Kỳ 5: Phạm Quang Dũng, Cựu cảnh sát C03 tự thú sau khi đánh cắp tài liệu mật cung cấp cho ông Nguyễn Đức Chung

Ngày 16/6/2019, ông Nguyễn Đức Chung đặt vấn đề và sau đó được ông Phạm Quang Dũng, cựu các bộ C03, đồng ý thu thập, cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình, tiến độ và kết quả điều tra vụ án Công ty Nhật Cường.

Quá trình ông Phạm Quang Dũng, Cựu cán bộ C03 lấy tài liệu "mật" cung cấp cho ông Chung

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước xảy ra tại Hà Nội, đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) cùng 3 người khác về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.

Theo kết luận điều tra, ngày 14/5/2019, CQĐT Bộ Công an khởi tố, điều tra vụ án hình sự xảy ra tại Công ty TNHH TM&DV Nhật Cường (Công ty Nhật Cường) và một số đơn vị liên quan (vụ án Công ty Nhật Cường).

Trong đó, cơ quan điều tra xác định ông Nguyễn Đức Chung và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Phạm Quang Dũng, (ngoài cùng bên phải) Cựu cán bộ C03 và các đồng phạm. Ảnh Bộ Công an. 

Để nắm thống tin, tài liệu về quá trình điều tra vụ án công ty Nhật Cường, ông Nguyễn Đức Chung đã thông qua ông Phan Huy Lệ - Chủ tịch Hội đồng thành viên, TGĐ Công ty TNHH Hà Thành giới thiệu, làm quen với ông Phạm Quang Dũng, cán bộ Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu- Bộ Công an (Cục Cảnh sát kinh tế), người được trưng dụng tham gia hỗ trợ điều tra vụ án Công ty Nhật Cường.

Ngày 16/6/2019, ông Nguyễn Đức Chung đặt vấn đề và sau đó được ông Dũng đồng ý thu thập, cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình, tiến độ và kết quả điều tra vụ án Công ty Nhật Cường.

Sau khi được ông Chung đặt vấn đề, để có thông tin, tài liệu cung cấp, ông Dũng đã lợi dụng việc được trưng dụng hỗ trợ điều tra vụ án để lấy thông tin, tài liệu mà mình được phép tiếp cận hoặc đột nhập vào phòng làm việc của cán bộ chiến sỹ thuộc Phòng 14, Cục Cảnh sát kinh tế (đơn vị được giao thụ lý vụ án) chụp trộm các tài liệu, báo cáo.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 7/2019- 6/2020, ông Dũng đã nhiều lần thu thập, chiếm đoạt được tài liệu có liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường, trong đó, có 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước.

Trong đó, khoảng 23h ngày 4/6, ông Dũng đột nhập vào phòng làm việc riêng của ông Nguyễn Văn Thành- Trưởng phòng 14, Cục Cảnh sát kinh tế (ở 47 Phạm Văn Đồng), dùng điện thoại chụp trộm 3 tài liệu tại bàn làm việc của ông Thành.

Các tài liệu này gồm: Báo cáo kết quả trích xuất dữ liệu và thanh toán tiền hàng buôn lậu cho 16 nhà cung cấp của Công ty Nhật Cường; Tài liệu báo cáo Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc về tiến độ, kết quả, kế hoạch kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường và Báo cáo kết quả xác minh việc Công ty Nhật Cường cung cấp dịch vụ công cho TP Hà Nội từ năm 2017- 2019.

Để đột nhập được vào phòng làm việc của ông Thành, trước đó ông Dũng đã đánh trộm chìa khóa phòng làm việc của Trưởng phòng 14, Cục Cảnh sát kinh tế.

Sau khi thu thập được các tài liệu, ông Dũng nhiều lần cung cấp thông tin, tài liệu cho ông Nguyễn Đức Chung thông qua Viber hoặc gửi tài liệu bản giấy thông qua người trung gian.

Kết luận điều tra cũng nêu rõ, quá trình điều tra vụ án còn phát hiện, dịp Tết Nguyên đán 2020, tại khu vực đường Giải Phóng (Hà Nội), thông qua bị can Nguyễn Hoàng Trung, bị can Phạm Quang Dũng đã nhận của bị can Nguyễn Đức Chung 1 phong bì bên trong có 10.000 USD (bị can Dũng thông qua gia đình đã nộp lại cho cơ quan điều tra số tiền này).

Ngày 10/7/2020, bị can Dũng đã ra tự thú, báo cáo sai phạm của bản thân với Cục Cảnh sát Kinh tế.

Tuy nhiên, theo kết luận điều tra, đến nay chưa có điều kiện làm rõ bản chất của việc ông Phạm Quang Dũng được ông Nguyễn Đức Chung cho 10.000 USD và hành vi bị can Dũng chiếm đoạt 16 điện thoại.

Do đó, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tách 2 hành vi nêu trên để xem xét, xử lý sau.

Ông Nguyễn Đức Chung phạm tội với vai trò chủ mưu, cầm đầu

Kết quả điều tra cho thấy, bị can Nguyễn Đức Chung do bản thân liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường nên đã chủ động đặt vấn đề và được bị can Phạm Quang Dũng 5 lần thu thập 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ "Mật" liên quan vụ án.

Kết quả điều tra có đủ căn cứ xác định, 3 lần ông Dũng cung cấp tài liệu của vụ án Công ty Nhật Cường cho ông Nguyễn Đức Chung. Trong đó, có 6 tài liệu thuộc độ "Mật".

Kết luận điều tra cho rằng, hành vi của ông Nguyễn Đức Chung đã phạm vào tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước với vai trò chủ mưu, cầm đầu. Quá trình điều tra, ông Chung đã thừa nhận, khai báo rõ ràng hành vi phạm tội của bản thân.

Ông Nguyễn Đức Chung, nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội được xác định là người chủ mưu, cầm đầu. 

Cũng theo Cơ quan điều tra, trong thời gian công tác, nhiều lần ông Chung được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc.

Đặc biệt, ông Nguyễn Đức Chung được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới, có tiền sử bị bệnh ung thư.

Cơ quan điều tra đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho ông Nguyễn Đức Chung trong quá trình truy tố, xét xử.

Quá trình điều tra, bị can Phạm Quang Dũng thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra để làm rõ hành vi phạm tội của bản thân và những người có liên quan.

Đặc biệt, trước khi hành vi phạm tội bị phát hiện, bị can Phạm Quang Dũng đã tự thú, đây là những tiết được cơ quan điều tra đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Đối với bị can Nguyễn Hoàng Trung, Nguyễn Anh Ngọc, đã có 1 lần nhận 3 tài liệu thông qua ứng dụng Viber là tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ "Mật" từ bị can Nguyễn Đức Chung, và chuyển tiếp cho nhau in ra, đưa lại cho bị can Nguyễn Đức Chung.

An Nhiên

Link nội dung: https://cafebusiness.vn/ky-5-pham-quang-dung-cuu-canh-sat-c03-tu-thu-sau-khi-danh-cap-tai-lieu-mat-cung-cap-cho-ong-nguyen-duc-chung-1954.html