Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (niêm yết cổ phiếu HHV trên sàn UPCoM) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Công ty cổ phần Bamboo Capital (niêm yết cổ phiếu BCG trên sàn HoSE).

Theo đó, Bamboo Capital và các đối tác chiến lược sẽ đầu tư tối thiểu 50 triệu cổ phiếu HHV. Sau khi trở thành cổ đông lớn của Đèo Cả, doanh nghiệp này sẽ hợp tác nghiên cứu đầu tư các dự án hạ tầng giao thông như cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đại lộ TP HCM - TP Tân An (Long An), tuyến tránh phía Tây TP Cần Thơ...

Cuối tháng 5, Đèo Cả đã nộp hồ sơ niêm yết gần 267,4 triệu cổ phiếu HHV lên sàn HoSE. Cổ phiếu của công ty này đang giao dịch trên thị trường UPCoM với giá đóng cửa chiều 30/6 vào khoảng 18.200 đồng một đơn vị. Việc niêm yết trên sàn HoSE được lãnh đạo Đèo Cả chia sẻ là tiền đề để lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, phát hành cổ phiếu tăng vốn, tiến tới mục tiêu trở thành công ty cổ phần đa sở hữu.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2021, Đèo Cả thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 859 tỷ đồng lên 3.533 tỷ đồng. Hồi đầu năm, Đèo Cả ký kết hợp tác chiến lược với Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh để phát triển lĩnh vực xây dựng và cơ sở hạ tầng. Tập đoàn Hưng Thịnh "cử" Hưng Thịnh Incons, thành viên chuyên về tổng thầu thi công và xây dựng, để liên doanh, liên kết đấu thầu, đầu tư và thi công các dự án hạ tầng và dự án xây dựng. Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Đèo Cả sau đó cũng ứng cử vào HĐQT Hưng Thịnh Incons.

Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả là nhà đầu tư và thi công các dự án lớn như hầm đường bộ qua đèo Cả (gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân), cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn... với tổng mức đầu tư ở mỗi dự án lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Thời gian tới, công ty này tiếp tục đầu tư và thi công dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43 km với tổng mức đầu tư dự kiến 8.790 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả. Ảnh: Tập đoàn Đèo Cả.

Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả. Ảnh: Tập đoàn Đèo Cả.

Về phía Bamboo Capital, sau 10 năm thành lập, doanh nghiệp này đã trở thành tập đoàn đa ngành với lĩnh vực đầu tư tài chính, kinh doanh bất động sản, năng lượng tái tạo và đầu tư xây dựng công trình, xây dựng hạ tầng giao thông. BCG hiện có hơn 30 công ty thành viên và liên kết.

Gần đây, VNDirect dự báo, Bamboo Capital có thể đạt lợi nhuận ròng 678 tỷ đồng trong năm nay và tiến gần tới mốc 1.800 tỷ đồng vào năm 2023. Một trong những cơ sở cho dự báo trên là thế mạnh của BCG trong khả năng tái cấu trúc dự án, giải quyết các vấn đề pháp lý tồn đọng nhờ kinh nghiệm M&A và tư vấn phát triển dự án, đồng thời tận dụng được nguồn lực từ công ty con Tracodi trong việc xây dựng.

Cùng với năng lượng tái tạo và bất động sản, xây dựng cũng là một trong ba trụ cột cho kế hoạch kinh doanh năm nay của doanh nghiệp này với mục tiêu lợi nhuận sau thuế hơn 800 tỷ đồng, gấp 3 lần năm 2020. Như vậy, ngoài Tracodi, Bamboo Capital tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng với Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả.