chungkhoaniqkg-qjjx-1618304899-width698height391-1619435626.jpeg
"Thôi rồi còn chi đâu anh ơi!"

Gửi các anh, em biết chứng khoán luôn là vậy câu chuyện có lên có xuống và bao năm bao lần bao tháng vẫn vậy. Năm 2 lần các anh cho trước kì nghỉ tết và kì nghỉ 30/4 là y như răng khốn đốn. Nhà đầu tư lần này đau lắm rồi anh, ngán rồi anh còn chờ nhát cuối là call magin nữa là xong thôi. Mình lại nắm tay nhau chinh phục những điểm số mới anh nhé. Dù biết là đau nhưng lại gặng mỉn cười các doanh nghiệp lại có thêm lớp cổ đông nữa vì giờ “cố tình trồng hoa hoa chẳng nở, vô tình lướt sóng thành cổ đông”.
Sau hai ngày nghỉ cuối tuần, thị trường bước vào tuần cuối cùng của tháng 4 với nhiều lo lắng khó khăn và đa số là lỗ. Ngày tháng càng qua tài khoản đỏ ngày càng nhiều nhưng không đơn giản là đạp mạnh mẽ 1 lần cho xong mà còn quay mòng mòng phiên xanh đỏ đan xen để nhà đầu tư chìm trong tâm lý. Thông tin về dịch covet trên thế giới hoành hành đặc biệt là Ấn Độ, Campuchia, Lào cũng tâm lý trước nghỉ lễ là bán. Thị trường tiếp tục là ngày bão lữa màu đỏ máu dưới ngày mưa buồn.
Mở cửa VNI chỉ có sắc xanh quá nhẹ và nhiều lúc giật mình với phiên ATO có nhiều lệnh mua sớm hiển thị cả giá trân. Nhưng đời không dễ như vậy thì ngay sau đó tâm lý đã không thể giữ mà là những lệnh bán lớn bắt đầu ném xuống. Lực bắt đáy mỗi lần gồng lên lại mỗi lúc một yếu đi. VNI cứ thế lao đi và cái trò khi trụ lên các mã không lên. Khi trụ xuống là lao đầu cắm mỏ theo. Điểm số ngày một tạo một cái hố sâu hơn và có một phiên xấu không để đâu hết phá hoàn toàn xu thế của ngày thứ 6. Ngầm ngùi VNI mất hơn 32.76 điểm vẫn là giảm mạnh nhất Châu Á hôm nay.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/04  VNI  lao đầu mất hơn 32.76 điểm tức 2.62 % về mức 1215.77 điểm ; HNX-Index dù mức giảm nhẹ hơn nhưng cũng phải ngậm ngùi khi mất 2.95 điểm tức 1.04% về mức 280.68 điểm. Sàn UPcom không có gì nổi bật đi cùng hai anh khi mất 0.98 điểm tức 1.22% về mức 79.42 điểm.
Dù điểm số giảm mạnh nhưng lại ghi nhận mức thanh khoản thấp hơn trung bình khi HOSE chỉ đạt mức 19295 tỷ đồng, HNX đạt mức 2633 tỷ đồng và UPcom đạt mức 704 tỷ đồng khiến cho phiên xấu càng thêm xấu phe bán áp đảo và bên mua không mặn mà bắt đáy nữa.

