null

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhận định đã thí điểm mở cửa cho khách quốc tế đến Phú Quốc thì không lý do gì không mở cửa cho khách nội địa và trước mắt có thể bắt đầu với những vùng có hạn chế địa lý, dân số và số du khách có thể kiểm soát được. Điều kiện đón khách nội địa và quốc tế vẫn là "hộ chiếu vắc-xin", 5K, 5T nghiêm túc.

Thí điểm cho cả khách nội địa đã tiêm vắc-xin

Sau khi Báo Người Lao Động đăng loạt bài "Lên kế hoạch đón du khách trở lại" về việc Phú Quốc được chọn là điểm đến đầu tiên trên cả nước sẽ triển khai thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 10 tới, nhiều bạn đọc băn khoăn "vậy bao giờ khách nội địa được du lịch trở lại?".

Với tỉ lệ người dân được tiêm vắc-xin Covid-19 ngày càng nhiều, trong đó nhiều người đã tiêm đủ 2 mũi, việc tái khởi động kế hoạch, lộ trình thí điểm mở cửa du lịch nội địa được nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch đề xuất, để sớm khôi phục ngành du lịch.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam góp ý về việc thí điểm ứng dụng "hộ chiếu vắc-xin" và du lịch an toàn tới Việt Nam, một trong những kiến nghị của Vietnam Airlines là có cơ chế để khách nội địa đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin cũng đến du lịch tại Phú Quốc trong giai đoạn thí điểm đón khách quốc tế.

Ông Nguyễn Hữu Thọ nhận định việc mở cửa du lịch biển là điểm đến khởi đầu cho ngành du lịch trở lại khi bảo đảm các điều kiện về tỉ lệ phủ vắc-xin, 5K… Thí điểm Phú Quốc lúc này là phù hợp để từ đó rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình ra Mũi Né, Vũng Tàu, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Huế... Để triển khai, việc bảo dưỡng sản phẩm, quy trình phục vụ khách trong điều kiện bình thường mới là rất cần thiết và muốn vậy thì cần triển khai cho nhân viên phục vụ quy trình mới (new SOP) và kết hợp chặt chẽ với y tế địa phương nhằm xử lý ngay những ca nhiễm Covid-19 phát sinh trong lộ trình tour. "Nhìn ở góc độ dài hơi hơn, ngành du lịch cần khởi động lại từng bước trong điều kiện bình thường mới và làm quen để sống chung với Covid-19. Các sở, ngành địa phương và DN trên địa bàn cần triển khai "new SOP" này cho cả khách sạn, lữ hành, hàng không trong thực tiễn để đón khách an toàn, chuẩn mực" - ông Nguyễn Hữu Thọ nói.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty Vietravel Holdings, cũng nhận định dù là mở cửa đón khách quốc tế hay nội địa cũng cần quy trình, các bước rõ ràng để đón khách và công bố công khai cụ thể. Cần xây dựng và triển khai hệ thống y tế để xử lý khủng hoảng nếu xảy ra ca F0 trong quá trình đi tour và cần miễn dịch cộng đồng cho người dân ở những điểm đến với tỉ lệ tiêm vắc-xin từ 90%. Có thể xác lập những cơ chế thử nghiệm đón khách tại những điểm đến.

Trước vấn đề này, ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Quốc tế Vinagroup, cho rằng khi tình hình được kiểm soát tốt, đặc biệt khi được phủ vắc-xin đến mức tương đối an toàn, thì cũng nên mở từ từ kế hoạch cho khách nội địa từng bước được mở rộng và phát triển theo từng vùng an toàn. Những chương trình quảng bá đến khách hàng, quảng bá những địa điểm hấp dẫn nhằm kích thích nhu cầu sử dụng dịch vụ cũng như tạo cho khách hàng có tâm lý thoải mái và không e dè khi đi du lịch là cần thiết.

Ngành du lịch ngóng mở cửa và khách nội địa - Ảnh 1.

Ngành du lịch đang hy vọng đón khách trở lại sau thời gian dài khó khăn vì Covid-19Ảnh: LAM GIANG

Có lộ trình để doanh nghiệp cùng tham gia

Nhiều DN kỳ vọng rằng cùng với chính sách cho thí điểm đón khách quốc tế trở lại, ngành du lịch cũng cần tính sớm đến bài toán đón khách nội địa, khởi đầu với những vùng an toàn, điểm đến an toàn hoặc tỉ lệ người dân tiêm vắc-xin đáp ứng quy định an toàn.

