Chung cư The Useful: Chủ đầu tư Đức Khải muốn thao túng, chiếm ghế Ban Quản trị

Ban Quản trị The Useful Apartment được bầu từ Hội nghị Nhà chung cư lần đầu từ tháng 1-2017. Đến nay nhiệm kỳ cũ đã quá hạn một năm mà các thông tin về quĩ bảo trì chưa một lần được công khai. Các văn bản dự thảo chuẩn bị cho Hội nghị Nhà chung cư sắp tới đang có dấu hiệu bị chủ đầu tư thao túng.

null
Chung cư The Useful trước đây được giới thiệu là tiện ích, xanh, sạch...

Chung cư The Useful (654/6 Lạc Long Quân, P.9, Tân Bình, TPHCM) do Tổng công ty CP Đền bù Giải tỏa – một công ty con của Công ty CP Đức Khải, làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào tháng 1/2010. Từ tháng 9/2013, dự án bắt đầu được bàn giao cho các hộ dân vào sinh sống. Khoảng giữa năm 2015 các hộ đã dọn đến ở gần như đầy 100%. Điều đó cho thấy sức hấp dẫn từ vị trí khá đắc địa, gần trung tâm và tính “tiện ích” như tên gọi của nó: The Useful Apartment. Thế nhưng, càng ở, cư dân càng bức xúc vì chất lượng dịch vụ ngày càng đi xuống và Ban Quản trị có cũng như không!

Hơn 4 năm không một cuộc họp

Ban Quản trị hiện tại được bầu lên từ Hội nghị Nhà chung cư lần đầu, tháng 1/2017. Theo qui định của Luật Nhà ở và Thông tư 02/2016/TT-BXD, mỗi năm Ban Quản trị phải tổ chức hội nghị thường niên một lần để báo cáo kết quả hoạt động của Ban Quản trị, thông qua các khoản thu – chi hàng năm, thông qua quyết toán kinh phí bảo trì, báo cáo tình hình quản lý vận hành nhà chung cư… Thế nhưng, từ đó đến nay đã qua hơn 4 năm hoạt động mà Ban Quản trị vẫn chưa một lần tổ chức Hội nghị thường niên hay hội nghị bất thường lần nào. Các thông tin về quĩ bảo trì chung cư và các hoạt động quản lý toà nhà vẫn đang trong vòng bí mật.

Chính vì Ban Quản trị hoạt động không công khai minh bạch nên các dịch vụ tại chung cư ngày càng xuống cấp. Chị Bùi Vũ Trâm Anh, một cư dân, bức xúc: “Tiền dịch vụ thì thu không trễ một ngày nhưng rác tràn ngập chung cư, từ cửa các phòng rác tới những khu sân trước sân sau. Mỗi khi xuống hầm lấy xe, mùi hôi từ bô rác toả ra khắp hầm xe. Chó ị từ sân trước đến sân sau, vỏ chai quăng từ các lầu trên xuống lối đi dạo.... Cư dân nhiều lần phản ánh với Công ty Quản lý toà nhà nhưng tình hình không những không được cải thiện mà còn tệ hơn trước”.

Chuyện bức xúc nhất vẫn là bãi giữ xe. Từ hầm giữ xe máy hầm đậu xe hơi hiện nay đều quá tải. Anh Hồ Hải, một cư dân ở block A, cho biết: “Ở tầng B1, xe hơi về sau 9 giờ thường là không còn chỗ đậu, phải nằm chèn ngay giữa lối đi”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sự cố quá tải xe này là do phía Cổ phần Quản lý Toà nhà The Useful (xin gọi tắt là công ty quản lý toà nhà) nhận khá nhiều xe của người ngoài chung cư vào. Vào ban đêm, xe hơi đậu bít cả các lối thoát hiểm. Có những tối sau 9 giờ xe ô tô đậu bít luôn cả cổng vào. Điều này rất nguy hiểm một khi có sự cố hoặc xảy ra hoả hoạn. Công ty quản lý toà nhà đã vi phạm qui định về phòng cháy chữa cháy.

Không những xe đậu kín các hầm, mà trên sân chung cư là không gian sinh hoạt chung của cư dân xe hơi cũng chen kín. Chiều chiều trẻ em chơi ở sân rất nguy hiểm khi xe ô tô liên tục chạy ra chạy vào tìm chỗ đậu.

1619400051-the-useful-1-1619402693.jpeg
Nhận xe ô tô của người bên ngoài vào đậu chiếm cả lối đi, công viên

Anh Trần Cao Nguyên, một cư dân sống tại lô B, phản ánh: “Tất cả các bức xúc của cư dân về chất lượng chung cư như nạn nuôi chó mèo, thang máy hư, cho xe ngoài bên ngoài vào đậu… đều được cư dân phản ánh với Ban Quản trị và nhân viên công ty quản lý toà nhà. Họ nghe xong rồi kệ. Hầu như bầu lên Ban Quản trị cho có, chứ họ chẳng làm gì”.

Dù chất lượng dịch vụ đi xuống trầm trọng, nhưng trong bản Quy chế thu, chi tài chính vừa đưa ra, Ban Quản trị đòi tăng phí quản lý lên 8.000 đồng/m2/tháng (mức phí cũ là 6.000 đồng).