Thị trường cắm đầu thì khối ngoại vẫn mua ròng nhẹ, ghi nhận mức mua ròng mức hơn 68 tỷ tại HOSE mua ròng VIC, VHM, VCB những mức khá khiêm tốn và bán cực mạnh tại VRE và đặc biệt xả hơn 5 triệu cổ VPB dù mã này có đường đi ngược lối với thị trường.
Phiên xanh phiên đỏ đan xen quá nhức óc nhưng nhìn lại tài khoản nhà đầu tư sau phiên nay so với phiên ngày 22/4 vẫn là lỗ chung và nhiều mã đã có mức giá thấp hơn rất nhiều. VN30 đạp rất mạnh vào nhóm trụ giữ điểm 6 mã vốn hóa lớn nhất thì đi cả 6 là VHM, VIC, MSN, VCB, VRE, GAS tan nát có mức giảm sâu gần 5%. Cùng đó là nhóm bank BID, CTG, HPG, SSI là quá đủ cho ngày hôm nay dễ hiểu toang hoang thế nào. 
Thất vọng là số mã đỏ hơn gấp 3 lần số mã xanh, 340 mã đỏ với 23 mã sàn lẻ loi chỉ có 91 mã xanh cho HOSE. Ngoài một vài cổ phiếu có câu chuyện riêng và vẫn phá đỉnh của đỉnh xanh trong mùa lũ như LPB tăng 3% với câu chuyện cơ cấu mạnh, VPB câu chuyện bán FE credit vẫn phá đỉnh tăng 3.9% hay NVL tím nhờ ATC khả năng quỹ nào đó mua thì số còn lại ngấm đắng nuốt cay nhìn con số đỏ mà chán chả buồn xem bảng điện. Bank, chứng khoán, dầu khí, BĐS khu công nghiệp, phân bón, thủy sản… cắm đầu xuống đất mức giảm cũng khá căng thẳng như nêu danh mã giảm sâu như TNG, SHS, PVS, PVD, POW, OIL, PAN, NKG, DXG, IDJ… và rất rất nhiều mã tìm đáy mãi chưa thấy.
Penny cùng một màu xanh sàn là nhiều đặc biệt nhận dạng là nhóm FLC giảm mạnh dù thanh khoản cũng khá nhiều dụ vào bắt đáy nhưng vẫn kết quả như nhau ROS, AMD< HAI< KLF màu xanh lơ. Đi cùng là HQC, ITA, TGG, ACM cũng mãi miết không biết rơi lúc nào mới dừng.

z2455871489212-a69ba1330fc79f4fdc8e1f5750c41b52-1619435478.jpg


Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Mọi chuyện thì vẫn chưa xong cho cái nhịp nhức nhối này khi tỷ lệ call magin ở nhiều tài khoản full thì đã ngấp nghé mức sắp chết, một phiên giảm mạnh tầm 3-4 % của các cổ phiếu nữa là chạm tỷ lệ và ngày đòi nợ đến. VNI với xu thế gãy hôm nay điểm số khả năng cao sẽ về mức hỗ trợ 1195 và xấu hơn nữa thì có khả năng về nền 1180 tích lũy lại. Với ngày mai áp lực tiếp tục gia tăng và vẫn chung là màu đỏ cho thị trường. Giai đoạn này chắc khỏi đau được nữa vì đa số mua xong T3 về tiếp tục là lỗ chồng lỗ. Rất ít mã đi riêng nên còn người là còn của để làm lại và vốn dĩ thị trường sẽ lại giảm rũ nhà đầu tư bị call magin  lại tích lũy rồi lại lên như một vòng tuần hoàn. Tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu đầu cơ nên đưa về mức thấp, với tài khoản danh cho dài hạn thì chờ đợi và chuẩn bị sẵn 1 lượng tiền chờ đợi cơ hội. Dù đau nhưng cần đảm bảo rủi ro trước khi thị trường đạp vào mặt bạn. Những nhà đầu tư họ đứng ngoài chờ đợi hoặc sống sót qua mỗi mùa lại là những người chiến thắng nên câu chuyện bao năm nó vẫn như thế.
Danh mục cá nhân nay cắt nhẹ bớt danh mục cut loss giữ vài mã cho dài hơi và về tiền nhiều chờ thời cơ. Mọi người có thể add sdt vào room thông tin.
Robot Protrading.vn hôm nay bán mạnh tay khá nhiều mã mincap dù cứng nhưng xác nhận gãy sóng như SSI, DIG, BFC, AAA, TCB, DXG… Một chỉ báo rất tốt mọi người có thể lên website protrading.vn để trải nghiệm sử dụng robot này.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây