Kỳ 26: Nguyễn Bá Dương, từ “ông trùm” đế chế xây dựng Việt Nam-Coteccons đến sự chia tay đầy cay đắng với công ty do mình sáng lập sau 17 năm gắn bó

Vào lúc 21h, 5 tháng 10 năm 2020, HĐQT Coteccons công bố thông tin chấn động: Ông Nguyễn Bá Dương, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch công ty xây dựng lớn nhất Việt Nam có đơn từ chức vì lý do sức khỏe. Cùng lúc đó, 2 nghị quyết được ban hành: một đồng ý với đơn từ nhiệm của ông Dương, nghị quyết còn lại bổ nhiệm ông Bolat Duisenov, CEO Kusto Việt Nam làm chủ tịch kiêm người đại diện theo pháp luật.

Cuộc lật đổ trong lớn nhất trong lịch sử ngành xây dựng Việt Nam có kết quả rõ ràng: Coteccons chính thức rơi vào tay ông chủ mới Kusto.

Cay đắng

Trên dấu thư gửi bằng đường công văn, đơn từ nhiệm của chủ tịch Dương đến vào lúc 7h30 ngày 5 tháng 10. Ngay lập tức, HĐQT Coteccons được triệu tập một cách chóng vánh. Và hai Nghị quyết số 22/2020-NQHDQT và Nghị quyết số 23/2020-NQHDQT đồng thời thông qua 2 vấn đề quan trọng: chấp nhận đơn từ chức của chủ tịch Dương và ngay lập tức bổ nhiệm Bolat Duisenov, CEO Kusto Việt Nam làm chủ tịch.

Và trên trang chủ của Coteccons, nội dung công bố thông tin được bắn đi ngay trong đêm lúc 21h04 hôm 5 tháng 10.

Người ta có thể nhận thấy sự vội vã cũng như vui mừng với việc ông Dương từ nhiệm chức chủ tịch từ nhóm Kusto. Có thể, Kusto đã chời đợi quá lâu, mãi gần đến 4 tháng kể từ ngay phát súng đầu tiên được phát đi từ tháng 6 năm 2020. 

Đơn từ chức của ông Nguyễn Bá Dương gửi đến HĐQT ngày 5 tháng 10, cùng ngày HĐQT ra nghị quyết đồng ý và bổ nhiệm người mới

Hãy đọc lại những ngôn ngữ tuyên chiến đến từ nhóm Kusto từ thông cáo báo chí được phát đi hôm 2 tháng 6 năm 2020: “Chúng tôi không thể đặt niềm tin vào hội đồng quản trị và ban giám đốc hiện tại, đặt biệt là các thành viên chủ chốt gồm ông Nguyễn Bá Dương, ông Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quang Quân. Chúng tôi yêu cầu họ ngay lập tức từ chức khỏi tất cả các vị trí trong Coteccons”.

Như vậy, tính đến hôm qua ngày 5 tháng 10 năm 2020, Kusto đã đạt được mong muốn của mình: 3 cái tên Nguyễn Bá Dương, chủ tịch; Nguyễn Sỹ Công, tổng giám đốc và Trần Quang Quân, phó tổng giám đốc đã lần lược rời khỏi Coteccons.

Trong đơn từ nhiệm của Chủ tịch Nguyễn Bá Dương ký ngày 1 tháng 10 năm 2020 viết: “Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Quý cổ đông và các thành viên HĐQT qua các thời kì đã tin tưởng và hỗ trợ tôi suốt thời gian qua. Bên cạnh đó, tôi thân gửi lời tri ân đến toàn thể Cán bộ Nhân viên đã đồng hành với tôi hơn 17 năm qua. Thật vinh hạnh cho tôi khi được làm việc với những người cộng sự tuyệt vời như vậy.”

Cũng trong lá đơn này, ông Dương còn chất chứa những lời đầy cay đắng, ông cho rằng vì muốn dành nhiều thời gian cho gia đình cộng với lý do sức khỏe nên ông làm đơn xin từ chức chủ tịch và từ nhiệm khỏi vai trò thành viên HĐQT của Coteccons sau 17 năm gắn bó.

