Năm yếu tố hình thành siêu cổ phiếu

Trong men say hưng phấn trên đỉnh 1.200 điểm. Nên dạo gần đây, tôi hay nghe đến cụm từ "siêu cổ phiếu", mặc dù mới chỉ tăng 10-20% mà môi giới đã hô hào. Thực ra quan điểm siêu cổ phiếu sẽ tùy thuộc vào góc nhìn của mỗi người.

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 21/10

Dưới quan điểm của tôi, thì một doanh nghiệp có thể được gắn với cái tên mỹ miều như vậy, dễ nhận thấy là giá của nó sẽ tăng với biên độ tính bằng lần (x2-x3-x5), trong khoảng thời gian ngắn (thường trên dưới 1 năm hold hàng). Từ không ít lần "nhỡ tàu" những siêu cổ tăng như điên hay độ trâu lì giữ chặt hàng không lâu,...Tôi đúc kết 5 yếu tố để hình thành một Super Stock trong tương lai.

1. Thiên thời.

"Lạc nước 2 xe đành bỏ phí, gặp thời cổ rác cũng trần". Một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên để định hình một siêu cổ. Đó chính là sự ủng hộ của thiên thời. Đơn cử ở thời điểm 2007, giá quặng Titan đang ở mức cao, ROE có lúc 4x-5x. Cứ khai thác lên bán xong xuất khẩu là có tiền. Cổ phiếu BMC (Khoáng sản Bình Định), phi từ 850k/cổ lên 1 triệu 5/cổ (chưa tính trước đó tách cổ 1:2).

Hay gần đây, khi giá thịt lợn bắt đầu tăng phi mã. Thì DBC phải là cổ phiếu nằm sẵn trong list danh mục của nhà đầu tư. Năm 2020 là câu chuyện của thép với điểm sáng là HPG, VGS, HSG,... Và còn rất nhiều ví dụ đơn cử về tính "Thiên thời" trong đầu tư. Mà ai tinh anh nhìn ra sớm có thể chợp lấy thời cơ. Vậy câu hỏi trong năm 2021 "siêu cổ" sẽ tụ về đâu?

2. Ban lãnh đạo.

Dù ông bà có gánh còng lưng đến đâu, mà doanh nghiệp đang chất chứa những con sâu mọt bòn rút tiền của cổ đông từng ngày, thì khó mà trở thành siêu cổ được. Những dấu hiệu cho thấy ban lãnh đạo hết lòng vì doanh nghiệp, cổ đông đơn giản có thể kể tới như: tập trung vào hoạt động kinh doanh thay vì suốt ngày đi bơm vá, hứa hẹn giá cổ phiếu, cổ tức tiền mặt đều đặn, sỡ hữu một lượng cổ phiếu dù ít hay nhiều...

Ngược lại cổ lởm cổ úp bô sẽ có một dàn leader cho nhà đầu tư ăn bánh vẽ nhiều hơn là cổ tức. Quý nào, năm nào kinh doanh cũng báo lãi khủng nhưng giá cổ phiếu thì khá lẹt đẹt so với chúng bạn. Ở đây cần phân biệt giữa lãi trên giấy tờ với dòng tiền hoạt động kinh doanh thực tế. Nên tại sao nhiều cổ cứ ra tin lãi lại cắm đầu, ngược lại những cổ phiếu nào báo lỗ cứ tăng trần.

3. Tài chính lành mạnh.

Tiền thu về phải là tiền tươi, dòng tiền luân chuyển trong hoạt động sản xuất kinh doanh phải cực kì tốt. Điều đó mới phần nào giúp giá cổ phiếu doanh nghiệp bứt mạnh. Nên nhà đầu tư tập trung vào báo cáo tài chính, báo cáo lưu chuyển tiền tệ của doanh nghiệp. Để biết mình mua doanh nghiệp ngon hay đang mua bánh vẽ?

Nên tại sao nhiều cổ phiếu kiểu HBC toàn tin khủng, tin tốt, mới kí hợp đồng dự án này kia. Nhưng giá cổ cứ lẹt đẹt do dòng tiền âm, càng làm càng thấy lỗ. Ngoài ra còn chú ý đến các khoản nợ dài hạn, ngắn hạn của doanh nghiệp. Tỉ lệ nợ vay tăng mạnh gần đây cũng cho thấy dấu hiệu đáng quan ngại. Như kiểu MSN với đòn bẩy xấp xỉ 1:3.5 (1 đồng vốn, 3.5 đồng vay).

4. Niềm tin.

Ắt hẳn nhà đầu tư cũng dăm ba lần pick được "siêu cổ". Nhưng có mấy ai giữ được hết qua những ngày mưa bão. Kiến thức nhìn ra có rồi, tiềm năng trong tương lai đã thấy. Nhưng điều quan trọng tiếp theo là niềm tin bất diệt vào những siêu cổ này.

Thế cho nên bài học rút ra ở đây, nhà đầu tư nên thực sự hiểu rõ cổ phiếu của mình. Tốt, xấu chỗ nào, tiềm năng tăng trưởng tương lai ra sao, giá này đã hợp lý chưa?

5. Ít hoặc chưa ai biết.

Cứ theo nguyên tắc muốn ăn nhiều thì phải ít người. Càng đông thì cơ hội càng ít, thậm chí còn không có cơ hội. Đơn giản là khi ít người để ý, dòng tiền chưa vào nên giá còn khá rẻ. Nhiều khi nhà đầu tư đang mua siêu cổ với giá rau, giá rác. Sau này ai cũng khen rẻ, khen thơm thì cứ mạnh dạn bán với giá vàng, kim cương thôi.

Chúng ta thường có tâm lý đi theo đám đông, cái này không trách được vì bản năng sinh tồn từ thời nguyên thủy. Nhưng mà trong chứng khoán đa phần phải làm ngược lại.

Trong thời đại bơm tiền thì chứng khoán vẫn đang là một trong những kênh đầu tư khá hot, dòng tiền liên tục được đẩy vào. Thế nên câu chuyện tìm ra siêu cổ sớm, trước khi Big Money chưa để ý là hoàn toàn khả thi để nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận cao về lâu về dài.

Nguyễn Thanh Sang - CEO of Cafe Chứng Khoán

Link nội dung: https://cafebusiness.vn/5-yeu-to-hinh-thanh-sieu-co-phieu-20670.html