Kế hoạch tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 trên người tại Việt Nam trong 2-3  tuần nữa - Bộ Y tế - Trang tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Chê trách như vậy là có phần oan cho Bộ Y tế, cho Chính phủ đấy.

Hiện tại các quốc gia tiêm vaccine được chia làm 4 nhóm sau:

1) Nhóm 1: Của nhà trồng được, là các quốc gia sở hữu vaccine (tự nghiên cứu, tự sản xuất), họ ưu tiên sản xuất và cung cấp cho họ trước, đó là Mỹ, Anh, Nga, Trung Quốc...

2) Nhóm 2: Các quốc gia tham gia thử nghiệm vaccine, tham gia sản xuất vaccine, bao gồm: Ấn Độ, Brazil, Indonesia, UAE, Hàn Quốc....

3) Nhóm 3: Các quốc gia đặt cược, là những quốc gia dám đặt cược vào 1 loại vaccine ngay khi vaccine mới đang trong giai đoạn thử nghiệm, chưa được phê duyệt; họ ký hợp đồng mua trước, đặt tiền trước, nếu vaccine thử nghiệm thành công họ được ưu tiên mua theo hợp đồng, nếu thử nghiệm không thành công họ mất tiền. Nhóm này có Israel, Singapore và một số nước. Muốn đặt cược đầu tiên phải có tiền, sau đó là dám mạo hiểm (toàn nước giàu có).

4) Nhóm 4: Nhóm còn lại. Nhóm này không được ưu tiên mua vaccine, dù có bỏ tiền mua, sau khi vaccine đã được phê duyệt (không dám đặt cược đặt từ khi còn đang thử nghiệm).

Cho đến thời điểm này, nhóm 4 chỉ trông chờ vào 2 nguồn:

- Vaccine ngoại giao (chủ yếu Sinopharm của Trung Quốc)

- Vaccine tài trợ theo chương trình Covax

Việt Nam chúng ta thuộc nhóm 4.

Chúng ta không nhận vaccine ngoại giao của Trung Quốc, chúng ta chỉ có nguồn duy nhất là nguồn tài trợ của Covax. Mà Covax thì phân phối theo nguyên tắc: nước đang bị dịch nặng hơn được ưu tiên cấp nhiều hơn.

Trong các nước nhóm 4, Việt Nam chúng ta thuộc nhóm chống dịch tốt nhất, dịch không bùng phát, thế nên chúng ta được Covax phân phối ít hơn, chậm hơn.

Các quốc gia ĐNA hoặc là có dịch bùng phát lớn hơn (Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Myanmar, Brunei, Timor Leste), được Covax ưu tiên hơn hoặc là nhận vaccine ngoại giao Sinopharm của Trung Quốc, nên họ nhận được nhiều vaccine hơn, họ tiêm được nhiều hơn chúng ta.

Đến thời điểm hiện tại chúng ta đã tiêm hết số vaccine Covax tài trợ (hơn 900 nghìn liều), vừa mới nhận thêm 1,7 triệu liều Covax mới.

Hôm nay chúng ta chính thức có hợp đồng mua 31 triệu liều vaccine Pfizer của Mỹ. Có lẽ từ nay chúng ta chuyển sang thế chủ động, không ở thế bị động về vaccnie nữa. Hy vọng chúng ta sẽ đẩy nhanh tốc độ mua và tiêm vaccine, sớm đạt miễn dịch cộng đồng, sớm đưa cuộc sống, đưa các hoạt động trở lại bình thường.

(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của Ông Đỗ Cao Bảo, thành viên HĐQT Tập đoàn FPT)