Ông Từ Quý Thành, Tổng Giám đốc Công ty Liên Bang Travel, cho rằng dù chưa thể mở cửa sớm trở lại thị trường du lịch nhưng khởi động thí điểm là việc nên làm để DN có thêm kỳ vọng khôi phục, nhất là những DN đến thời điểm này vẫn còn trụ lại trên thị trường sau cả giai đoạn dài khó khăn. Muốn vậy, cần những quy định cụ thể, rõ ràng như "hộ chiếu vắc-xin" với khách quốc tế hoặc "thẻ thông hành xanh" với khách nội địa. Mọi đối tượng tham gia cung cấp dịch vụ du lịch và cả du khách phải đáp ứng được yêu cầu về an toàn; nhà nước có lộ trình rõ ràng bởi điều DN lo ngại nhất trong quá trình phục vụ khách là nếu phát sinh F0 thì xử lý ra sao, chi phí điều trị thế nào, địa phương hỗ trợ cụ thể?...

Để khởi động lại thị trường du lịch nội địa trong thời gian tới, ông Nguyễn Trần Hoàng Phương, Tổng Giám đốc Công ty Golden Smile Travel, đề xuất cần có đường đi, lộ trình theo giai đoạn. Như ở địa phương, DN du lịch cần xây dựng chuỗi sản phẩm liên hoàn khai thác tối đa giá trị mà khách đem lại, nhóm phục vụ khách du lịch phải tiêm vắc-xin từ 2 mũi trở lên. Người dân địa phương cũng cần 100% tiêm vắc-xin mũi 1 và 70% mũi 2 là tiêu chí tốt nhất nhưng nếu đáp ứng 100% 1 mũi có thể nhận khách được.

Với khách du lịch cũng phải tiêm từ 1 mũi trở lên mới đủ điều kiện đi du lịch tại "vùng xanh". Việc kiểm tra "thẻ thông hành xanh" hay "hộ chiếu vắc-xin" sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc đối với du lịch. Các công ty lữ hành là đơn vị liên kết cho du khách tới địa phương cần nắm rõ thông tin 2 bên. Việc tập huấn, kiểm tra phải thường xuyên và chặt chẽ.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam:

Chuẩn bị cho du lịch bùng nổ từ năm sau

Một trong những giải pháp để chuẩn bị đón khách trở lại bài bản là nên sơ kết rút kinh nghiệm những khách sạn đang phục vụ các đoàn y - bác sĩ, để bổ sung các biện pháp an toàn cho quy trình quản lý khách sạn và lữ hành trong điều kiện bình thường mới. Từ đó, chuẩn bị mở cửa đón khách.

Vấn đề quan trọng khác là nhanh chóng thu hút nguồn nhân lực trở lại; tuyển mới nhằm bổ sung cho nguồn nhân lực đã rời đi khi dịch bệnh kéo dài suốt từ năm ngoái đến nay. Việc chuẩn bị nguồn nhân lực và những yếu tố khác tốt sẽ chuẩn bị cho thời kỳ bùng nổ du lịch từ mùa hè năm 2022 trở đi...

Ông Trần Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Long Phú, Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa:

Hy vọng từ khách nội địa

Những người làm du lịch nóng lòng hơn ai hết về việc hoạt động trở lại sau gần 2 năm thị trường đóng băng. Cùng với thí điểm đón khách quốc tế, nhiều DN cũng đang băn khoăn và "ngóng" chính sách về đón khách nội địa bao giờ trở lại? Bởi khách nội địa là hy vọng hiện tại cho ngành du lịch và giờ nhiều người đang quan tâm những người đã chích đủ 2 mũi vắc-xin có được phép bay hay không... Mọi thứ đều cần sự rõ ràng để DN mới triển khai đón khách. Cần hoàn thiện bộ quy chế để có một quy chuẩn đón khách theo hình thức "hộ chiếu vắc-xin" và các lĩnh vực dịch vụ khác như lữ hành, vận chuyển, vui chơi giải trí, ăn uống, lưu trú... cần rõ ràng để DN yên tâm xúc tiến đón khách trở lại.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng:

Doanh nghiệp sẵn sàng đón khách

Thí điểm đón khách bằng "hộ chiếu vắc-xin" đang được DN kỳ vọng và muốn triển khai càng sớm càng tốt bởi là một trong những biện pháp giúp du lịch phục hồi. Các DN sẽ đáp ứng tất cả điều kiện và sẵn sàng thực hiện khi có bộ điều kiện của cơ quan quản lý, trong đó điều kiện đầu tiên là người làm du lịch được tiêm vắc-xin đủ với tỉ lệ ở mức an toàn. Hiện các DN đã kiến nghị sớm tiêm vắc-xin đủ cho người tham gia du lịch, phục vụ đón khách.

K.Nam - B.Vân - T.Phương ghi