Vui mừng

Cũng trong thông tin gửi đi cho giới truyền thông vào tối qua, ông Bolat Duisenov tân chủ tịch Coteccons cho hay: "Chúng tôi rất tiếc với quyết định ra đi của ông Dương, nhưng chúng tôi tôn trọng quyết định này. Tất cả thành viên gia đình Coteccons chúc ông mọi điều tốt đẹp nhất trong tương lai. Chúng tôi đánh giá rất cao thành quả và ghi nhận vai trò không thể thiếu của ông trong việc xây dựng Công ty đạt được vị thế như ngày hôm nay".

Trước đó, trong một diễn biến có liên quan, cả ông Dương và Bolat Duisenov dành cho nhau những điều tốt đẹp tại ĐHCĐ diễn ra hôm 30 tháng 6. Lúc đó cả giới đầu tư lẫn truyền thông, nhân viên và cổ đông của Coteccons đều kì vọng vào những điều tốt đẹp.

Nói về những bất đồng trước đó tại ĐHCĐ, ông Dương khẳng định sau thời gian nói chuyện với nhau, công ty đã thông qua việc bầu mới 2 thành viên HĐQT mới. Và tất cả các thành viên này có thể thương lượng được với nhau, đồng thời Công ty cũng sẽ mời một số chuyên gia tham gia vào.

Những hình ảnh thân thuộc này giữa ông Nguyễn Bá Dương và ông Bolat Duisenov đã chính thức chấm dứt

Coteccons tương lai sẽ chỉ làm những dự án lớn, quy mô lớn, phức tạp. "Tôi chắc chắn rằng Coteccons sẽ phát triển rực rỡ hơn nữa", Chủ tịch nhấn mạnh.

"Sẽ có nhiều cổ đông thắc mắc cũng như lời ra lời vào rằng Kusto đang đi sâu vào quản lý tại Coteccons, chúng tôi khẳng định lại chúng tôi không có ý đồ gì khác ngoài việc muốn Công ty phát triển hơn nữa. Ở đây, chúng tôi mong muốn mang lại những thông lệ quốc tế về quản trị doanh nghiệp, từ quản lý nội bộ đến quản trị rủi ro cho Coteccons. Chúng tôi không nhảy vào đây để can thiệp sâu vào Coteccons mà chỉ muốn mang lại những giá trị tốt nhất cho Công ty"., Bolat Duisenov nói với cổ đông hôm 30 tháng 6 năm 2020.

Tuy nhiên, tất cả những lời vỗ về trên đều chỉ là những phương thức ngoại giao. Trên thực tế, mọi thứ đã hoàn toàn khác vào ngày 5 tháng 10 năm 2020 đúng như dự đoán của CafeBusiness tại kỳ 22 sau khi ông mất chức trưởng tiểu ban chiến lược tại Coteccons.

Nguyễn Bá Dương, ông trùm của Coteccons, đế chế xây dựng số 1 Việt Nam

Ông Nguyễn Bá Dương sinh năm 1959, tốt nghiệp chuyên ngành Kiến trúc sư xây dựng tại Trường Đại học Xây dựng Kiev – Ucraina năm 1984. Hiện tại, gia đình ông đăng ký hộ khẩu tại quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Từ năm 1988 đến năm 1990: ông Dương công tác tại Công ty Giày Phú Lâm thuộc Bộ Xây dựng.

Từ năm 1990 đến 2002, ông Dương công tác tại Công ty Công Nghiệp nhẹ số 2, Descon.

Từ năm 2002 , ông Dương đảm nhiệm chức vụ Phó giám đốc Công ty kỹ thuật xây dựng và vật liệu xây dựng (Cotec), một công ty thuộc Bộ Xây dựng và cũng là tiền thân của Coteccons hiện tại.

Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (mã chứng khoán CTD) được thành lập ngày 24 tháng 08 năm 2004, là công ty xây dựng ra đời từ quá trình cổ phần hóa một công ty thành viên thuộc Tổng công ty Fico.

Năm 2004, ông Nguyễn Bá Dương chính thức giữ vị trí Chủ tịch HĐQT cho đến hiện nay. Sau cổ phần hóa, Coteccons có số vốn điều lệ chỉ 15,2 tỷ đồng, khi Coteccons niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam vào đầu năm 2010, vốn điều lệ đã tăng lên tới 307,5 tỷ đồng, tức gấp 20 lần. Hiện tại, sau nhiều đợt tăng vốn, vốn điều lệ của Coteccons đã đạt 783,5 tỷ đồng. Tổng tài sản của Coteccons tính đến thời điểm 2019 là 14.987 tỷ đồng, doanh thu 23.733 tỷ đồng dẫn đầu trong ngành xây dựng Việt Nam.

Ngoài việc nắm giữ vị trí Chủ tịch Coteccons, ông Dương còn giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Uy Nam (Unicons) từ năm 2016 đến nay.

Trong một buổi tiệc tất niên của Coteccons vào năm 2018, ông Nguyễn Bá Dương đã nói một câu có thể khái quát nên bức tranh của ngành xây dựng Việt Nam: “Xây dựng là một trong những ngành mà Việt Nam tiệm cận được trình độ thế giới. Chúng tôi tự hào là một trong những công ty dẫn đầu".

Landmark 81, biểu tượng của ngành xây dựng Việt Nam do Coteccons đảm nhận, liệu rằng đây là đỉnh mà đế chế xây dựng này xác lập và là chỉ dấu cho sự đi xuống

Khi tự nhận Coteccons chỉ là “một trong những công ty dẫn đầu” vào năm 2018, thực sự, ông Dương có phần khiêm tốn. Ngay tại thời điểm đó, doanh thu của Coteccons đã vượt xa mốc 1 tỷ USD. Con số chính thức được công bố là 28.561 tỷ đồng, bỏ xa Hòa Bình, đối thủ cạnh tranh chính, công ty số 2 thị trường, khi doanh thu chỉ đạt 18.299 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2018, Coteccons bàn giao công trình được xem như “biểu tượng của Việt Nam”, Landmark 81 của Tập đoàn VinGroup. Đây là công trình cao tầng nhất được xây dựng bởi một công ty Việt Nam. Nó cho thấy nhận định của ông Dương về trình độ xây dựng các công ty thuần Việt ở tầm mức cao là chính xác.

Landmark 81 cao 461,3m với 81 tầng, trở thành tòa nhà cao nhất Việt Nam và nằm trong top 8 công trình chọc trời thế giới. “Landmark 81 đã khai trương vào ngày 26/7/2018, vượt qua những giới hạn chủ quan về kinh nghiệm, lẫn khách quan là thời tiết.”, một chuyên gia xây dựng (không muốn nêu tên) nhận định.

Trong 1 năm qua, quy mô nhân sự tại Coteccons đã giảm 24%, còn 1.901 người vào ngày 30 tháng 6. Trước đó, một loạt nhân sự chủ chốt của Coteccons cũng đã thay đổi HĐQT đã bổ nhiệm ông Võ Thanh Liêm làm Quyền Tổng Giám đốc kể từ ngày 6 tháng 08. Đồng thời, ông Nguyễn Sỹ Công rời ghế Tổng Giám đốc sau 3 năm.

Mới đây, toàn bộ nhân sự Ban Thư ký HĐQT (3 người) và vị trí Kế toán trưởng cũng đã đồng loạt từ nhiệm.

Cụ thể, HĐQT của CTCP Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD) đã thông qua việc từ nhiệm thành viên Ban Thư ký HĐQT từ ngày 14 tháng 09 của ông Vũ Duy Lam (Trưởng ban), ông Vũ Kiên Hòa Nhân (thành viên) và ông Trần Quý Việt Tuấn (thành viên) vì lý do cá nhân.

Để lấp chỗ trống, ông Nguyễn Anh Vũ được bổ nhiệm làm Thư ký HĐQT và Người phụ trách quản trị Công ty kể từ ngày 14 tháng 09.

Tương lai của Coteccons sẽ ra sao với thời kỳ hậu Nguyễn Bá Dương? Liệu ông Trần Quang Tuấn, Chủ tịch Central Cons, người cũ, sẽ quay lại làm tổng giám đốc và có một cuộc sáp nhập lớn nhất trong ngành xây dựng? CafeBusiness sẽ thông tin đến cho bạn đọc trong những kỳ sắp tới.

Lê Trí

Link nội dung: https://cafebusiness.vn/ky-26-nguyen-ba-duong-tu-ong-trum-de-che-xay-dung-viet-nam-coteccons-den-su-chia-tay-day-cay-dang-voi-cong-ty-do-minh-sang-lap-sau-17-nam-gan-bo-1755.html