1. Trên thực tế hôm nay chỉ Trung Quốc mới có khả năng cạnh tranh mạnh nhất với Mỹ về Kinh tế, Công nghệ, Quân sự và đe doạ chiếm vị trí số 1 của Mỹ. Nước Mỹ bằng mọi giá phải kìm hãm sự lớn lên của quốc gia này. Băm nát được như Liên Xô càng tốt. Do vậy ai làm Tổng thống Mỹ cũng sẽ phải chống Trung Quốc thôi. Và đề tài Trung Quốc sẽ vẫn là “đinh” trong chính sách đối ngoại của Mỹ nhiều năm tới.

2. Mỹ chống Trung Quốc vì nước Mỹ. Mỹ bắt tay với Trung Quốc cũng vì nước Mỹ. Chả vì nước nào khác, chả vì giá trị phổ quát nào cả nếu giá trị ấy không làm Mỹ mạnh hơn. America first!

Tôi tôn trọng TT Trump vì ông nói toẹt ra những điều ấy mà không hoa hoè hoa sói đạo đức giả như đám chính trị gia chuyên nghiệp.

Ông điều hành nước Mỹ như CEO điều hành công ty với các KPIs rõ ràng. Mặc dù KPIs là gì và các số đo ấy có thể hiện thực chất điều các cổ đông muốn không thì một CEO giỏi như TT Trump thừa sức hiểu rõ, tự xây dựng ngon và trả lời tốt. 

Vì thế nếu hôm nay hỏi TT D. Trump có hoàn thành tốt nhiệm vụ không thì có thể nói các KPIs ông đặt ra khi tranh cử nhiệm kỳ trước đều đã hoàn thành về cơ bản. Nhưng hỏi người dân - cổ đông “công ty” Mỹ - họ có thấy hài lòng chưa.... thì như bao nhiêu cổ đông khác nhiều người sẽ khó nói hay cảm thấy khó nói. Vì vậy không ít những người ủng hộ ông nay đã quay lưng.

Biết làm sao! Cuộc sống là như thế. Ở doanh nghiệp cũng vậy thôi.

3. TT D. Trump chống Trung chưa hiệu quả vì đánh chưa đúng chỗ. Cuộc chiến thương mại đang lấy đà thì Covid-19 làm bung bét. Nhìn chung ông Trump của nước Mỹ có vẻ chưa “đọc” được nhịp trận đấu với Trung Quốc. Điều ông Trump thiếu là một chiến lược gia thâm sâu như Kissinger khi đối đầu với Trung Quốc có tầm nhìn không hề ngắn và lực lượng cũng không hề yếu.

Ông Trump nếu tại vị mà không thay đổi chiến lược và mục tiêu chiến lược thì 4 năm nữa trận đấu với Trung Quốc cũng vẫn chỉ thế thôi: mọi thứ cứ hời hợt bề ngoài. Khi ấy Trung Quốc sẽ càng lấn tới, Việt Nam sẽ là một trong các nạn nhân bởi năng lực tận dụng hưởng lợi thấp.

Mà TT Trump chắc chả thay đổi đâu.

Ông Biden, một cá tính hơi mờ nhạt, chả biết sẽ đối phó với Trung Quốc thế nào nếu giả sử trúng cử... nhưng chắc sẽ khác ông Trump.