Làm sao để bất động sản nghỉ dưỡng "bật dậy" sau đại dịch?

Cơ sở để BĐS du lịch “bật dậy” sau dịch
Ngay ở thời điểm này, có khá nhiều dự báo lạc quan về thị trường BĐS du lịch- nghỉ dưỡng. Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cho rằng, nhu cầu du lịch trong nước sẽ đóng vai trò quan trọng trong thời gian tới, đặc biệt là nhóm du khách trẻ, tiếp sau đó là việc dần mở cửa trở lại đối với một số quốc gia đóng vai trò quan trọng với ngành du lịch của Việt Nam.

“Chúng ta có thể tin tưởng rằng Việt Nam sẽ trải qua quá trình tương tự như Trung Quốc sau khi đại dịch được kìm hãm, theo đó thị trường Trung Quốc chỉ mất khoảng 6 tuần để công suất trở lại mức 30% sau khi công suất bị giảm mạnh vào giai đoạn trước đó và điều này phụ thuộc hoàn toàn vào khách du lịch nội địa, đặc biệt là nhóm du khách trẻ. Có nhiều cơ sở để tin tưởng rằng Việt Nam một lần nữa sẽ trở thành một minh chứng điển hình về khả năng phụ hồi sau đại dịch”, ông Mauro khẳng định.

Làm sao để bất động sản nghỉ dưỡng bật dậy sau đại dịch? - Ảnh 1.

Thị trường BĐS nghỉ dưỡng dự báo còn nhiều dư địa, tiềm năng để phát triển trong dài hạn

Quả thực, sự thành công trong kiểm soát tốt dịch bệnh được cả thế giới công nhận khiến Việt Nam nổi lên như một điểm đến an toàn hàng đầu. Theo đó, lực cầu của thị trường BĐS du lịch thời gian tới được dự báo khả quan, nhất là với nhóm khách hàng là người Việt ở nước ngoài muốn trở về Việt Nam sinh sống và đầu tư.

Theo Telegraph (Anh), Việt Nam lọt Top 20 thị trường "ngôi nhà thứ hai" mới nổi. Về mức giá, Việt Nam xếp thứ 3 trong danh sách các thị trường hấp dẫn có giá trung bình trên 500.000 bảng (khoảng 635.000 USD), sau Kenya và Slovenia.

Đánh giá về thị trường BĐS nghỉ dưỡng, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam từng cho rằng, giá BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn đang ở mức thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Trong khi đó, Việt Nam chắc chắn sẽ bùng nổ ngành du lịch và sẽ vượt tầm nếu đi đúng hướng.

Các yếu tố về dịch bệnh, thiên tai chỉ là ngắn hạn còn yếu tố quan trọng nhất giúp BĐS nghỉ dưỡng của Việt Nam có sức cạnh tranh trong khu vực là mức giá hợp lý và giá trị sản phẩm tốt. So sánh của Vietnam Capital Partners cho thấy, giá BĐS nghỉ dưỡng như căn hộ hướng biển hay villa hướng biển ở Phuket hay Bali cao gấp hàng chục lần so với những nơi như ở Đà Nẵng, Phú Quốc hay Nha Trang ở Việt Nam. Đây là những yếu tố giúp BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, được dự báo sẽ bùng nổ trong 5 năm tới.

Vượt tầm nếu đi đúng hướng

Bài toán đặt ra cho thị trường BĐS du lịch- nghỉ dưỡng ở thời điểm này là làm sao để bùng nổ thực sự khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn. Làm sao để phân khúc này có thể trỗi dậy mạnh mẽ xứng tầm với tiềm năng vốn có của nó. Mà như cách nói của hầu hết các chuyên gia trong ngành, phân khúc này vẫn còn dư địa và tiềm năng rất lớn khi Việt Nam vốn được ưu đãi về thiên nhiên, khí hậu.

Ghi nhận cho thấy, hiện thị trường BĐS nghỉ dưỡng đang mở rộng và đa dạng hóa sản phẩm, ngày càng xuất hiện các dòng sản phẩm nghỉ dưỡng phong phú hơn và hướng đến một số lượng khách hàng lớn hơn. Trong đó, các xu hướng như BĐS du lịch sức khỏe, BĐS nghỉ dưỡng xanh… được các CĐT chú trọng trong bối cảnh thị trường nhiều biến động.

Theo các chuyên gia, câu chuyện của BĐS nghỉ dưỡng là phải đảm bảo được tỉ suất lấp đầy trong dài hạn mới mang lại quyền lợi cho khách hàng tham gia. Theo đó, với bối cảnh cạnh tranh thì CĐT tìm đúng hướng đi vừa để tồn tại trên thị trường, vừa nâng tầm sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp.

Làm sao để bất động sản nghỉ dưỡng bật dậy sau đại dịch? - Ảnh 2.
Trong đó, BĐS trải nghiệm đang trở thành một hướng đi mới của thị trường BĐS du lịch - nghỉ dưỡng

Theo ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch quốc gia (TAB), bên cạnh việc mở rộng tại những vị trí địa lý mới, các chủ đầu tư còn tích cực trong việc phát triển các sản phẩm BĐS du lịch mới. Trong đó, yêu cầu đổi mới, tạo trải nghiệm trong thiết kế các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng được các chủ đầu tư đặc biệt quan tâm nhằm hướng tới đa trải nghiệm cho du khách và tạo ra "dấu ấn riêng" mang đến những giá trị thật cho nhà đầu tư.

Đồng quan điểm, ông Phùng Chu Cường, Tổng Giám Đốc Phú Long, nhà phát triển dự án L’Alyana Senses World Phú Quốc cho rằng, đổi mới, tạo trải nghiệm trong thiết kế các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng được đặc biệt quan tâm. Để đảm bảo tính bền vững, thiết kế cho dự án nghỉ dưỡng cần có sự hòa hợp với các yếu tố tự nhiên và văn hóa bản địa. Xu hướng thiết kế xanh, kiến trúc bền vững đặc biệt được chú trọng trong xây dựng các dự án nghỉ dưỡng.

Chẳng hạn, một hình thức được nhiều khách du lịch quốc tế hiện nay ưa chuộng là hình thức du lịch kết hợp kết hợp với trải nghiệm chăm sóc sức khỏe và cân bằng cảm xúc trong tâm hồn đang là chủ đề được truyền thông ca ngợi và các blogger hưởng ứng. Các quốc gia đi đầu về mô hình này phải kể đến Nhật Bản với hình thức tắm onsen tạo nên thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng của xứ sở Phù Tang, tắm đá muối tại Hàn Quốc, các tour du lịch kết hợp thiền định và Yoga tại Ấn Độ…

Với cảnh quan thiên nhiên vượt trội, hệ thống khách sạn và resort cao cấp nở rộ ở các điểm đến nổi tiếng là cơ hội để Việt Nam khai thác loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Đơn cử như Phú Quốc, nhiều chuyên gia nhận định, sức hấp dẫn về du lịch cũng như đầu tư BĐS đến từ đường bờ biển dài 150km, thiên nhiên phong phú, thời tiết thuận lợi cho hoạt động du lịch quanh năm.

Dưới góc nhìn cơ quan quản lý, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng Cục Du lịch cho rằng, điểm nổi bật của du lịch Việt Nam giai đoạn sắp tới là sự vào cuộc mạnh mẽ của các nhà đầu tư tư nhân trong phát triển hạ tầng, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá du lịch.

Cùng với đó là sự quan tâm, cùng vào cuộc của các cấp chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp du lịch, qua đó sẽ tạo dựng lên thêm nhiều sản phẩm đẳng cấp, các điểm đến hấp dẫn, các khu du lịch có thương hiệu mạnh với quy mô, chất lượng và phương thức kinh doanh hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây cũng chính là đòn bẩy tăng trưởng du lịch trong cả nước và địa phương trong thời gian tới.

Cùng quan điểm, ông Mauro Gasparotti còn cho rằng, xu hướng thay đổi về nhân khẩu học như tăng trưởng dân số cao tuổi, hay tầng lớp trung lưu tại khu vực Châu Á sẽ mở ra rất nhiều cơ hội mới. Chủ đầu tư cần chú trọng hơn nữa vào trải nghiệm của khách hàng và tạo ra “dấu ấn riêng” cho dự án khách sạn của mình.

Theo vị chuyên gia này, yếu tố sáng tạo được xem là giá trị cốt lõi và là chìa khóa để tạo ra nguồn doanh thu mới. Các khách sạn trong thành phố cần đưa ra những chính sách hấp dẫn để có thể thu hút nhóm khách công vụ và nghỉ dưỡng. Hình thức “Du lịch tại chỗ” - “Staycations” là một trong những ví dụ điển hình, theo đó các khách sạn nhắm đến phân khúc khách hàng ở khu vực lân cận bằng cách mang đến những gói trải nghiệm gồm chỗ lưu trú, ăn uống và đầy đủ tiện ích. Khách hàng vẫn trải nghiệm như một chuyến du lịch thông thường ngay tại nơi họ đang sinh sống.