Masan mua 20% vốn công ty sở hữu thương hiệu trà Phúc Long

Vậy tại sao Masan bỏ ra 15 triệu USD để gia nhập ngành F&B được cho là khá khó khăn vật lộn với Covid cũng như cạnh tranh khốc liệt!

Thử nhìn những năm tới đây hứa hẹn sự bùng nổ của thị trường tiêu dùng Việt Nam với 33 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu và khá giả vào năm 2020, tương đương với ⅓ dân số Việt Nam (theo Boston Consutlting Group (BCG). Thêm vào đó, thu nhập của bộ phận này dự báo sẽ tăng từ 6,000 USD đến ít nhất là 15,000 USD vào năm 2035, và tiếp tục gấp đôi – 30,000 USD vào năm 2050 (theo PWC)

Và chúng ta có biết 20.5% ngân sách chi tiêu hàng tháng của hộ gia đình Việt Nam là dành cho ăn uống? Với tỷ trọng lớn nhất đó, thị trường thực phẩm và đồ uống không cồn được dự báo tăng trưởng 11.6% (giai đoạn 2018-2021) đạt con số 40 tỷ USD vào năm 2021 (Business Monitor International Ltd).

Masan tham vọng vào 1 thị trường với 40 tỷ USD là đủ lớn để chơi và quan trọng là kết hợp để sử dụng hiệu quả hơn 2,000 mặt bằng hiện của của chuỗi CVS. Với lợi thế sản xuất trà và cà phê mà Phúc Long đang có nền tảng tốt kết hợp cùng với kênh phân phối ngoài CVS của Masan, còn kênh MT, GT, HORECA chắc chắn sẽ tạo lợi thế rất lớn để các sản phẩm của Phúc Long chinh phục thị trường trà và cà phê rang xay. Còn nhớ đã một lần Masan cũng muốn vào thị trường cà phê này rồi với thương hiệu Café de Nam nhưng sau mấy năm không thấy đâu, chắc thua keo này bày keo khác cũng nên.

Tuy nhiên cũng cần phải đánh giá lại việc phát triển kiosk Phúc Long và chuỗi CVS của Masan, hành vi tiêu dùng Việt Nam khác hẵn các nước phát triển. Ở nước ngoài hoặc là vô các khu tập trung ăn uống hai là vào các CVS để có ly cà phê, ly nước còn chúng ta (slow foods slow life) nên mua sắm là mua sắm, cà phê là cà phê nhâm nhi nên đó là rủi ro lớn. Còn nếu nói take away là trào lưu gần đây thì cần xem lại các điểm của Masan traffic có đủ lớn để nuôi các kiosk Phúc Long hay không còn là dấu hỏi lớn phía trước !

(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của Ths Vương Thanh Long - CEO tại Công ty TNHH Tư vấn & Đầu tư Gmarks Việt Nam)