Biến động 'ghế nóng' tại hàng loạt ngân hàng: Làn sóng CEO, Chủ tịch 8x

Trong thời gian gần đây, nhiều ngân hàng trong hệ thống đã thông báo về việc thay đổi, bổ nhiệm nhân sự cấp cao, đặc biệt là ở các ngân hàng nhỏ. Những thay đổi này không chỉ đánh dấu bước ngoặt về cơ cấu cổ đông hay sự chuyển giao giữa người trong gia đình mà còn gắn với kỳ vọng bứt phá trong giai đoạn mới của nhà băng đó.

Đáng chú ý, khác với hình ảnh những ông chủ, CEO nhà băng sinh năm 5x-6x, giờ đây "ghế nóng" ngân hàng được trao cho nhiều người thuộc thế hệ 8x.

Mới đây, VietBank đã bất ngờ thay người đứng đầu ban điều hành. Cụ thể, ông Lê Huy Dũng đã thôi làm Tổng Giám đốc ngân hàng từ ngày 16/10/2021 theo nguyện vọng cá nhân. Sau khi ông Dũng từ nghiệm, ông Nguyễn Hữu Trung – Phó Chủ tịch HĐQT sẽ kiêm nhiệm chức danh Quyền TGĐ.

Trước đó, nhà băng này cũng có sự thay đổi lớn ở cấp cao nhất là Chủ tịch HĐQT. Hồi tháng 4, HĐQT đã bầu ông Dương Nhất Nguyên (sinh năm 1983) làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2021-2025.

Được biết, ông Dương Nhất Nguyên chính là con trai của nguyên Chủ tịch HĐQT VietBank Dương Ngọc Hòa và bà Trần Thị Lâm – Chủ tịch Tập đoàn Hoa Lâm. Theo đó, ông Nguyên đang là một trong những chủ tịch ngân hàng trẻ nhất hiện nay, được bổ nhiệm khi chưa đến 40 tuổi.

Một ngân hàng nhỏ khác cũng có thay đổi lớn thời gian gần đây là Kienlongbank. Ngày 15/10/2021, bà Trần Tuấn Anh đã chính thức thôi làm Tổng giám đốc ngân hàng sau 3 năm, và sẽ tiếp tục với chức danh Thành viên HĐQT.

Đồng thời, Kienlongbank bổ nhiệm ông Trần Ngọc Minh – Phó TGĐ Kienlongbank lên giữ Quyền TGĐ. Ông Trần Ngọc Minh cũng tiếp tục là một lãnh đạo trẻ, sinh năm 1984 và có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng.

Trong diễn biến khác, trước đó 2 tuần, Kienlongbank cũng bổ nhiệm ông Đỗ Anh Tuấn giữ chức vụ Phó TGĐ ngân hàng. Ông Tuấn là Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunshine. Ông cũng giữ chức chủ tịch tại nhiều doanh nghiệp khác trong hệ sinh thái Sunshine, như KSFinance, SCG, Sunshine Homes.

Hồi giữa năm, bà Trần Thị Thu Hằng (sinh năm 1983) được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Kienlongbank từ 3/5/2021. Bà Hằng là nữ chủ tịch ngân hàng trẻ nhất Việt Nam hiện nay, cũng là một nhân sự đến từ Sunshine Group.

Tương tự tại NCB cũng có những thay đổi lớn ở "thượng tầng" trong năm nay. Sau cuộc họp bất thường ngày 27/9, ngân hàng đã bầu bà Bùi Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Sungroup làm Chủ tịch NCB thay cho ông Nguyễn Tiến Dũng, còn ông Dũng lui về làm Phó Chủ tịch HĐQT. Ngay sau đó, NCB cũng bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới là bà Dương thị Lệ Hà thay cho ông Phạm Thế Hiệp.

Thêm một ngân hàng nữa là VietABank. Hồi đầu tháng 9, VietABank bất ngờ bổ nhiệm Chủ tịch, Tổng Giám đốc và Kế toán trưởng mới. Sau khi ông Phương Hữu Việt từ nhiệm vì lý do cá nhân, ông Phương Thành Long lên giữ chức danh Chủ tịch HĐQT.

Đồng thời, VietABank cũng bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Trọng giữ chực vụ quyền Tổng Giám đốc, ông Nguyễn Thành Công giữ chức Kế toán trưởng ngân hàng. Ngân hàng cho biết, việc thay đổi nhân sự cấp cao gắn với những kế hoạch có tính đột phá trong kỷ nguyên số, kỳ vọng mang lại nhiều khởi sắc trong giai đoạn mới.

Không chỉ ở ngân hàng nhỏ, 2 ngân hàng lớn là VietinBank, Vietcombank cũng có biến động nhân sự cấp cao trong năm nay.

Tại VietinBank, sau khi ông Lê Đức Thọ thôi làm Chủ tịch HĐQT để về làm Bí thư Tỉnh ủy Bến tre, đầu tháng 9 ngân hàng đã bổ nhiệm ông Trần Minh Bình, Thành viên HĐQT kiêm TGĐ lên làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2019-2024. Đồng thời, ngân hàng giao cho ông Nguyễn Hoàng Dũng, Phó TGĐ VietinBank thực hiện quyền của Tổng Giám đốc.

Ngày 3/11 tới đây, VietinBank sẽ tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2021. Tại cuộc họp, ngân hàng sẽ bầu bổ sung thêm 1 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019-2024. Nhân sự được đề cử là ông Lê Thanh Tùng, hiện đang là Trợ lý của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Kinh tế Trung Ương.

Theo giới thiệu của VietinBank, trước khi về Ban Kinh tế Trung Ương, ông Tùng từng làm việc tại VietinBank và Ngân hàng Nhà nước (Vụ trưởng, Trợ lý Thống đốc).

Còn tại Vietcombank, sau khi ông Nghiêm Xuân Thành thôi làm Chủ tịch HĐQT để về làm Bí thư tỉnh ủy Hậu Giang, cuối tháng 8, ngân hàng đã bổ nhiệm Tổng Giám đốc Phạm Quang Dũng lên làm Chủ tịch HĐQT. Đồng thời, ngân hàng giao ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó TGĐ tạm thời phụ trách ban điều hành.

Tân Chủ tịch VietinBank sinh năm 1974 trong khi Tân Chủ tịch Vietcombank sinh năm 1973, đều là những người có nhiều năm gắn bó với ngân hàng của mình, có tới gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.