Nửa đầu năm, 7 trong 47 doanh nghiệp do UBND TP HCM quản lý báo lỗ, còn lại có lãi nhưng hầu hết chưa hoàn thành một nửa kế hoạch.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh nửa năm, tổng doanh thu xấp xỉ 28.990 tỷ đồng và mới đạt khoảng 41% kế hoạch. Đóng góp lớn nhất vào tổng doanh thu là Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) với trên 11.430 tỷ đồng, tiếp đến là Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) và Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco).

Doanh nghiệp có tỷ lệ hoàn thành kế hoạch nhiều nhất là Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận - IPC với hơn 73%, trong khi ở chiều ngược lại nhiều công ty chỉ đạt 10-20%. Tân Thuận - IPC cũng là đơn vị duy nhất đã vượt kế hoạch lợi nhuận khi đạt trên 515 tỷ đồng.

Tổng lợi nhuận nửa năm của các doanh nghiệp do UBND TP HCM quản lý xấp xỉ 3.160 tỷ đồng, đạt gần 46% kế hoạch.

Satra đứng đầu với lợi nhuận gần 1.950 tỷ đồng, trong đó phần lớn là cổ tức từ Công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam. Đây là công ty liên kết do Satra nắm giữ 40%, được thành lập vào năm 1991 với hoạt động chính là sản xuất, phân phối bia Heineken và các thương hiệu nước giải khát khác tại Việt Nam.

Giai đoạn này có 7 doanh nghiệp phát sinh lỗ với tổng số tiền hơn 152 tỷ đồng. Lỗ nhiều nhất là Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) với 87 tỷ đồng vì sản lượng tiêu thụ xe ôtô và các thiết bị chuyên dùng giảm mạnh vì dịch bệnh. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn chịu thêm tiền thuê đất và chi phí lãi vay sau khi nghiệm thu dự án bến xe miền Đông mới.

Trong số các doanh nghiệp thua lỗ, Công ty Chế biến thực phẩm xuất khẩu Hùng Vương là trường hợp đặc biệt nhất.

Doanh nghiệp này lỗ 3,4 tỷ đồng vì chưa được chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, tư cách pháp nhân không phù hợp nên không ký được hợp đồng xuất khẩu và vay vốn từ các tổ chức tín dụng. Hoạt động sản xuất kinh doanh không đủ bù đắp chi phí khấu hao toàn bộ tài sản hiện có.

Do đó, UBND TP HCM trước đó đã ra quyết định đưa doanh nghiệp vào diện giám sát tài chính đặc biệt và thành lập Ban đổi mới doanh nghiệp để xây dựng phương án bán vốn.

Bên cạnh đó, vì tác động của Covid-19, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) báo lỗ 35 tỷ đồng khi lượng khách đặt phòng và tiệc đều sụt giảm.