Dự án KN Paradise của đại gia, Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm: Phù phép 800 ha đất quốc phòng về tay tư nhân, không đủ năng lực tài chính vẫn được giao dự án

Chủ đầu tư dự án KN Paradise luôn ở trong tình trạng hoạt động thua lỗ, chỉ biết hút tiền bằng cách bán trái phiếu đổ vào dự án. Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thanh tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về phát hành phát hành trái phiếu, đặc biệt là các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh thua lỗ.

Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm

Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm

Siêu dự án KN Paradise do Công ty KN Cam Ranh - thành viên Công ty Golf Long Thành, làm chủ đầu tư. Tất cả các công ty, dự án này đều là của đại gia, Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm. Riêng dự án KN Paradise có quy mô vốn đầu tư hơn 46.000 tỷ đồng, rộng 800 ha vừa được rót thêm hàng nghìn tỷ đồng vay nợ qua kênh trái phiếu.

Điều khó hiểu là kể từ khi đầu tư đến nay, chủ đầu tư luôn ở trong tình trạng hoạt động không có gì đột biến, khoản lỗ đều đặn tăng hằng năm. Và điều khó hiểu hơn nữa, khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí KN Paradise có nguồn gốc đất quốc phòng, được giao cho tư nhân không thông qua đấu giá.

KN Paradise: ‘Thiên đường’ phù phép từ đất có nguồn gốc quốc phòng về tay tư nhân

Khu đất dự án KN Paradise có diện tích khủng, gần 800 ha, lại có chiều dài khoảng 800 m trải dọc theo mép nước biển, ba mặt còn lại được doanh trại quân đội bao bọc.

Toàn bộ khu vực này do Quân chủng Hải Quân quản lý sử dụng. Bỗng dưng tháng 7/2015 Quân chủng Hải Quân bàn giao phần đất ở giữa 3 doanh trại quân đội này cho tỉnh Khánh Hòa quản lý với lý do… không còn nhu cầu sử dụng khu đất vào mục đích quốc phòng nữa.

Phối cảnh KN Paradise nhìn từ hướng biển vào: Một mặt tiếp giáp với biển dài 800 m, ba bề còn lại được bao bọc bởi doanh trại quân đội.

Phối cảnh KN Paradise nhìn từ hướng biển vào: Một mặt tiếp giáp với biển dài 800 m, ba bề còn lại được bao bọc bởi doanh trại quân đội.

Chỉ một tháng sau, tháng 8/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định thu hồi gần 800 ha đất nói trên để thực hiện các thủ tục về đầu tư đất đai.

Đến ngày 31/12/2015, dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng The Lotus Cam Ranh (tên gọi cũ của dự án KN Paradise) đã nhanh chóng được UBND tỉnh Khánh Hòa đưa vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016–2020.

Chỉ 5 tháng sau khi được đưa vào quy hoạch, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu đô thị và nghỉ dưỡng The Lotus Cam Ranh.

Đến ngày 14/6/2016, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thời điểm đó đã ký quyết định giao đất và cho thuê đất để Công ty KN Cam Ranh thực hiện dự án mà không hề thông qua đấu giá.

Điều 118 Luật Đất đai 2013 quy định rõ các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất. Dự án KN Paradise thuộc trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất bắt buộc phải qua đấu giá. Thế nhưng chủ đầu tư KN Cam Ranh đã được giao và thuê đất bất chấp qui định của pháp luật.

Dù chưa thông qua đấu giá, nhưng UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra hàng loạt văn bản về việc quy hoạch đồ án phân khu tỷ lệ 1/2000; chấp thuận chủ trương đầu tư để Công ty KN Cam Ranh thực hiện dự án; phê duyệt phân khu tỷ lệ 1/2000; phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với dự án.

Đến ngày 14/6/2016, UBND tỉnh Khánh Hoà đã có Quyết định số 1678/QĐ-UBNĐ về việc giao đất và cho thuê đất cho Công ty KN Cam Ranh.

Theo đó, Công ty KN Cam Ranh được giao và cho thuê thời hạn lên tới 70 năm, tức đến năm 2085. Chỉ ít lâu sau, KN Cam Ranh đã nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thế là quá trình thâu tóm đất công hoàn tất.

Sau khi được Khánh Hoà chấp thuận đầu tư, chủ đầu tư dự án KN Paradise nhanh chóng xin thay đổi quy hoạch, lần lượt bổ sung sân golf rồi casino. Tổng mức đầu tư của dự án lại tiếp tục tăng mạnh lên 46.371 tỷ đồng.

Năng lực tài chính không đáp ứng qui định pháp luật nhưng vẫn được giao dự án

Pháp luật đã có những quy định chặt chẽ về năng lực tài chính của doanh nghiệp thực hiện dự án. Theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, người được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án phải “Có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 héc ta; không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất từ 20 héc ta trở lên”.

Quảng trường 10 ha trong KN Paradise

Quảng trường 10 ha trong KN Paradise

Theo barem trên, với dự án gần 800 ha, tổng mức đầu tư dự án khoảng 46.730 tỷ đồng thì chủ đầu tư KN Cam Ranh phải có vốn ít nhất là 7.009,5 tỷ đồng.

Vậy công ty này có đủ số tiền này từ khi được giao đất, thuê đất năm 2016 không? Thực tế thì năm 2018, tức là 2 năm sau khi được giao và thuê đất, Công ty Golf Long Thành mới có vốn điều lệ là 4.325 tỷ đồng. Với con số này, rõ ràng doanh nghiệp không đủ năng lực tài chính. Thế nhưng doanh nghiệp vẫn được giao đất, cho thuê đất.

Đó là chưa kể trong ba năm gần nhất kết quả kinh doanh của các công ty thuộc hệ sinh thái của đại gia Lê Văn Kiểm rất đen tối. Cụ thể, doanh thu thuần của KN Cam Ranh tăng từ 5,17 tỷ năm 2018 lên hơn 53 tỷ đồng vào năm 2020. Tuy nhiên, cùng với doanh thu, khoản lỗ của doanh nghiệp này cũng ngày càng lớn.

Đến năm 2018, chủ đầu tư của KN Paradise lỗ ròng gần 29 tỷ đồng, con số này tăng lên 30,2 tỷ vào năm 2019 và tăng mạnh lên hơn 132 tỷ đồng vào năm 2020.

Không riêng KN Cam Ranh, Golf Long Thành– con gà đẻ trứng vàng trong hệ sinh thái KN Investment của đại gia Lê Văn Kiểm - cũng ghi nhận kết quả kinh doanh không mấy khả quan những năm gần đây.

Ngày 6/9, Công ty KN Cam Ranh đã hoàn tất đợt phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu cho một tổ chức tín dụng trong nước, với sự thu xếp của CTCP Chứng khoán MB (MBS) và Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank).

Giai đoạn 2017-2019, doanh thu của Golf Long Thành trồi sụt quanh ngưỡng 500-700 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận vẫn giữ con số dương, năm 2017 lãi gần 200 tỷ. Sang năm 2020, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu tăng vọt lên 3.166 tỷ nhưng lại lỗ ròng gần 9 tỷ đồng.

Dù tính pháp lý của dự án KN Paradise bấp bênh, làm ăn thua lỗ nhưng tập đoàn của đại gia Lê Văn Kiểm vẫn khá thành công trong việc hút vốn qua kênh trái phiếu. Kết quả đã có hằng ngàn tỷ đồng tiếp tục được ném vào cỗ máy khát tiền KN Paradise.

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường kiểm tra việc phát hành trái phiếu

Ngày 3/12/2021, Văn phòng Chính phủ ban hành Công điện số 8857/CĐ-VPCP về tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về phát hành và sử dụng vốn thu được từ phát hành trái phiếu, nhất là phát hành trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp bất động sản, của tổ chức tín dụng có liên quan đến doanh nghiệp bất động sản, các doanh nghiệp có khối lượng phát hành lớn, lãi suất cao, các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh thua lỗ, các doanh nghiệp phát hành không có tài sản bảo đảm…

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về phát hành và sử dụng vốn thu được từ phát hành trái phiếu, nhất là phát hành trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp bất động sản, của tổ chức tín dụng có liên quan đến doanh nghiệp bất động sản, các doanh nghiệp có khối lượng phát hành lớn, lãi suất cao, các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh thua lỗ, các doanh nghiệp phát hành không có tài sản bảo đảm…

Bộ Công an phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan có liên quan nắm bắt tình hình, tiếp nhận thông tin, vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật để xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.

Tường Lam

Link nội dung: https://cafebusiness.vn/du-an-kn-paradise-cua-dai-gia-anh-hung-lao-dong-le-van-kiem-phu-phep-800-ha-dat-quoc-phong-ve-tay-tu-nhan-khong-du-nang-luc-tai-chinh-van-duoc-giao-du-an-21283.html