Bàn thêm về chỉ số P/E trong định giá cổ phiếu - INFINITY STOCK

1. Giá cả cổ phiếu.

Hay còn gọi là thị giá, mức giá dễ dàng nhìn thấy được trên bảng điện, tài khoản chứng khoán, các trang thông tin. Nhằm biểu thị lượng tiền bạn phải bỏ ra khi mua một cổ phiếu nào đó. Cái này thì hầu như 96.69% các nhà đầu tư, nếu không có vấn đề về thị lực đều dễ dàng nhìn thấy rõ.

Trong ngắn hạn thì thị giá sẽ biến động liên tục phụ thuộc vào: cung cầu, tin tức, tâm lý ngắn hạn của các nhà đầu tư mà chẳng tuân theo một quy luật nào cả. Nếu nó có nguyên tắc, thì ai cũng giàu hết rồi. Đa phần nhà đầu tư thường quan tâm tới giá cả nhiều. Bởi muốn mua giá này và cố gắng làm sao bán được với mức giá cao hơn.

2. Giá trị cổ phiếu.

Trái ngược với đám đông, tôi chỉ quan tâm tới giá trị hay còn gọi là mức định giá cho một cổ phiếu (doanh nghiệp). Khác với giá cả thì giá trị nó gần như là một con số vô hình. Tùy vào góc độ định giá của mỗi nhà đầu tư và các phương pháp định giá khác nhau: P/E, P/B, EV/EBITDA, RNAV, DCF,...

Về bản chất nếu hiểu được giá trị của một cổ phiếu. Thì gần như ai đang biết mình mua một tài sản ở mức định giá rẻ hay đắt.

Giả sử như FPT, nhà đầu tư định giá lên tới 1xx thì việc mua từ giá 7x lúc này là không phải suy nghĩ. Nhưng nhiều khi múc ROS giá 7k, có khả năng xa bờ rất cao vì gần như nó là "vô giá"?

Trong ngắn hạn, giá cả và giá trị giống như 2 đường thẳng song song không tìm thấy nhau. Nhưng về dài hạn chúng sẽ cắt nhau tại một điểm nào đó. Theo kinh nghiệm đầu tư của tôi, thì những gì tốt hoặc xấu về cơ bản của doanh nghiệp sẽ phản ánh vào giá cổ phiếu trong tương lai.

Đầu tư chứng khoán đơn giản chỉ là cuộc chơi "Tìm định giá đúng". Nếu nhà đầu tư đã xác định được một cổ phiếu, trong ngắn hạn đang giao dịch dưới giá trị thực. Thì đừng ngần ngại bỏ tiền vào chỗ trũng đó. Bởi vì những tài sản tốt được giao dịch với giá trị rẻ thì về lâu về dài dòng tiền thông minh, tham lam sẽ tự động tìm tới.

Cuối cùng, việc thị trường điều chỉnh trong những phiên gần đây. Có thể sẽ gây thất vọng cho nhiều nhà đầu tư, những tay lướt sóng... Nhưng đối với nhiều nhà đầu tư theo trường phái cơ bản, giá trị thì lại là cơ hội tuyệt vời. Vì tôi thấy nhiều cổ phiếu lại về những vùng giá hấp dẫn. Quan trọng là bản thân mỗi nhà đầu tư quản trị danh mục như thế nào mà thôi. Thân ái!