Tâm lý thị trường với Bitcoin đã trở nên cực kỳ lạc quan khi đồng tiền điện tử hàng đầu thiết lập mức cao mới. Nguồn: Internet

Đâu mới là chất xúc tác?

Khoảnh khắc mà nhiều người trong cộng đồng tiền điện tử chờ đợi cuối cùng đã đến, khi quỹ ETF tương lai được hỗ trợ bởi Bitcoin ProShares mang tên BITO bắt đầu giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York, và trở thành sản phẩm đầu tiên được chấp thuận ở Hoa Kỳ. Trong ngày đầu tiên ra mắt, nó đã tạo ra khối lượng giao dịch khổng lồ, thậm chí trở thành quỹ được giao dịch cao thứ hai từ trước đến nay. Ngay sau đó, giá trị của BTC tăng vọt lên mức 67.000 USD/BTC.

Tuy nhiên, các chiến lược gia tại tổ chức tài chính JPMorgan Chase & Co., bao gồm cả Giám đốc điều hành Nikolaos Panigirtzoglou, lập luận rằng: Lý do đằng sau mức giá cao nhất mọi thời đại của Bitcoin (BTC) không phải là sự ra mắt của ProShares Bitcoin Strategy ETF. Thay vào đó, những lo ngại về lạm phát gia tăng mới là nguyên nhân khiến tài sản kỹ thuật số trở thành một lựa chọn đầu tư hấp dẫn và dẫn đến đợt tăng giá gần đây.

Các chuyên gia đánh giá, tiền điện tử đã thay thế vàng như một hàng rào chống lạm phát trong những tháng gần đây, điều này giúp đẩy thị giá lên cao. “Sự ra mắt của BITO không có khả năng kích hoạt một giai đoạn mới của nguồn vốn mới nhiều hơn vào Bitcoin. Thay vào đó, chúng tôi tin rằng nhận thức về Bitcoin như một biện pháp phòng ngừa lạm phát tốt hơn vàng, là lý do chính cho sự gia tăng hiện tại, dẫn đến sự chuyển hướng từ các quỹ ETF vàng sang các quỹ Bitcoin kể từ tháng 9”.

Nhóm chuyên gia của JPMorgan lưu ý thêm, nhìn vào một giai đoạn rộng hơn, Bitcoin ETF đã vượt xa đáng kể so với vàng, cho nên sự thay đổi dòng chảy này vẫn tiếp tục hỗ trợ triển vọng tăng giá cho Bitcoin vào cuối năm.

Jamie Dimon, Giám đốc điều hành của JPMorgan là một trong những nhà phê bình nổi bật nhất về tài sản kỹ thuật số hàng đầu này. Đến nay, vị CEO có vẻ đã bắt đầu thả lỏng lập trường quan điểm với Bitcoin. Dù một vài ngày trước, ông đã quay trở lại chỉ trích BTC là “vô giá trị”. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận hầu hết khách hàng của JPMorgan không chia sẻ ý kiến này của ông và nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ tài sản kỹ thuật số là rõ ràng.

Theo Coingape dẫn tin, tâm lý thị trường xung quanh Bitcoin đã trở nên cực kỳ lạc quan khi đồng tiền điện tử hàng đầu thiết lập mức cao mới. Peter Thiel, người đồng sáng lập PayPal cũng đã ca ngợi Bitcoin trong cuộc phỏng vấn gần đây, nơi ông gọi đó là “hy vọng” trong cuộc chiến chống lại chế độ tài chính chuyên chế.

Các nhà phân tích thị trường nói với Coindesk rằng, họ kỳ vọng đà tăng sẽ tiếp tục. Với việc Bitcoin đang ở mức cao như vậy, họ không thấy có lý do gì khiến nó chậm lại ngay bây giờ. Từ lâu, người ta đã suy đoán rằng giá của tài sản kỹ thuật số sẽ chạm mốc 100.000 USD/ BTC vào cuối năm nay và các nhà phân tích đã lặp lại quan điểm này.

Cụ thể, nhà phân tích thị trường Ben Caselin cho biết, tài sản kỹ thuật số sẽ chạm mức giá này vào cuối năm nay. Tuy nhiên, ông cũng tin rằng Bitcoin sẽ tăng vọt qua thời điểm này với khối lượng tiền lẻ sẽ được bơm vào thị trường. “Mọi con mắt đều đổ dồn vào mốc 100.000 USD với Bitcoin. Nhưng khi ngành bán lẻ đổ xô vào và ngày càng có nhiều quỹ mở ra, bao gồm cả các quỹ ETF được hỗ trợ về mặt vật lý, thì 100.000 USD khó có thể là dấu chấm hết của nó”.

