Chủ tịch Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam, ông Nguyễn Sơn cho biết, các bên đã cùng chốt việc tạm dừng giao dịch với các cổ phiếu chuyển sàn từ HOSE sang HNX là T+4. Đây là phương án tối ưu nhất lúc này.

Ông Nguyễn Sơn cho biết, ngày T+0 là ngày cổ phiếu giao dịch, sau đó, ngày T+2, các bên thanh toán xong. Sang ngày T+3, dữ liệu sẽ được chuyển đổi và thực hiện các công việc khác để tiến hành chuyển cổ phiếu từ sàn HOSE sang HNX. Tất cả các công việc sẽ làm gọn trong đúng 1 ngày để ngày T+4, cổ phiếu chuyển sàn sẽ được giao dịch trở lại. "Đây là phương án tối ưu rồi", ông Sơn chia sẻ.

null
Chủ tịch VSD, ông Nguyễn Sơn cho biết, các bên đã cùng chốt việc tạm dừng giao dịch với các cổ phiếu chuyển sàn từ HOSE sang HNX là T+4.

Phương án T+4 ngắn hơn nhiều so với quy trình thông thường chuyển sàn giao dịch của các cổ phiếu (T+5 cho lưu ký và thêm 2 ngày hoàn tất thủ tục). Tuy nhiên, nếu việc chuyển sàn trong bối cảnh mọi hoạt động thông suốt là nhu cầu của cổ đông, của doanh nghiệp, thì việc chuyển sàn trong bối cảnh sàn HOSE thường xuyên nghẽn lệnh được thực hiện trên tinh thần xung phong của doanh nghiệp, góp sức giúp thị trường bớt căng thẳng trong trạng thái bất thường.

Quan sát từ thực tế cho thấy, sau những "cánh tay đầu tiên" gồm VNDS, PAN và 7 công ty thành viên ủng hộ việc chuyển sàn theo Công văn số 713/PTTT-UBCK của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK), các doanh nghiệp khác chưa mạnh dạn quyết việc chuyển sàn. Tất cả đều mong chờ phương án kỹ thuật tại HOSE được xử lý nhanh nhất, để cổ phiếu không phải di chuyển sàn giao dịch, cổ đông không phải dừng 4 ngày không thể giao dịch trên sàn.

Theo báo cáo thường niên gần nhất, Công ty Chứng khoán VNDirect - doanh nghiệp đầu tiên nêu quan điểm chuyển sàn - có trên 5.000 cổ đông. VNDirect đã chốt việc chuyển sàn tại Đại hội đồng cổ đông tổ chức chiều 18/3/2021.

Chủ tịch VNDirect Phạm Minh Hương đã thuyết phục các cổ đông đồng thuận việc chuyển sàn bằng quan điểm cho rằng, giải pháp UBCK đưa ra lúc này có tính khả thi. "Ngoài việc giúp bảo vệ cho các cổ đông giao dịch cổ phiếu VND không bị rủi ro thì còn giúp giải quyết được hiệu quả vấn đề quá tải hiện nay ở hệ thống giao dịch của HOSE nếu có đủ lớn số lượng các công ty chuyển cổ phiếu ở HOSE sang giao dịch tạm thời ở HNX trong khi chờ hoàn thiện hệ thống công nghệ mới của toàn thị trường. Trong thời gian chờ đợi HOSE hoàn thiện hệ thống công nghệ mới thì giải pháp chuyển giao dịch cổ phiếu sang HNX sẽ là phương án bảo vệ an toàn nhất cho các nhà đầu tư", bà Hương chia sẻ. Hiện cổ phiếu VND của VNDirect chưa có ngày chốt giao dịch cuối cùng tại sàn HOSE.

Ba doanh nghiệp (thuộc Tập đoàn PAN) đã có ngày chốt giao dịch cuối cùng tại sàn HOSE, cụ thể Công ty cổ phần Bibica (BBC) và Công ty cổ phần Giống cây trồng miền Nam (SSC) là 23/3; CTCP Thủy sản Bến Tre (ABT) là ngày 26/3 tới. Cổ đông của 3 doanh nghiệp này sẽ có khoảng dừng 4 ngày không giao dịch, sau đó, cổ phiếu sẽ được chuyển sang sàn Hà Nội giao dịch, với tính chất kỹ thuật có nhiều yếu tố mới, như về các loại lệnh, biên độ giá...

Theo báo cáo thường niên gần nhất, SSC có 752 cổ đông. ABT có 1.032 cổ đông, còn BBC không công bố cụ thể con số, nhưng chắc chắn lượng cổ đông cũng rất hạn chế, khi nhìn vào lượng giao dịch chỉ vài trăm đến vài nghìn cổ phiếu BBC hàng ngày trên HOSE.

Thực tế, việc chuyển giao dịch từ sàn HOSE sang HNX không ảnh hưởng gì nhiều đến giá trị, hình ảnh của doanh nghiệp, bởi nhiệm vụ cốt lõi của doanh nghiệp là làm ra lợi nhuận, phát triển giá trị dài hạn cho cổ đông. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp có tính đại chúng rất lớn, có hàng vạn cổ đông hiện hữu, thì khi đứng trên lợi ích của cổ đông, lợi ích nhà đầu tư, chuyển sàn là câu chuyện cần sự thông cảm của các cổ đông, nhà đầu tư khi họ phải chấp nhận 4 ngày dừng các hoạt động giao dịch trên sàn.