Nhóm Heineken bán ra hơn 5 triệu cổ phiếu, không còn là cổ đông lớn tại  Sabeco

Trong phiên giao dịch sáng nay (14/10), Sabeco (SAB) là một trong những cái tên giao dịch nổi bật trên sàn khi xuất hiện giao dịch thỏa thuận 26,37 triệu cổ phiếu giữa các nhà đầu tư nước ngoài. Mức giá thỏa thuận Sabeco là 184.000 đồng/cổ phiếu (giá tham chiếu), tương ứng tổng giá trị giao dịch 4.852 tỷ đồng.

Nhiều khả năng bên bán là Heineken khi mới đây theo tin từ Bloomberg, “đại gia” ngành bia này muốn bán 25,2 triệu cổ phần Sabeco với mức giá 184.000 đồng/cổ phần.

Trước đó vào tháng 11/2019, nhóm cổ đông Heineken đã bán ra xấp xỉ 5,2 triệu cổ phiếu Sabeco, qua đó giảm lượng sở hữu xuống còn 27,68 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 4,32%) và không còn là cổ đông lớn tại Sabeco. Mức giá mà Heineken bán ra vào thời điểm này lên tới 234.400 đồng/cổ phiếu, tương ứng tổng giá trị 1.219 tỷ đồng.

Như vậy sau 2 lần bán cổ phần Sabeco, ước tính Heineken đã thu về khoảng 6.000 tỷ đồng.

Heineken được biết tới là cổ đông lớn của Sabeco từ sau khi doanh nghiệp này tiến hành IPO năm 2008. "Đại gia" bia đến từ Hà Lan này cũng từng nhiều lần đánh tiếng trở thành cổ đông chiến lược của Sabeco khi Nhà nước thoái vốn khỏi doanh nghiệp này.

Tuy vậy, trong cuộc đấu giá cổ phần vào cuối năm 2017, Công ty TNHH Vietnam Beverage, một thành viên thuộc ThaiBev đã giành quyền kiểm soát Sabeco sau khi chi ra số tiền lên tới 5 tỷ USD. Hiện tại, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang là đại diện sở hữu vốn nhà nước tại Sabeco với 36% vốn điều lệ Sabeco, tương đương số cổ phần 230,9 triệu cổ phần.

Tại Việt Nam, Sabeco hiện là doanh nghiệp bia có thị phần lớn nhất (khoảng 43%), trong khi Heineken có thị phần xếp ngay sau với khoảng 25%.

Mới phục hồi, lại có thách thức nhãn tiền cho Sabeco khi 'bão' Covid-19 quay lại - Ảnh 1

Về kết quả kinh doanh,  6 tháng đầu năm 2020 Sabeco ghi nhận 12.043 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 35% so với cùng kỳ năm 2019, lợi nhuận sau thuế giảm 31% còn 1.932 tỷ đồng. 

Không chỉ ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 diễn ra trong thời gian vừa qua, Sabeco cũng như các doanh nghiệp sản xuất đồ uống có còn đang chịu tác động của Nghị định 100 có hiệu lực từ đầu năm và Nghị định 24 ngày 17/2/2020 đặt ra quy định khắt khe với tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như áp dụng hình thức xử phạt nặng hơn khi tham gia điều khiển giao thông dưới ảnh hưởng của bia rượu khiến sản lượng tiêu thụ bia giảm mạnh. Được biết tại Việt Nam, Sabeco hiện là doanh nghiệp bia có thị phần lớn nhất (khoảng 43%), trong khi Heineken có thị phần xếp ngay sau với khoảng 25%.

Năm 2020, Sabeco lên kế hoạch doanh thu giảm 37% xuống 23.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế giảm 39% về 3.252 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu và lợi nhuận thấp nhất của “ông lớn” ngành bia này kể từ khi lên sàn. Với kết quả đạt được sau 6 tháng đầu năm 2020, Sabeco đã thực hiện được 51% chỉ tiêu doanh thu và hơn 59% chỉ tiêu lợi nhuận.