Tất nhiên, vẫn có một số người lại đi theo chiều hướng ngược lại. Việc sử dụng năng lượng của BTC là một nguyên nhân gây lo ngại trên thị trường và Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda nói rằng, giá dầu và khí đốt tăng cao có thể khiến việc sử dụng năng lượng của Bitcoin bị giám sát chặt chẽ hơn trong vài tháng tới. Các Chính phủ có thể có những quan điểm gay gắt, nếu mùa đông này dẫn đến sự thiếu hụt năng lượng ở một số quốc gia.

Cần sớm giải mã khuôn khổ pháp lý

Ủy viên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), bà Hester Peirce đã phản đối SEC vì không hợp tác với các doanh nghiệp tiền điện tử, trong việc tạo ra một khuôn khổ pháp lý cho lĩnh vực này.

Peirce gợi ý rằng, SEC nên giải mã một hệ thống để làm việc với các công ty tiền điện tử, trước sự phát triển không thể tránh khỏi của ngành công nghiệp phi tập trung. “Đồng thời, các nhà quản lý càng sớm hiểu được tầm quan trọng của tiền điện tử, thì nó sẽ càng tốt hơn trong tương lai gần đối với thị trường tài chính của quốc gia. Tôi nghĩ rằng, thật an toàn khi tiền điện tử sẽ phát triển về quy mô… Và vì vậy, những gì chúng ta có thể làm bây giờ là đầu tư vào việc xây dựng một khuôn khổ hợp lý sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt”, Peirce nói.

Tuy nhiên, nữ Ủy viên cũng nhấn mạnh, cách tiếp cận thận trọng này sẽ ảnh hưởng tiêu tiêu cực đến các công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ, vì họ sẽ bị cuốn vào quá trình tuân thủ các quy tắc của SEC một cách khó khăn và tốn thời gian. “Các nhà quản lý có xu hướng rất thận trọng vì một lý do nào đó. Nếu điều gì đó không được chấp thuận, chúng tôi sẽ không bị đổ lỗi, nhưng nếu điều gì đó được chấp thuận mà xảy ra sự cố, chúng tôi sẽ bị đổ lỗi. Và sự do dự sẽ gây tốn kém cho các thực thể nhỏ hơn.

Điều khiến tôi khó chịu là trong 3 năm nay, tôi đã yêu cầu sự rõ ràng về quy định nhưng dường như chúng tôi lại không thể cung cấp bất kỳ điều gì. Điều này thực sự đang trở thành một rào cản lớn để ngành công nghiệp tiền điện tử có thể phát triển theo cách an toàn và đổi mới”, bà nói thêm.

Vẫn xoay quanh câu chuyện pháp lý trong không gian tiền điện tử, một nhóm các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã viết một lá thư cho Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg về dự án tiền điện tử của công ty, sau khi gã khổng lồ truyền thông xã hội này triển khai thử nghiệm ví tiền điện tử Novi của mình.

Facebook đã chọn sàn giao dịch tiền điện tử được niêm yết trên sàn Nasdaq, Coinbase làm đối tác lưu ký cho việc thí điểm. Mà theo giải thích của Coinbase, người dùng Novi có thể tham gia vào chương trình thử nghiệm để nhận được đồng đô la pax (USDP) thông qua tài khoản Novi và sau đó sẽ có thể chuyển USDP cho nhau ngay lập tức. Trong khi Facebook đã nhiều lần nói rằng, họ sẽ không tung ra một loại tiền kỹ thuật số, mà không có sự chấp thuận của các cơ quan quản lý tài chính liên bang.

Các nhà lập pháp lưu ý rằng: “Bất chấp những đảm bảo này, Facebook một lần nữa đang theo đuổi các kế hoạch tiền kỹ thuật số một cách tích cực và đã triển khai thử nghiệm cho mạng lưới cơ sở hạ tầng thanh toán, mặc dù những kế hoạch này không phù hợp với bối cảnh quản lý tài chính thực tế, không chỉ đối với riêng đồng Diem mà còn đối với stablecoin nói chung”.

Trong bức thư gửi Facebook, các Thượng nghị sĩ bày tỏ quan ngại, Facebook không thể được tin tưởng để quản lý hệ thống thanh toán hoặc tiền tệ kỹ thuật số, khi khả năng quản lý rủi ro và giữ an toàn cho người tiêu dùng đã được chứng minh là không đủ.