Cụ thể, vào tháng 6/2016, Tân Hoàng Minh (công ty mẹ của Ngôi Sao Việt) đã trúng đấu giá khu đất tại số 23 Lê Duẩn, quận 1 với mức giá 1.430 tỷ đồng cao gấp 2,6 lần giá khởi điểm.

Tuy nhiên, thay vì nộp tiền vào kho bạc TP.HCM theo quy định sau 3 tháng trúng đấu giá thì Tân Hoàng Minh lại có đơn xin hủy kết quả trên. Theo ông Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh thì việc xin hủy của công ty là do đơn vị tổ chức đấu giá đã có sai phạm về bước giá.

Sau khi trúng đấu giá khu đất vàng số 23 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM thay vì nộp tền vào ngân sách theo quy định, Tân Hoàng Minh của đại gia Đỗ anh Dũng lại bỏ chạy vì cho rằng có sai phạm trong đấu giá.

Sau khi trúng đấu giá khu đất vàng số 23 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM thay vì nộp tền vào ngân sách theo quy định, Tân Hoàng Minh của đại gia Đỗ anh Dũng lại bỏ chạy vì cho rằng có sai phạm trong đấu giá.

Trước cú “trở cờ” của đại gia Đỗ Anh Dũng, UBND TP.HCM đã đề nghị các đơn vị liên quan tham mưu để giải quyết. Cùng lúc đó thì Tập đoàn Trung Nam lại đề xuất thành phố bổ sung khu đất này vào danh sách các khu đất hoán đổi cho hợp đồng BT của một dự án chống ngập. Không chỉ có thế, UBND TP.HCM phải ra "tối hậu thư" đòi nợ Tân Hoàng Minh.

Trước diễn biến nói trên, Tân Hoàng Minh lại có đơn xin được tiếp tục mua lô đất nói trên và nộp tiền vào ngân sách cho thành phố để sở hữu khu đất vàng nói trên.

Hiện tại, khu đất vàng này đã chuyển giao cho Techcombank và ngân hàng này đang xây dựng trụ sở.

Nói về việc đấu giá khu đất này ông Dũng cho rằng đây là một cuộc đấu giá thất bại, vì giá thắng cuộc quá cao. Về hiệu quả, ông cho biết mức giá khu đất nói trên cao hơn 10-20% giá khởi điểm là hợp lý.

Cũng trong năm 2016, đại gia Dũng lại dính vào một vụ lùm xùm về đấu giá khác. Theo đó, trong cuộc so kè để đấu giá Cặp chóe Tứ Linh, ông Đỗ Quý Hải, Chủ tịch Tập đoàn Hải Phát, bỏ giá 6 tỷ đồng. Ông Đỗ Anh Dũng bỏ giá 6,5 tỷ đồng và trúng đấu giá.

Tuy nhiên, khi đến hạn nộp tiền đấu giá thì ông Dũng từ chối với lý do hết sức ngớ ngẩn. Cụ thể, ông Dũng cho rằng mình chỉ ủy quyền cho ông Vũ Mạnh Hùng (người đại diện trả giá thay cho ông Dũng) đi đấu giá, với giới hạn tối đa 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, có thể trong quá trình đấu giá, ông Hùng do “hưng phấn” nên đã trả giá cao hơn so với mức đã được giao.

Sau khi trúng đấu giá cặp chóe Tứ Linh với giá 6,5 tỷ đồng, đại gia Dũng lần nữa bỏ chạy vì lý do ngớ ngẩn do người được ủy quyền đấu giá quá cao vì “hưng phấn”.

Sau khi trúng đấu giá cặp chóe Tứ Linh với giá 6,5 tỷ đồng, đại gia Dũng lần nữa bỏ chạy vì lý do ngớ ngẩn do người được ủy quyền đấu giá quá cao vì “hưng phấn”.

Từ hai sự việc nói trên nhiều nhà phân tích cho rằng cú đẩy giá vừa qua tại khu đất vào Thủ Thiêm gây sốc trên thị trường. Tuy nhiên, người ta có quyền nghi ngờ về khả năng thanh toán tiền đất cho TP.HCM từ đại gia này. Câu hỏi đặt ra ở đây là sẽ có chiêu trò gì khác hay lại một cuộc trở cờ khiến các cơ quan chức năng TP.HCM phải đau đầu?

Theo quy chế cuộc đấu giá tài sản được Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM ban hành, và khách hàng tham gia đấu giá đã chấp thuận, thì trình tự thu số tiền đấu giá 24.500 tỷ đồng của Ngôi Sao Việt, sẽ thực hiện tuần tự bao gồm:

Chậm nhất 5 ngày làm việc kể từ ngày đấu giá thành, người trúng đấu giá phải ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá.

Hợp đồng được ký kết 3 bên, gồm Ngôi Sao Việt, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.HCM (đại diện sở hữu các lô đất) và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM.

Sau thời hạn tối đa 5 ngày quy định, nếu Ngôi Sao Việt không thực hiện ký kết hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, thì coi như đã từ chối kết quả đấu giá và mất tiền đặt trước cho lô đất đấu giá.

Tiếp đó, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thông báo của cơ quan thuế, Ngôi Sao Việt phải thanh toán cho ngân sách nhà nước 50% số tiền mua tài sản. 60 ngày tiếp theo, Ngôi Sao Việt sẽ thanh toán đủ số tiền còn lại. 

Liệu lần này đại gia Dũng sẽ giữ lời hứa với UBND TP.HCM hay lại trở cờ và bỏ chạy?

Liệu lần này đại gia Dũng sẽ giữ lời hứa với UBND TP.HCM hay lại trở cờ và bỏ chạy?

Như vậy nếu đúng theo quy định thì khoảng giữa tháng 3/2022, Ngôi Sao Việt sẽ nộp đủ số tiền 24.500 tỷ đồng cho TP.HCM.

Nếu quá thời hạn 180 ngày kể từ ngày ký thông báo thuế, Ngôi Sao Việt không nộp đủ số tiền mua tài sản thì bị coi là vi phạm hợp đồng mua bán. Khi đó, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM sẽ thông báo về việc không nộp đủ tiền mua tài sản đấu giá, để các cơ quan liên quan trình UBND TP.HCM hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo sát diễn tiến sự việc nêu trên và sẽ thông tin nhanh nhất đến bạn đọc.