Theo UBND quận Thủ Đức, chung cư Fresca Riverside thuộc một phần dự án Khu nhà ở Bình Chiểu, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức do Công ty CP bất động sản Seaholdings làm chủ đầu tư. Sau khi bàn giao đưa vào sử dụng, nhiều cư dân tại đây đã treo băng rôn với nội dung: giảm phí gửi xe, yêu cầu triển khai nhà xe thông minh, xây dựng nhà để rác tập trung theo thiết kế, phản đối sử dụng sai công năng phòng sinh hoạt cộng đồng...

Cư dân chung cư Fresca Riverside treo băng rôn phản đối chất lượng căn hộ do Seaholdings làm chủ đầu tư.

Về Seaholdings công ty được thành lập từ năm 2008, người điều hành là ông Trần Hiền Phương, tổng giám đốc. Theo thông tin từ Seaholdings, hệ sinh thái của công ty gồm: Seareal Việt Nam, Seareal Đông Nam, Seareal A, Seareal S, Seareal R và Seareal Link.

Cũng theo thông tin từ công ty, Seaholdings đã hợp tác môi giới 50 dự án, đưa ra thị trường 5.000 căn hộ với nhân sự lên đến 300 người. Được biết, Fresca Riverside là dự án đầu tiên Seaholdings thực hiện với tư cách chủ đầu tư từ năm 2017 và mới bàn giao cách đây ít tháng thì xảy ra những sự việc nêu trên.

Trở lại những phản ánh trên, ban quản lý chung cư Fresca Riverside đã tiến hành so sánh thực tế với bản vẽ hoàn công do chủ đầu tư cung cấp thì thấy một số chi tiết không giống bản vẽ như: vị trí quạt hút ở tầng trung tâm thương mại được thể hiện trong bản vẽ hoàn công nhưng không thấy trên thực tế, vị trí quạt hút không đúng với vị trí được thể hiện trong bản vẽ…

Trả lời thắc mắc của báo chí, ông Trần Hiền Phương thừa nhận có sự thay đổi giữa thiết kế cơ sở với hiện trạng của dự án.

“Khi triển khai bán hàng, dự án mới chỉ có thiết kế cơ sở. Dựa vào đây, công ty thiết kế mặt bằng để quảng cáo bán hàng. Ban đầu phòng rác nằm gần phòng kỹ thuật điện, nhưng sau vụ cháy chung cư Carina, cơ quan quản lý PCCC yêu cầu điều chỉnh lại. Do không còn nơi nào để dời nên mới đặt phòng rác trước cửa các căn hộ. Khi bàn giao nhà phòng rác chưa dán bảng nên có thể cư dân nghĩ công ty cố tình. Bây giờ, với những căn hộ đối diện phòng rác mà khách hàng muốn không nhận có thể trả lại cho công ty”, ông Phương cho biết.

Tình trạng thấm dột tại tầng hầm chung cư Fresca Riverside khá nghiêm trọng, gây bức xúc cho cư dân.

Một lãnh đạo UBND quận Thủ Đức cho rằng, dự án có dấu hiệu cung cấp thông tin sai lệch cho khách hàng về các tiện ích, bố trí căn hộ, phương pháp đo diện tích để tính giá là chưa đúng quy định, phương pháp tính giá tiền ở, thỏa thuận đặt cọc và hợp đồng mua bán không thống nhất, vị trí đặt nơi để rác tập trung và trạm điện được tráo đổi lẫn nhau… Tất cả những lỗi này cho thấy dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư trong việc thực hiện các quy định về xây dựng và kinh doanh dịch vụ bất động sản.

Theo ông Nguyễn Hữu Anh Tứ, Phó chủ tịch UBND quận Thủ Đức, UBND quận vừa gửi văn bản kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp và UBND quận Thủ Đức tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, đất đai của chủ đầu tư dự án chung cư Fresca Riverside qua các hợp đồng mẫu đã ký kết với cư dân, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật.

Tổ chức kiểm tra việc xây dựng, chất lượng công trình, công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà chung cư, việc lập tài khoản tạm quản lý kinh phí bảo trì phần sở hữu chung, việc bàn giao kinh phí bảo trì nhà chung cư của chủ đầu tư nhằm kịp thời xử lý các hành vi sai phạm của chủ đầu tư theo quy định pháp luật.