Nhóm cổ phiếu ngân hàng luôn được ví là cổ phiếu vua hay cổ phiếu hoa hậu là bởi, trong những thời kỳ thị trường khó khăn nhất, chính nhóm mã ngân hàng đã gồng gánh thị trường, thậm chí thúc đẩy VN-Index đạt đỉnh mới. Với giá trị vốn hóa chiếm đến 1/3 thị trường, cổ phiếu ngân hàng luôn được giới đầu tư quan tâm và sở hữu nhiều trong danh mục.

Tuy nhiên, không phải vì mã ngân hàng nói chung gồng gánh thị trường tốt có nghĩa tất cả các mã ngân hàng đều đáng đầu tư vào mọi thời điểm. Có những thời điểm chính thị trường lại phải ''gánh'' các mã ngân hàng, cũng như có những mã ngân hàng chỉ mang tính đầu cơ.

Tại số 11 chương trình "Bí mật đồng tiền" với chủ đề "Hoa hậu làng bank", các chuyên gia đã đưa ra những phân tích đối với 7 cổ phiếu ngân hàng là VCB, TCB, VPB, STB, TPB, MBB và LPB.

Đối với VCB của Vietcombank, ông Phạm Lưu Hưng - Phó giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết Vietcombank sở hữu chỉ số tài chính tố, đặc biệt là tỷ lệ bao phủ nợ xấu ở mức cao. Trong trường hợp kinh tế gặp khó khăn, tỷ lệ bao phủ nợ xấu tốt sẽ giúp ngân hàng chống chịu với rủi ro. Bên cạnh đó, Vietcombank cũng ở hữu mối quan hệ sâu rộng với các doanh nghiệp nhà nước. Do vậy, dưới quan điểm cá nhân, ông Hưng cho rằng VCB là cổ phiếu phù hợp để đầu tư.

Với TCB, bà Nguyễn Hằng Nga - Phó Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư Vietcombank nhận định Techcombank có hoạt động kinh doanh khá tập trung vào mảng cho vay mua nhà. Tuy nhiên, ẩn số với Techcombank là Thông tư 16 mới được được ban hành bởi ngân hàng này hoạt động rất mạnh trong mảng phân phối, phát hành trái phiếu và đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh. Dù vậy, theo bà Nga, các chỉ số tài chính của Techcombank là rất tốt và không có lý do gì để loại cổ phiếu này ra khỏi "vòng chung kết’’.

Đối với VPB, ông Phạm Lưu Hưng cho biết yếu tố hỗ trợ VPB trong thời gian sắp tới là việc VPBank đang "kén rể" nhà đầu tư chiến lược nước ngoài. Tuy nhiên, mức độ rủi ro của VPB là khá cao so với các cổ phiếu còn lại.

Với STB của Sacombank, bà Nguyễn Hằng Nga đánh giá cổ phiếu này như "công chúa ngủ trong rừng" khi gần đây mới được nhà đầu tư chú ý nhiều. Theo vị chuyên gia này, Sacombank được ví như một cô gái xinh đẹp nhưng sở hữu một số vấn đề trong quá khứ và khi hiện tại đã xử lý gần xong những ''vết sẹo''.

Bà Nga cho biết, theo kế hoạch, Sacombank sẽ hoàn thành việc xử lý nợ xấu trong năm 2023 nhưng giới đầu tư kỳ vọng quá trình này có thể hoàn thành vào năm nay.

Đối với MBB, ông Hưng nhận định sau khi trải qua đợt sụt giảm vừa qua, cổ phiếu này đã xuống vùng phù hợp để đầu tư.

Đánh giá và TPB, bà Nga cho rằng dù là một ngân hàng trẻ so với những cái tên còn lại nhưng TPBank đã có nhiều hành động để trở nên ''xinh đẹp'' trong mắt nhà đầu tư. Sự "xinh đẹp" của TPBank được thể hiện qua tốc độ tăng trưởng lợi nhuận liên tục ở mức tốt, các chỉ số cơ bản như ROA, ROE và CASA đều đẹp. Ngoài ra ngân hàng này cũng rất năng động và tiên phong trong hoạt động chuyển đổi số.

Với LPB, ông Hưng cho rằng các chỉ số tài chính của LienVietPostBank không tốt bằng các ngân hàng còn lại và việc thoái vốn bất thành của VNPost cũng gây ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn kỳ vọng cổ phiếu này sẽ có thông tin hỗ trợ trong thời gian tới.