loat co phieu muon chuyen niem yet sang hose

Có một thời gian tôi đứng lớp, giảng dạy về phương pháp tư vấn cho các bạn MG. Tôi đã nghe được nhiều cách thức tư vấn khách hàng của các bạn đó. Chủ yếu là những phương pháp kinh điển, từ FA kết hợp TA, cho đến phương pháp đầu tư tăng trưởng. Nhưng rất ít khi được nghe một phương pháp nào lấy trọng tâm là một câu chuyện của DN nào đó. Hình như các bạn ý sợ ý tưởng đó không chính thống, thiếu tính học thuật, mang màu sắc "đội lái". Tuy nhiên, một trong những yếu tố của TTCK là đầu tư kiếm lợi nhuận. Cho nên khi có những câu chuyện tạo ra tác động vào giá cổ phiếu, NĐT phải tìm hiểu và có thể đi theo.

Trên thị trường có nhiều câu chuyện khác nhau, tựu chung chỉ tập trung vào 4 ý chính: câu chuyện M&A, câu chuyện thoái vốn, câu chuyện bán ĐTCL và câu chuyện niêm yết. Trong bài viết này, tôi chỉ xin nói về câu chuyện niêm yết, cụ thể là CHUYỂN SÀN. Các DN thực hiện niêm yết cổ phiếu trên sàn với mục đích tăng tính minh bạch, giới thiệu hình ảnh của mình ra công chúng. Qua đó, có thể huy động vốn, phát triển SX-KD. Còn đối với NĐT, niêm yết tạo ra hàng hóa (cổ phiếu), từ đó có thể mua bán kiếm lợi nhuận. Việc niêm yết tại HSX, HNX hay UPCOM phụ thuộc vào ý chí của lãnh đạo DN. Mỗi sàn đều có những tiêu chuẩn khác nhau. Chính vì yếu tố khắt khe của sàn HSX, mà có thể coi đây là "bộ lọc" đầu tiên. Các Quĩ đầu tư họ xây dựng tiêu chí, nguyên tắc đầu tư rất nghiêm ngặt. Có rất nhiều Quĩ đóng, mở hay ETF đều chỉ cho phép mua cổ phiếu trên sàn HSX. Như vậy, chỉ xét yếu tố cung cầu, khi chuyển sàn chắc chắn cổ phiếu sẽ trở lên hot hơn.

Trong quá khứ đã có nhiều DN nổi tiếng chuyển sàn như SSI, VND. Nếu cứ tiếp tục ở lại HNX, chắc chắn SSI đã không có thể tăng trưởng vượt bậc như ngày hôm nay. Sự tăng trưởng này cũng một phần nhờ vào sự tham gia của nhiều Quĩ đầu tư. "Chiếc áo không làm nên thầy tu", quả đúng vậy, nếu chuyển sàn đơn thuần, DN mà không cố gắng đáp ứng các tiêu chuẩn mới, nâng tầm mình lên, thì cũng vô nghĩa.

Từ nay đến hết năm 2020, trước khi áp dụng những tiêu chuẩn niêm yết mới, sẽ có một loạt DN chuyển sàn sang HSX. Nổi bật nhất là ACB. Đây là một NHTM có hệ thống, thị phần vào loại tốt nhất VN. Mã ACB cũng là mã trụ cột của sàn HNX từ 2006. Tôi tin rằng, việc chuyển sàn sẽ tác động tích cực vào hoạt động KD, cũng như giá cổ phiếu của ACB. Bên cạnh đó còn có SHB, VCG, cũng là những mã nổi bật của sàn HNX sẽ Nam tiến. Không chỉ các DN của HNX, mà ngay cả những DN UPCOM cũng chuyển sang HSX như LPB, VIB, NTC. Đây cũng là những DN có nền tảng tốt, có cơ hội chuyển mình khi "sang nhà" mới.

ACB triển khai chuyển sàn sang HoSE, trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 30%

ACB muốn chuyển sàn sang HOSE, phát hành trái phiếu quốc tế

Cơ hội trong CK không hề thiếu, nhiều khi các NĐT hay tự làm "rắc rối". Họ đi tìm những mã đặc biệt, với lòng mong muốn "khôn" hơn thị trường. Nhưng thực ra, hiệu quả trong đường dài thường lại đến từ những mã quen thuộc, có nền tảng cơ bản tốt, có sức tăng trưởng và có những câu chuyện minh bạch. Hy vọng rằng, chúng ta có thể tận dụng thời cơ thập kỷ, để có thành công viên mãn trong năm 2020.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Tiến sỹ Nguyễn Hồng Điệp - CEO tại CTCP Tư Vấn Đầu Tư S-Talk)