Nữ tỉ phú và giấc mơ lớn

Nói về thành công của mình, nữ tỉ phú Nguyễn Phương Thảo cho rằng doanh nhân khởi nghiệp đừng tiết kiệm ước mơ, hãy mơ những giấc mơ to lớn và biến nó thành hiện thực bằng những hành động giản dị mỗi ngày.

phuongthao1-1615172220-750x0-1615606414.jpg
CEO Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết Vietjet đã biến những điều không thể thành có thể khi hiện thực hóa giấc mơ bay của hàng triệu người (Ảnh: Hữu Tài)

Thông điệp “giấc mơ lớn”

Nổi danh từ khi còn học ở nước ngoài, bằng những giao dịch kinh doanh quốc tế và lao động chăm chỉ, bà Phương Thảo đã trở thành triệu phú USD ở tuổi 21, khi vẫn còn là một sinh viên đại học. Những giấc mơ đó thực sự lớn mà rất ít sinh viên cùng tuổi với bà dám nghĩ tới. Nhưng với bà lại khác, bà cho rằng phải đi đầu xu thế và can đảm đi qua thách thức.

Trở về Việt Nam đầu tư trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và hàng không, bà Phương Thảo điều hành Hãng Hàng không Vietjet trong vai trò Tổng giám đốc và là Phó chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng HD Bank.

phuong-thao-2-5895-1615172793-1615606455.jpg
Tại các diễn đàn, CEO Nguyễn Phương Thảo thường xuyên chia sẻ, truyền đi thông điệp về "giấc mơ lớn" để cùng cộng đồng hiện thức hóa giấc mơ đó. (Ảnh: Hữu Tài)

Người phụ nữ duyên dáng, miệng hay cười, tiếp nối “giấc mơ lớn” và truyền thông điệp đó đến với cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ. “Doanh nhân khởi nghiệp đừng tiết kiệm ước mơ, hãy mơ những giấc mơ to lớn và biến ước mơ thành hiện thực bằng những hành động giản dị mỗi ngày tại doanh nghiệp, tổ chức của mình. Chúng tôi đã biến điều không thể thành có thể, biến ước mơ thành hiện thực. Hàng triệu người lần đầu tiên được đi máy bay và thật hạnh phúc khi họ không chỉ là người VN mà còn là người dân đến từ nhiều nước lần đầu đi du lịch trên máy bay Vietjet”, bà Phương Thảo chia sẻ tại một diễn đàn.

CEO Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định: “Không phải công nghệ làm thay đổi thế giới mà chính ước mơ của con người đã làm thay đổi thế giới; công nghệ chỉ là công cụ, và công nghệ cũng được sáng tạo từ những ước mơ của con người”.

Các nhân viên ở Vietjet và HD Bank đều được “truyền lửa” từ vị lãnh đạo của mình, để nhân lên những “giấc mơ lớn” và quyết tâm hành động để biến những giấc mơ đó thành hiện thực. Cũng vì vậy mà trong suốt thời gian qua, dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ tới các ngành nghề nhưng đội ngũ Vietjet và HD Bank đều vững tin vào chiến lược kinh doanh của đơn vị, luôn thể hiện tinh thần lạc quan, trách nhiệm, tìm mọi giải pháp vượt qua đại dịch.

phuong-thao-3-4251-1615172793-1615606513.jpg
Không chỉ là người truyền cảm hứng về lòng nhân ái, nữ tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo còn trực tiếp tham gia vào nhiều hoạt động thiện nguyện (Ảnh: Hữu Tài)

Không những có nhiều giấc mơ lớn, nữ tỉ phú Phương Thảo còn mong muốn các tập đoàn kinh tế phải dẫn đầu và tạo ra xu thế với cái nhìn toàn cầu, xây dựng công ty đa quốc gia, môi trường đa văn hóa để tiếp nhận những gì tiên tiến nhất. Tại một diễn đàn về công nghệ, bà Phương Thảo nhấn mạnh: “Cần phải đi đầu xu thế số hóa và tự động hóa cùng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 – yếu tố then chốt cho kết nối tăng trưởng”.

