Dự án từng được Bộ Công an đề nghị vào năm 2016, UBND TP HCM chấp thuận chủ trương thu hồi đất đầu tư vào năm 2017. Tuy nhiên đến nay, dự án mới chỉ thực hiện được nội dung ban hành kế hoạch thu hồi đất, kiểm tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm. Việc thỏa thuận chi tiết các nội dung thực hiện giữa Him Lam và Bộ Công an như chi phí thực hiện, nguồn vốn đầu tư, thời gian triển khai, giá bán sản phẩm, phê duyệt đối tượng mua... vẫn chưa được triển khai theo quy định.

Hiện tại, Bộ Công an vẫn chưa thống kê được nhu cầu nhà ở của các cán bộ chiến sĩ trên địa bàn thành phố, tiến độ thực hiện kéo dài đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân sử dụng tại khu vực dự án. Do đó, dự án không được chuyển tiếp vào kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của quận 2, UBND thành phố thực hiện thu hồi, hủy bỏ pháp lý từ quyết định chấp thuận chủ trương thu hồi đất làm dự án.

Đồng thời, UBND TP HCM giao UBND quận 2 xem xét, giải quyết quyền của người sử dụng đất theo quy định pháp luật.

Được biết, Tập đoàn Him Lam được thành lập vào năm 1994. Him Lam đã nhanh chóng phát triển trở thành một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân kinh doanh bất động sản lớn nhất Việt Nam.

Sân golf Him Lam Tân Sơn Nhất là một dự án lớn do Tập đoàn Him Lam triển khai tại TP.HCM

Đến nay, tập đoàn này đã đầu tư và xây dựng trên 70 dự án nhà ở, khu đô thị mới (chủ yếu ở phía Nam), quy mô tập đoàn lên tới 30 công ty thành viên và công ty liên kết trong lĩnh vực địa ốc, tài chính ngân hàng, vui chơi giải trí và sân golf.

Theo số liệu, tính đến 2014, vốn điều lệ của Him Lam lên tới 6.500 tỷ (ông Dương Công Minh nắm giữ 99%), tổng tài sản gần 34.000 tỷ, cao hơn nhiều công ty BĐS lớn khác như HUD, Becamex IDC, Tân Tạo, Kinh Bắc…

Với danh mục dự án BĐS mà tập đoàn Him Lam công bố trên website của mình, đơn vị này thuộc vào nhóm số ít công ty sở hữu quỹ đất lớn tại Việt Nam. Có khoảng trên 30 dự án Him Lam làm chủ đầu tư hoặc hợp tác đầu tư. Trong đó, khoảng 50% số dự án đã hoàn thành, số còn lại đang được tập đoàn này đang triển khai và sắp triển khai, với tổng quỹ đất khoảng 264ha.

Dự án để lại dấu ấn cho Him Lam hồi 2013 là khu đô thị Him Lam Tân Hưng quận 7 quy mô hơn 57ha với gần 3000 căn hộ, hơn 1100 căn nhà, tổng mức đầu tư 6700 tỷ và 2 dự án khác là Him Lam Reverside ở quận 7 và Him Lam Chợ lớn ở quận 6.

Hiện tại, những dự án trên tiếp tục đang được Him Lam triển khai kinh doanh chính. Trong đó, Him Lam Chợ Lớn tại quận 6 có quy mô hơn 4ha, đây là khu chung cư cao tầng với hơn 1400 căn hộ; Him Lam Riverside tại quận 7 gồm 3 tòa chung cư với hơn 314 căn hộ, tổng mức đầu tư 1563 tỷ.

Ngoài ra, tập đoàn này đang kinh doanh là Him Lam Phú An tại quận 9, với quy mô 1,8ha với tổng cộng hơn 1092 căn hộ và dự án The Hyco4 Tower do Công ty CP đầu tư BĐS Thủy Lợi 4A làm chủ đầu tư có tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng.

Ông Dương Công Minh là nhà sáng lập Tập đoàn Him Lam, một doanh nhân có sức ảnh hưởng lớn trong thương trường

Những dự án mà Him Lam triển khai và đưa vào khai thác kinh doanh phần lớn ở Tp.HCM. Ngược lại, dù có nhiều động thái trong việc thâu tóm quỹ đất lớn tại Hà Nội những năm gần đây, nhưng đến nay hầu hết các dự án mà Him Lam lên kế hoạch tại Hà Nội vẫn “im hơi lặng tiếng”. Chủ yếu hiện đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục pháp lý đầu tư.

Được biết nhà sáng lập Him Lam ông Dương Công Minh cũng đồng thời là Chủ tịch của Ngân hàng Sacombank.