Chứng khoán ngày 4/12 qua 'lăng kính' kỹ thuật

Tôi không thích cá lắm, vì ngại xương. Đặc biệt là thấy cái đầu cá chả có gì ngon lành cả, chỉ thấy con mắt thao láo với xương xẩu. Thế mà mấy ông bạn già thỉnh thoảng đi nhậu, lại khoái món đầu cá om dưa. Có thể do mình không biết uống rượu, cho nên chỉ nhăm nhăm tìm thịt nạc mà ăn.

Thế rồi nhân ngày hội ngộ, một ông bạn cao hứng mà nói rằng: "Các ông đúng là luôn chỉ là người đến sau, tôi đây ăn đầu cá là ăn cái phần đầu tiên, thưởng thức được những tinh hoa nhất của con cá". Thôi mình không phải chuyên gia ẩm thực, thì cứ tạm tin và ngậm ngùi tự an ủi, ăn thân cá cũng chả sao.

Trong đầu tư cũng có phần giống như chọn ăn cá vậy. Bạn đi tìm mua đất của một dự án nào đó, bạn luôn hỏi và có ý so sánh với giá của những người mua đầu tiên. Nếu lứa F1 đó mua giá cao, thời gian lâu rồi, bạn có vẻ yên tâm hơn để xuống tiền. Thậm chí bạn có thể mua lại của những người đầu tiên với chênh lệch không lớn. Còn nếu F1 mua quá thấp, lại trong khoảng thời gian ngắn, chắc chắn bạn sẽ bị "dội", có cảm giác không an toàn. Có câu nói: "Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn", nhưng cảm giác làm chuột bạch chỉ dành cho người dũng cảm, đôi khi sẽ gặp rủi ro.

Có rất nhiều người hay nhờ tôi "phím hàng". Đối với bạn thân hoặc do cả nể, đôi lúc tôi cũng nói rõ "con hàng" của mình. thế rồi có bạn nói: "Tưởng anh thế nào, hóa ra cũng là hàng bình thường thôi mà. Mấy hàng này MG phím em từ lâu rồi". Như tôi đã từng chia sẻ, đối với tôi phương pháp (mua và quản trị) là quyết định, chứ không phải chọn hàng.

Nếu đã xác định xu hướng tốt, tìm hiểu kỹ về các "con hàng" mình định vào, xác định được target, thì có thể mua theo phương pháp bình quân giá lên (đối với dân chuyên và dùng đòn bẩy), mua bình quân giá xuống (đối với dân chưa chuyên và chỉ dùng cash). Chính vì vậy, giá bình quân của tôi thường không tốt lắm so với các bạn vào sớm. Tuy nhiên, vấn đề là bạn giữ hàng được đến khi nào? Rất nhiều NĐT chỉ cần một đợt rung lắc, đã ra hết hàng, lợi nhuận rất mỏng dù họ vào được đợt đầu tiên. Đây chính là lứa F1 chuyên ăn đầu cá.

Có bạn nào vào GVR giá 10, bán 11, vào DIG giá 13, bán 14, vào VCI giá 23, bán 25, vào HSG giá 8, bán 10, vào HTN giá 23, bán 26, vào STB giá 11, bán 12. Tôi tin rằng đó là những thiên tài trong việc phát hiện mã. Có thể các bạn đó biết rõ những câu chuyện đằng sau các cổ phiếu này, nhưng lòng tin vào tính hiện thực của câu chuyện chưa đủ lớn, sự kiên nhẫn chờ đợi trong hoàn cảnh "thằng bên cạnh đang lồi mồm toác mỏ" chưa có, cho nên bạn vẫn chỉ ăn được khúc đầu cá mà thôi.

Tuy TTCK thường được ví như một cái chợ, nơi đó sẽ có cảnh mua bán tấp nập. Nhưng nơi đây vẫn nên có sự điềm tĩnh, không cần phải tranh nhau vội vàng, cướp hàng trên diện rộng, như chúng ta suy nghĩ. Dục tốc bất đạt, vẫn nên chờ các tín hiệu confirm, có thể là từ vol., từ giá và đặc biệt, kiểm tra thông tin kỹ lưỡng trước khi xuống tiền.

Thân cá là khúc to nhất, có đủ để dành cho tất cả. Đây cũng là khúc nạc nhất, ngon nhất. Đừng sợ "Trâu chậm uống nước đục", nếu lỡ nhịp có thể bỏ qua. Thị trường đủ lớn để cho chúng ta con cá khác. Nói cho cùng, ăn cá không phải để tự hào là đã từng "chén một con trong sách đỏ", mà là để thưởng thức và bổ dưỡng cho bản thân. Tôi tin rằng, nếu có phương pháp tốt, không cần tìm đâu xa, chỉ cần những mã quen thuộc, chúng ta vẫn có thể thành công trong đầu tư.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Tiến sỹ Nguyễn Hồng Điệp - CEO tại CTCP Tư Vấn Đầu Tư S-Talk)