Thông điệp đó được bà Thảo hiện thực hóa tại Vietjet khi công ty có gần 6000 lao động đến từ 50 quốc gia, vùng lãnh thổ và là hãng hàng không hàng đầu trong cuộc cách mạng trong ngành. Trong khi đó, với hơn 30 năm hình thành và nhờ không ngừng đổi mới, HDBank đã tăng trưởng hơn 20 lần trong 10 năm gần đây.

Kinh doanh tạo giá trị cho cộng đồng

Thành công trong kinh doanh nhưng với nữ tỉ phú Phương Thảo, mục tiêu cao hơn của hoạt động kinh doanh là tạo ra giá trị, nhất là các giá trị mới mẻ cho cộng đồng. Bên cạnh đó, bà nhấn mạnh yếu tố kinh doanh lương thiện. “Tính lương thiện sẽ hướng mình làm điều đúng đắn, có ích cho xã hội”, bà Thảo khẳng định trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí.

Tính lương thiện được bà Thảo khơi gợi đến đội ngũ nhân viên của mình thông qua sáng kiến của bà về chương trình “Chắp cánh yêu thương” trao học bổng, trao quà cho trẻ em tại các trại trẻ mồ côi, khuyến khích trẻ em nghèo đến trường và trao áo ấm mùa đông cho trẻ ở vùng sâu vùng xa.

“Mỗi lần cùng đồng nghiệp tham gia trao quà cho người dân khó khăn, tôi càng hiểu sâu sắc hơn về trách niệm của công ty, trách nhiệm của mỗi chúng tôi đối với cộng đồng và thấy rằng sáng kiến của chị Thảo, tổng giám đốc của chúng tôi, thật tuyệt vời. Chúng tôi gọi chị Thảo là người truyền cảm hứng về lòng nhân ái”, một nhân viên của Vietjet nói.

phuong-thao-4-5632-1615172793-1615606580.jpg
Bà Phương Thảo cho rằng tính lương thiện sẽ giúp mọi người làm những điều đúng đắn, có ích cho xã hội (Ảnh: Hữu Tài)

Bên cạnh chương trình Chắp cánh yêu thương, hơn 10 năm qua, HDBank đã đồng hành cùng bộ môn thể thao trí tuệ qua giải Cờ vua quốc tế HDBank, làm nên thành công vang dội năm châu của những tên tuổi kỳ thủ Quang Liêm, Trường Sơn…, và nay vẫn tiếp tục đồng hành cùng HDBank Cup Chess và HDBank Futsal để nâng cao góp phần cải thiện, nâng cao thể chất của người Việt trẻ.

Trong năm 2020, dù phải đi qua những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch nhưng Vietjet và HDBank vẫn là những doanh nghiệp đi tiên phong trong các hoạt động thiện nguyện. Vietjet đã hỗ trợ hàng trăm ngàn hành khách các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... hàng trăm chuyến bay giải cứu đồng bào trở về quê hương; tặng 2,5 triệu khẩu trang cho người dân các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ; vận chuyển hàng nghìn tấn trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm phục vụ người dân trong giai đoạn giãn cách xã hội; vận chuyển hàng cứu trợ đến với miền Trung, kịp thời giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Mùa Covid, nữ tỉ phú cùng nhân viên nấu và phát hơn 100.000 suất cơm cho bà con xe ôm, vé số... Đối với HDBank, ngân hàng này cung cấp các gói tín dụng ưu đãi để hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại do Covid-19; trao tặng 1.000 giường y tế cao cấp cho Sở Y tế TP.HCM, trao hàng nghìn thẻ bảo hiểm y tế để người dân chăm sóc sức khỏe mùa dịch bệnh…

Những hoạt động không ngừng nghỉ và đầy nhân văn của bà Phương Thảo đã được tạp chí danh tiếng châu Á Tatler vinh danh trong số 110 nhân vật có ảnh hưởng nhất tại châu Á về công tác thiện nguyện.

“Việt Nam có một tương lai tươi sáng ở phía trước và hãy nỗ lực để tương lai ấy đến gần hơn”.

(Phát biểu lạc quan của nữ tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tại “Đối thoại 2045” – cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các doanh nhân, trí thức, diễn ra chiều 6/3/2021)

Link nội dung: https://cafebusiness.vn/nu-ti-phu-va-giac-mo-lon-20632.html