Thời điểm quyết định hành vi

Hồi niên thiếu chuẩn bị thi Đại học, tôi rất ham chơi. Khác với các bạn trẻ bây giờ, chúng tôi suốt ngày quần thảo với quả bóng. Bố tôi bảo "Mày không chịu học, thi không đỗ là tao mua cho cái bơm xe đạp, ra đầu đường mà ngồi". Có một lần đi học nhóm ở nhà bạn, tôi và cậu bạn vác cái bơm ra ngồi trên hè phố Quang Trung. Cũng bơm được 2 lần thật, thấy mệt vô cùng. Thế là cũng có chú tâm học hành hơn một tý. May mắn thế nào, thi lại đủ điểm đi học nước ngoài. Thế mới biết, thái độ được thay đổi bởi dự báo tương lai.

Chứng khoán tựa như cuộc đời, gồm nhiều mảnh lớn ghép lại, trong mỗi mảnh lớn lại có nhiều mảnh nhỏ, mỗi mảnh nhỏ lại có nhiều mảnh nhỏ hơn, cứ thế cứ thế, ... Những mảnh ghép lớn là những ô tương lai xa, những mảnh ghép nhỏ là hiện trạng gần. Muốn chiến thắng trên thị trường chứng khoán (TTCK), phải xác định được mình đang trong ô nào, rồi có thể hành xử linh hoạt trong từng ô nhỏ. Xu hướng thị trường trong năm 2021 chính là ô lớn, rất rõ ràng và sáng tỏ. Đó là tăng trưởng vì kỳ vọng sự phục hồi kinh tế và chính sách nới lỏng tiền tệ trên toàn cầu. Những ô nhỏ đôi lúc có thể hiện hơi khác, nhưng đó chỉ là nhất thời, là những nhịp rung lắc, điều chỉnh bình thường.

Gần đây chúng ta được đọc nhiều bài viết của mấy vị Tiến sĩ, Giáo sư, về thị trường chứng khoán. Bỏ qua yếu tố về việc các vị này có thực sự hiểu biết thực trạng TTCK hiện nay hay không, nhưng có một điều dễ nhận ra, là các vị này rất ít khi đưa ra những mốc cụ thể. Ví dụ như có ông Tiến sĩ kia "chém" nào là kinh tế phục hồi hình chữ U, I ba lăng nhăng gì đó, nhưng không chỉ ra khoảng thời gian nào. Kiểu như khuyên người ta nên ăn cháo gà, nhưng tiền đâu mua cháo thì không nói. Cũng tương tự như thế, có những "Ngài" khác luôn chỉ cảnh báo rủi ro, thế cờ tàn hay lạm phát tàn phá chứng khoán. Điều này là đúng, nhưng thời điểm nào, thưa Ngài?

Ông Petry Deryng , Chủ tịch Quĩ đầu tư PYN là người đã đưa ra dự báo Vn-index sẽ đạt 1800 điểm. Ông nói thời điểm và ông All-in luôn khi Index ở vùng 700-800. Rõ ràng ông là người giỏi tuyệt vời, chứng thực bằng kết quả thực tế. Trên TTCK luôn có người hô lên, kẻ hô xuống, nhưng nếu không chỉ ra cho chúng ta thời điểm cụ thể, lập luận logic đi kèm, thì chỉ đơn thuần là chém gió mà thôi. Nực cười nhất là mấy ông "Chỉ báo thần thánh" ngày nào cũng vùng quá mua, điều chỉnh về 1020 hãy vào. Chắc sẽ có ngày các ông ấy đúng để "phổng mũi", nhưng đáng tiếc khi đó các ông chơi một mình thôi.

Chứng khoán là lĩnh vực rất cần đòn bẩy tài chính. Có những giai đoạn đòn bẩy bao nhiêu cũng sẽ là ít, có những giai đoạn phải dùng "tiền thịt" hoàn toàn. Theo tính toán của tôi, hiện nay tổng lượng Margin các công ty chứng khoán đang cung cấp trên thị trường hiện nay khoảng 100.000 tỷ. Đây là một mức kỷ lục so với quá khứ. Tuy nhiên, lượng "tiền thịt" mà anh em F0 của chúng tôi đang bơm vào thị trường cũng là vô đối, là những con số chưa từng xảy ra. Hai vấn đề trước mắt đang cản trở đà đi lên của Vn-index là trạng thái căng Margin và hạ tầng giao dịch. Đó chỉ là khó khăn tạm thời, không thể hiện tính then chốt và không thể thay đổi xu hướng.

Chúng ta là những Nhà đầu tư cá nhân, luôn bị tác động bởi nhiều ý kiến khác nhau, nhiều thông tin trái chiều. Nghe nhiều tai, đọc nhiều dòng, là điều cần thiết để xây dựng phương pháp QTRR tối ưu cho mình, nhưng hãy luôn chú ý tính thời điểm. Hãy cứ thuận theo dòng nước, thực hiện các chiến lược trong mục tiêu cụ thể. Chỉ có làm như vậy, chúng ta mới không bỏ lỡ cơ hội thập kỷ trong kỷ nguyên chứng khoán hiện nay.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Tiến sỹ Nguyễn Hồng Điệp - CEO tại CTCP Tư Vấn Đầu Tư S-Talk)