Theo số liệu thống kê của DKRA Vietnam, toàn thị trường trong tháng 1/2021 ghi nhận 4 dự án mở bán (tất cả là các dự án mới), cung cấp ra thị trường khoảng 672 nền, gấp 1,9 lần nguồn cung tháng trước (348 nền). Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 75,9% (510 nền) trên nguồn cung mới, gấp 3,2 lần lượng tiêu thụ ghi nhận ở tháng 12/2020 (158 nền).

Nguồn cung mới ghi nhận hồi phục mạnh mẽ so với tháng cuối năm 2020, ngoài Tp.HCM không ghi nhận nguồn cung mới mở bán, thị trường đất nền các tỉnh còn lại đều có sản phẩm giới thiệu ra thị trường.

Cụ thể: Long An dẫn đầu nguồn cung mới toàn thị trường, với khoảng 312/395 (79%) nền được tiêu thụ từ một dự án ở huyện Cần Giuộc, chiếm tỷ lệ 58.8% nguồn cung và 61.2% lượng tiêu thụ toàn thị trường. Bình Dương ghi nhận 1 dự án mở bán ở huyện Bàu Bàng với 179 nền được thị trường đón nhận tích cực, chiếm tỷ lệ 26,6% nguồn cung và 35,1% lượng tiêu thụ toàn thị trường. Đồng Nai với chỉ khoảng 5/55 (9,1%) nền mở bán được tiêu thụ, cung cấp từ 1 dự án ở huyện Nhơn Trạch, chiếm 8,2% nguồn cung và 1% lượng tiêu thụ toàn thị trường. Bà Rịa – Vũng Tàu đạt 14/43 (32,6%) số nền mở bán được tiêu thụ, ghi nhận từ 1 dự án ở TP.Bà Rịa. Chiếm 6,4% nguồn cung và 2,7% lượng tiêu thụ toàn thị trường.

Đất nền tỉnh dẫn dắt nguồn cung thị trường bất động sản - Ảnh 1.

Theo ghi nhận, trong tháng 1/2021, thị trường đất nền tại Tp.HCM tiếp tục không ghi nhận có dự án mở bán mới. Giao dịch trên thị trường chủ yếu phát sinh ở loại hình đất nền phân lô hộ lẻ, quy mô nhỏ với số nền không đáng kể tại khu vực Q. Bình Tân, Quận 9 và huyện Củ Chi,…

Quan sát trên thị trường thứ cấp, mặt bằng giá bán ở các quận hầu như không tăng so với tháng 12/2020. Việc tái bùng phát dịch bệnh Covid-19 ở một số địa phương gây ra tâm lý thận trọng hơn với khách hàng. Cùng với sự kiện thành lập Thành phố Thủ Đức trong tháng, giá bán đất nền cục bộ tại các khu vực P. Long Bình, Trường Thọ (Q. Thủ Đức), dự án Đông Tăng Long (Quận 9),… được xem là những điểm nóng thị trường với mức tăng giá từ 5% lên đến trên 10% so với tháng trước nhưng vẫn duy trì được thanh khoản ở mức cao.

Theo DKRA Vietnam, nguồn cung mở bán mới toàn thị trường trong tháng ghi nhận sự hồi phục tích cực, ngoài trừ Tp.HCM. Nguồn cung và lượng tiêu thụ mới đất nền 4 tỉnh giáp ranh mặc dù tăng so với thời điểm tháng 12/2020 tuy nhiên phân bổ không đồng đều giữa các tỉnh. Tập trung chủ yếu ở Long An và Bình Dương, chiếm gần 85.4% nguồn cung và 96.3% lượng tiêu thụ toàn thị trường. Các dự án pháp lý minh bạch đã có sổ, vị trí giáp ranh liền kề Tp.HCM hay dự án có mức giá phù hợp khả năng tài chính của đa số người mua được ưu tiên lựa chọn, ghi nhận tình hình bán hàng vượt trội.

Với quan niệm "tấc đất tấc vàng", đất nền vẫn có những ưu thế trở thành kênh đầu tư yêu thích của nhà đầu tư. Giới chuyên gia dự báo, trong năm 2021, đất nền vẫn là một trong những phân khúc dẫn dắt thị trường.

Theo nhận định của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong thời gian tới, thị trường sẽ có sự sàng lọc, điều chỉnh, và dòng tiền của nhà đầu tư cũng sẽ được tính toán kỹ lưỡng và phân bổ hợp lý hơn. Nhìn lại các kênh đầu tư trong bối cảnh hiện tại thì đất nền vẫn là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư tại thị trường các địa phương mới phát triển, đặc biệt là đất nền giá trị nhỏ, phù hợp với tầm tài chính vừa phải sẽ là cứu cánh an toàn giúp dòng tiền giữ giá tốt nhất.

Tại chương trình tọa đàm trước đó, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam nhận định, phân khúc đất nền vẫn có sức hấp dẫn nhất trong giai đoạn tới. Vị chuyên gia này khuyến cáo, để đầu tư an toàn, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các thông tin pháp lý, quy hoạch, tính thanh khoản cũng như cân đối khả năng tài chính. Đất nền thường không dành cho những nhà đầu tư có số vốn hạn hẹp, hoặc phải đi vay để đầu tư.

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư cũng đang quan tâm đến đất nền nghỉ dưỡng xung quanh các đô thị du lịch. Dịch Covid-19 được kiểm soát ổn định, ngành hàng không và du lịch sẽ là mũi nhọn được kích cầu trên thế giới. Theo đó, phân khúc đất nền nghỉ dưỡng ven biển như Quảng Ninh, Quy Nhơn, Ninh Thuận, Phan Thiết, Buôn Mê Thuột sẽ có nhiều cơ hội.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, dự án đất nền thường ở xa trung tâm và chỉ phù hợp với người có mức đầu tư nhỏ, vốn ít, đầu tư theo từng giai đoạn. Đối với đầu tư sản phẩm này, quan trọng nhất vẫn là tính pháp lý của dự án, có được cấp phép kinh doanh đất nền hay là đầu tư công trình rồi mới được bán. Đặc biệt, các điều kiện xung quanh hạ tầng giao thông, xã hội, kỹ thuật của khu vực có phát triển không. Đây cũng là yếu tố quan trọng cần lưu ý, vì không thể mua đất nền khi không có hạ tầng.