Theo đó, PXP VEEF là cổ đông dài hạn của Coteccons ("Coteccons", CTD), hiện nắm giữ 881.360 cổ phần, tương đương 1,16% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Công ty Quản lý Quỹ của PXP VEEF, PXP Vietnam Asset Management ("PXP") được thành lập từ năm 2002 và là nhà quản lý đầu tư cổ phiếu đầu tiên tại Việt Nam.

Sau Kusto, đến lượt The 8th Pte Ltd (The8th), một công ty có trụ sở tại Singapore và là một trong những cổ đông lớn khác của Coteccons nắm giữ 8.256.500 cổ phiếu, tương đương 10,42% cổ phần đang lưu hành có quyền biểu quyết của Coteccons, cũng đã gửi thông báo tố giác ban lãnh đạo hiện tại của Coteccons.

Ông Nguyễn Bá Dương là nhân vật được cả Kusto lẫn The8th yêu cầu bãi nhiệm các chức vụ tại Coteccons

Hiện tại, Kusto cùng những bên "cùng quan điểm" hiện đã nắm giữ 49% số cổ phần có quyền biểu quyết tại Coteccons. Được biết, ngày 1 tháng 6 năm 2020, Kusto đã gửi thông báo đến Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam yêu cầu cung cấp danh sách cổ đông của Coteccons tại ngày 22 tháng 6 năm 2020 để tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường. Kusto cũng công bố các thông tin liên quan tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong một diễn biến có liên quan, hôm 10 tháng 06, Coteccons gửi đến giới truyền thông TCBC lần thứ 2 liên quan đến Kusto trong đó khẳng định: Bằng thông cáo này, chúng tôi (từ Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, và tất cả các cấp quản lý) nhấn mạnh rằng, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe ý kiến từ các cổ đông lớn, sẵn sàng chuyển giao vị trí của mình cho những ứng cử viên (do cổ đông lớn tiến cử) với điều kiện họ có đủ uy tín và năng lực để dẫn dắt Công ty phát triển lâu dài, bền vững.

Bên cạnh đó, Coteccon còn cho rằng, hoạt động công ty luôn lành mạnh và phát triển tốt: “Với vốn điều lệ chỉ 792,55 tỷ đồng, trong nhiều năm qua doanh thu Công ty luôn đạt trên 20.000 tỷ đồng/năm. Coteccons cũng là đơn vị xây dựng hiếm hoi từng lọt vào top những doanh nghiệp có lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng nhiều năm liên tiếp. Ở thời điểm khó khăn của thị trường bất động sản như năm 2019, Công ty vẫn đạt lợi nhuận sau thuế 710 tỷ, xấp xỉ vốn điều lệ. Trong năm 2020, dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, lợi nhuận quý I của Coteccons vẫn đạt 123 tỷ, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành nghề đang niêm yết trên sàn chứng khoán.”, thông cáo báo chí viết.

Ngoài ra, Coteccons cũng đặt ra nghi vấn có sự thông đồng giữa Kusto và các quỹ cho cuộc lật đổ ông Nguyễn Bá Dương và các đồng sự của ông.

Tuy nhiên, trong lần lên tiếng này, có vẻ Coteccons đã chấp nhận các yêu cầu mà Kusto và các bên có liên quan đưa ra. Và có thể, ông Nguyễn Bá Dương phải chấp nhận ra đi do ông và nhóm của ông không còn đủ quyền để biểu quyết.

Trao đổi với chúng tôi một luật sư tư vấn (không muốn nêu tên) cho rằng: Với tỷ lệ cổ phần nắm quyền biểu quyết như vậy, lên đến 49% thì việc gây sức ép để ông Dương ra đi là điều không quá khó. Nếu các quỹ trung lập như Vinacapital (7,47%) và nhóm cổ đông nước ngoài khác (7,4%) chỉ cần đồng thuận hay bỏ phiếu trắng thì nhóm Kusto đã giành thắng lợi trong dịp đại hội cổ đông 30 tháng 06 tới đây.

Có lẽ, kịch bản cho Coteccons đã được định đoạt trước khi đại hội diễn ra.

Kỳ 6: Ông Herwig Quido H. Van Hove, CEO của The8th là người có liên quan đến Kusto, hé lộ “liên minh” Kusto - The8th trong cuộc lật đổ tại Coteccons