SSI Research: "Định giá thị trường hiện tại không an toàn cho các giao dịch mua mới"

SSI Research khuyến nghị nhà đầu tư cần chú trọng chặt chẽ trong giai đoạn này do chứng khoán Việt sẽ phải đối diện với một số rủi ro tiềm ẩn trong giai đoạn 6 tháng cuối năm có thể đến từ áp lực lạm phát quay lại. Đồng thời, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận có thể không còn mạnh trong quý 3 và quý 4 do ảnh hưởng Covid-19 kéo dài, chi phí đầu vào tăng làm thu hẹp biên lợi nhuận cũng như hết hiệu ứng so sánh trên nền thấp của cùng kỳ 2020.

SSI Research: "Định giá thị trường hiện tại không an toàn cho các giao dịch mua mới"

Trong báo cáo chiến lược thị trường mới công bố, SSI Research nhận định kinh tế Việt Nam sẽ bước vào nửa cuối năm với những thách thức mới.

Báo cáo cho rằng, điểm khác biệt nhất trong giai đoạn hiện nay là việc Chính phủ quyết tâm thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine lớn nhất với một trong những đối tượng ưu tiên là lực lượng lao động sản xuất. Đây được xem là nhân tố quan trọng giúp đảm hoạt động sản xuất nhanh chóng được khôi phục trở lại, từ đó giúp kinh tế tăng trưởng vững trong nửa cuối năm 2021.

Bên cạnh đó, xuất khẩu dự kiến tiếp tục là điểm sáng trong nửa cuối năm 2021 nhờ vào việc các nền kinh tế lớn như Mỹ, EU mở cửa lại với nhu cầu tiêu dùng dự kiến tăng mạnh sau dịch.

Xét về yếu tố trên thị trường, SSI Research cho rằng, mặc dù chứng khoán Việt hiện đang được dẫn dắt chính bởi khối nhà đầu tư cá nhân trong nước, song những động thái giao dịch tích cực từ khối ngoại trong tháng 6 vừa qua có thể giúp gia tăng sự lạc quan chung của thị trường trong thời gian sắp tới.

Theo đó, lượng bán ròng của khối ngoại trong tháng 6 đã giảm tốc nhiều so với mức bán ròng kỷ lục của tháng trước đó. Tính từ đầu năm đến này, tổng lượng bán ròng của khối ngoại trên 3 sàn đạt 30,4 nghìn tỷ đồng.

SSI Research: Định giá thị trường hiện tại không an toàn cho các giao dịch mua mới - Ảnh 1.

Đồng thời, dòng vốn ETF cũng đảo chiều quay lại xu hướng tích cực trong tháng 6. Cụ thể, các quỹ bị rút ròng trong tháng 5 là VFM VN30 ETF và SSIAM VNFIN Lead đã có dòng tiền dương trở lại. Diễn biến trong những ngày đầu tháng 7 vừa qua, thị trường tiếp tục ghi nhận xu hướng tích cực ở các quỹ VFM VN30, VFM VNDiamond và Fubon khi đã mua ròng trở lại. Bên cạnh đó, quỹ Asian Growth CUBS ETF mới được thành lập trong tháng 6 dù quy mô quỹ còn nhỏ (2 triệu USD) và chỉ khoảng 27% tổng tài sản của quỹ được phân bổ vào thị trường Việt Nam nhưng cũng được kỳ vọng sẽ thu hút thêm dòng vốn trong thời gian tới.

Định giá thị trường đã phản ánh một phần mức tăng trưởng lợi nhuận, không an toàn cho mua mới

Theo báo cáo, tháng 7 sẽ tháng cao điểm công bố kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm với tăng trưởng lợi nhuận khả quan được dự đoán vẫn ghi nhận các nhóm ngành chiếm tỷ trọng cao trong rổ VN30 như Ngân hàng, Dầu khí, Chứng khoán và Thép.

Đà thăng hoa về điểm số của VN-Index trong tháng 6 đã đưa hệ số định giá P/E hiện tại và hệ số định giá P/E năm 2021 của chỉ số lên mức 19,35 lần và 17,08 lần vào ngày 2/7. SSI Research cho rằng, đây không phải là mức an toàn cho các giao dịch mua mới. Định giá thị trường đã phản ánh một phần mức tăng trưởng lợi nhuận tích cực của doanh nghiệp trong quý 2 và nửa đầu năm 2021.

SSI Research: Định giá thị trường hiện tại không an toàn cho các giao dịch mua mới - Ảnh 2.

Diễn biến trên thị trường, chỉ số VN-Index trong phiên ngày 28/6 đã dễ dàng vượt ngưỡng cản tâm lý 1.400 điểm với sự xác nhận của khối lượng lớn. Mặc dù liên tiếp đối diện với lực cung sau đó, chỉ số VN-Index vẫn vượt qua và liên tục thiết lập các mức đỉnh mới. Đà tăng này được cho là từ sự quay trở lại dẫn dắt của nhóm VN30.

Xem xét trên đồ thị kỹ thuật, chỉ số VN30 đã chinh phục thành công cạnh trên của mẫu hình tam giác cân được hình thành trong phần lớn thời gian tháng 6/2021. Khối lượng giao dịch trên VN30 sau khi thu hẹp trong tháng 6 cũng đã bật tăng trở lại trong 2 phiên đầu tháng 7, vượt qua mức bình quân 20 phiên và cho thấy tín hiệu dòng tiền quay trở lại nhóm này.

Dự báo kịch bản trên thị trường chứng khoán, SSI Research cho rằng xu hướng đi lên của thị trường sẽ vẫn tiếp diễn. Động lực từ nhóm VN30 có thể thúc đẩy chỉ số VN-Index hướng đến các vùng mục tiêu tiếp theo lần lượt là 1.450 và 1.480 điểm nhờ sự hỗ trợ của tăng trưởng kết quả kinh doanh quý 2.

SSI Research: Định giá thị trường hiện tại không an toàn cho các giao dịch mua mới - Ảnh 3.

Dù vậy, báo cáo cũng khuyến nghị nhà đầu tư cần chú trọng chặt chẽ trong giai đoạn này do chứng khoán Việt sẽ phải đối diện với một số rủi ro tiềm ẩn trong giai đoạn 6 tháng cuối năm có thể đến từ áp lực lạm phát quay lại. Đồng thời, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận có thể không còn mạnh trong quý 3 và quý 4 do ảnh hưởng Covid-19 kéo dài, chi phí đầu vào tăng làm thu hẹp biên lợi nhuận cũng như hết hiệu ứng so sánh trên nền thấp của cùng kỳ 2020.

Phương Linh

Link nội dung: https://cafebusiness.vn/ssi-research-dinh-gia-thi-truong-hien-tai-khong-an-toan-cho-cac-giao-dich-mua-moi-20993.html