Phản hồi về việc này, nhiều cư dân yêu cầu ông ty quản lý toà nhà phải đưa ra lý do tăng phí; khi tăng phí thì chất lượng dịch vụ có tăng hay không? Phương án tăng phí để phục vụ cho việc gì?

“Nếu dịch vụ không tăng, chất lượng dịch vụ không thay đổi thì không thể chấp nhận việc tăng phí dịch vụ”, anh Hồ Hải bức xúc.

Giành lợi thế tại hội nghị

Trưởng Ban Quản trị hiện nay là ông Trương Minh Hậu. Ông Hậu đồng thời là Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý Toà nhà The Useful. Công ty này chính là công ty con trong hệ thống của Công ty Đức Khải – chủ đầu tư dự án.

Về nguyên tắc, Ban Quản trị do cư dân bầu ra là ông chủ, công ty quản lý toà nhà được Ban Quản trị thuê làm dịch vụ. Nếu bên công ty vận hành toà nhà không đủ năng lực, điều hành toà nhà không tốt thì Ban Quản trị có quyền cắt hợp đồng để thuê một công ty khác làm tốt hơn. Trên thực tế, ông Hậu Trưởng ban làm sao mà “trảm” ông Hậu Giám đốc được! Đó là chưa kể, ông Hậu hiện đang hưởng một đầu lương từ Công ty Đức Khải!

Những ngày này, công ty quản lý toà nhà đang phát ra các văn bản dự thảo để chuẩn bị cho Hội nghị Nhà chung cư sắp tới. Họ hạn định các phiếu này phải gửi về cho công ty trước ngày 20/5, trong khi chưa dự kiến được ngày tổ chức hội nghị. Như vậy, công ty quản lý toà nhà đang lấn quyền Ban Quản trị, bởi theo qui định của pháp luật, việc đưa ra các dự thảo này phải là Ban Quản trị chứ không phải công ty! Ngoài ra, với việc khống chế thời gian góp ý như vậy, phải chăng công ty quản lý toà nhà đang muốn hạn chế các ý kiến góp ý của cư dân?

Luật sư Hà Đăng Luyện, Đoàn Luật sư TPHCM, cũng là một cư dân The Useful, phân tích: “Trong bản Quy chế họp Hội nghị Nhà chung cư 2020-2023, họ lập lờ ngay cả tên gọi. Lúc thì gọi chung chung là Hội nghị Nhà chung cư, lúc thì lại gọi là Hội nghị Nhà chung cư lần đầu. Sở dĩ họ lập lờ muốn gọi nó là “lần đầu” vì theo luật định thì nếu là Hội nghị Nhà Chung cư lần đầu, Chủ đầu tư và Quỹ Phát triển Nhà ở TPHCM nghiễm nhiên mỗi bên được một ghế Phó Ban Quản trị chung cư không phải thông qua bỏ phiếu. Đó là chưa kể các suất nhà ở xã hội tại dự án The Useful này Quỹ Phát triển Nhà ở TPHCM đã bán cho các công chức, viên chức thì sao lại còn vào giành ghế Phó ban Quản trị! Nếu vậy thì còn ghế nào để cư dân ứng cử?

Hội nghị lần này phải định danh là Hội nghị thường niên, Chủ đầu tư và Quỹ Phát triển Nhà ở TPHCM cũng phải ứng cử như cư dân, nếu số phiếu đạt thì mới được vào Ban Quản trị. Nếu cứ như các bản dự thảo đã ban hành thì việc chủ đầu tư âm mưu chiếm ghế Trưởng Ban Quản trị đã quá rõ ràng”.

1619400051-the-useful-2-1619402764.jpeg
Buổi tối xe ô tô đậu bít luôn cả cổng, vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy!

Luật sư Luyện cho biết, theo đúng Thông tư 02/2016/TT-BXD, trách nhiệm đứng ra tổ chức Hội nghị Nhà chung cư sắp tới là của Ban Quản trị đã được Hội nghị Nhà chung cư lần đầu bầu ra. Do vậy, Ban Quản trị phải là người triệu tập Hội nghị chứ không phải là chủ đầu tư hay Công ty Quản lý Toà nhà The Useful. Chủ đầu tư lúc này cũng chỉ có thể đại diện cho phần diện tích sở hữu của họ trong toà nhà, chứ không phải là chủ sở hữu nhà chung cư.

Bản Quy chế Họp Hội nghị Nhà chung cư (không ghi là “dự thảo”) nêu: “Ban chủ trì hội nghị là đại diện chủ đầu tư…”. Trước nội dung này, các cư dân đã phản pháo: “Chúng tôi không đồng ý chủ đầu tư là Trưởng Ban tổ chức. Trướng Ban Tổ chức do Ban Quản trị giới thiệu và được Hội nghị Nhà chung cư biểu quyết đồng ý”.

 

SƠN HOÀNG

Link nội dung: https://cafebusiness.vn/chung-cu-the-useful-chu-dau-tu-duc-khai-muon-thao-tung-chiem-ghe-ban-quan-tri-20715.html