còn khách hàng thì tiếp tục chờ đợi trong sự thất vọng, mất niềm tin đối với chủ đầu tư dự án The Viva City.

Dự án KDC Dịch vụ Giang Điền có tổng diện tích 234ha, được chia làm hai khu A và B. Trong đó, khu A (tên thương mại là The Viva City) có quy mô 94 ha do LDG Group làm chủ đầu tư. Công ty này đã giải toả được 87ha; còn 6,6ha không thỏa thuận đền bù được với người dân.

Năm 2019, dự án The Viva City bị Thanh tra tỉnh Đồng Nai "điểm mặt" nhiều sai phạm nghiêm trọng về đất đai.

Cách đó không xa là dự án Viva Park cũng của LDG Group vừa bị cơ quan chức năng phát hiện xây dựng trái phép gần 500 căn nhà, hạ tầng kỹ thuật cơ bản đã xây dựng khoảng 60%. Tuy nhiên, đến nay dự án Viva Park vẫn chưa bị cưỡng chế tháo gỡ theo quyết định xử phạt vi hành chính đối với công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng.