Kỳ 30: Ricons, “quả bom” trong cuộc chiến tại Coteccons tổ chức ĐHCĐ bất thường phủ quyết đề cử từ Coteccons, lên kế hoạch niêm yết và nâng cấp lên tập đoàn với lực lượng nòng cốt thuộc nhóm Nguyễn Bá Dương

Chiều ngày 10/10/2020, Xây dựng Ricons đã tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường nhằm thông qua một số nội dung về nhân sự, điều lệ bổ sung cũng như kế hoạch niêm yết. ĐHĐCĐ bất thường cũng thông qua điều lệ mới, nâng cấp công ty lên tập đoàn và gút kế hoạch niêm yết vào năm 2020.

Phủ quyết đề nghị từ Coteccons, thành viên HĐQT chủ yếu là người cũ thuộc nhóm Nguyễn Bá Dương

Cuộc chiến tại Coteccons đã đến hồi kết khi ông Nguyễn Bá Dương, nhà sáng lập đã rời khỏi công ty sau 17 năm gắn bó. Thay vào đó là ông Bolat Duisenov, CEO Kusto Việt Nam làm chủ tịch. Như vậy, có thể nói cuộc chiến đã kết thúc với phần thắng thuộc về nhóm Kusto.

Cũng cần nhắc lại, quả bom của cuộc chiến Kusto – Nguyễn Bá Dương chính là Ricons. “Chúng tôi không thể đặt niềm tin vào hội đồng quản trị và ban giám đốc hiện tại, đặt biệt là các thành viên chủ chốt gồm ông Nguyễn Bá Dương, ông Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quang Quân. Chúng tôi yêu cầu họ ngay lập tức từ chức khỏi tất cả các vị trí trong Coteccons”, thông cáo báo chỉ của Kusto viết vào đầu tháng 6 năm 2020 để bắt đầu mở màn của cuộc chiến.

Kết quả, một loạt nhân sự chủ chốt của Coteccons thuộc nhóm Nguyễn Bá Dương đã lần lượt khăn gói rời chiến thuyền Coteccons. Theo đó, những nhân vật thân cận với ông Nguyễn Bá Dương là: Nguyễn Sỹ Công, Tổng giám đốc, Trần Quang Quân, Phó tổng giám đốc, Vũ Duy Lam, Trưởng ban thư ký HĐQT, Vũ Thị Hồng Hạnh kế toán trưởng… đều lần lượt từ nhiệm hay bị bãi nhiệm và rời khỏi Coteccons.

Ông Trần Quang Quân, Nguyên Phó tổng Coteccons hiện đang giữ chức Chủ tịch Ricons

Sau khi rời khỏi HĐQT Coteccons, ông Trần Quang Quân được bầu giữ chức chủ tịch Ricons, ông Nguyễn Sỹ Công là thành viên HĐQT.

Để giành quyền tự chủ và dường như, Ricons cũng sẵn sàn chuẩn bị cho một cuộc chiến mới nên trong ĐHCĐ bất thường mới đây họ lập tức “phản pháo” với đề nghị của Coteccons, chiến 14,3% cổ phần và vốn là công ty mẹ.

Vì vậy, dù Đại hội thống nhất miễn nhiệm ông Nguyễn Bá Dương khỏi vị trí Thành viên HĐQT và bầu bổ sung thành viên khác theo đề xuất của Coteccons (CTD) nhưng đại hội phủ quyết nhân sự do Coteccons đề cử là ông Đoàn Phan Trung Kiên – hiện là trợ lý HĐQT Coteccons nhằm thay thế ông Dương.

Ông Đoàn Phan Trung Kiên từng giữ các chức vụ Trưởng nhóm phân tích tài chính KPMG Việt Nam, Phó Phòng Đầu tư của Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), Trưởng Phòng Đầu tư Công nghệ Sen Đỏ…

Kết quả, cổ đông Ricons đã không thông qua nội dung này. Như vậy, HĐQT Ricons nhiệm kỳ 2015 - 2020 gồm 5 thành viên: Ông Trần Quang Quân (Chủ tịch HĐQT), ông Lê Miên Thụy (Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc), ông Nguyễn Sỹ Công, ông Trần Kim Long và ông Nguyễn Trung Tín là những nhân vật thân cận với ông Nguyễn Bá Dương.

Có vẻ như Ricons sau biến cố tại Coteccons đã quyết bảo về mình khỏi những nguy cơ thâu tóm từ nhóm Kusto.

Sửa điều lệ công ty để chống khả năng bị thâu tóm

ĐHĐCĐ bất thường cũng thông qua điều lệ mới, trong đó quy định chặt chẽ hơn về quyền đề cử ứng viên vào HĐQT và Ban kiểm soát Công ty.

Cụ thể, cổ đông hoặc nhóm cổ đông nắm giữ từ 10% đến dưới 20% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết mới được đề cử một ứng viên vào HĐQT, thay vì chỉ cần 5% đến dưới 10% như quy định trước đây.

Điều lệ mới cho phép Công ty có thể có 1 đến 2 người đại diện theo pháp luật. Ngoài ra, việc bầu thành viên HĐQT và Ban kiểm soát được thực hiện theo phương thức bầu trực tiếp chứ không bầu dồn phiếu. Thành viên HĐQT chỉ được trúng cử khi có từ 65% tổng số phiếu bầu từ cổ đông bầu trực tiếp hoặc thông qua đại diện ủy quyền có mặt tại cuộc họp ĐHĐCĐ; hoặc trên 51% trong trường hợp lấy ý kiến bằng văn bản.

Quy định bầu dồn phiếu có thể cho phép những nhóm cổ đông sở hữu tỷ lệ ít cổ phần có thể gom toàn bộ phiếu bầu cho 1 ứng viên để có đại diện trong HĐQT.

Được biết, việc thay đổi điều lệ và quy chế mới nhằm phục vụ cho quá trình niêm yết cổ phiếu lên HoSE. Chủ tịch Trần Quang Quân ví von việc này giống như công tác chuẩn bị hạ thủy để ra biển lớn.

Đổi tên, nâng cấp quy mô công ty thành Tập đoàn, chốt ngày niêm yết

Theo kế hoạch, Ricons sẽ đổi tên từ CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons thành CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons (Ricons Group), phát triển Ricons theo mô hình tập đoàn với mục tiêu trở thành nhà thầu xây dựng lớn thứ 3 ở Việt Nam.

Ricons nâng cấp lên tập đoàn, tạo ra hệ sinh thái mới và chuẩn bị niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tách khỏi Coteccons Group, hệ sinh thái Ricons Group hiện bao gồm các thương hiệu: Ricons (tổng thầu), Riland (đầu tư và phát triển bất động sản), Rihomes (sàn giao dịch bất động sản thuộc Riland), Rilex (cho thuê không gian làm việc thuộc Riland), Risa (khối quản lí bất động sản thuộc Riland), Ricommerce (khối thương mại thuộc Riland), QuiHub (cho thuê kho bãi và nhà xưởng).

Nói về kế hoạch này, ông Trần Quang Quân, Chủ tịch Ricons cho biết: “Hồ sơ niêm yết đang trong quá trình xem xét và chờ phê duyệt từ Ủy ban chứng khoán Nhà nước. Thời điểm Ricons niêm yết nhanh nhất là tháng 1/2021, nếu không chúng tôi sẽ cố gắng nhanh nhất trong quí I và chậm nhất là quí II/2021”.

Lê Trí

Link nội dung: https://cafebusiness.vn/ky-30-ricons-qua-bom-trong-cuoc-chien-tai-coteccons-to-chuc-dhcd-bat-thuong-phu-quyet-de-cu-tu-coteccons-len-ke-hoach-niem-yet-va-nang-cap-len-tap-doan-voi-luc-luong-nong-cot-thuoc-nhom-nguyen-ba-duong-1785.html