Thuê thêm máy bay
Cụ thể, trao đổi với Bloomberg, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Bamboo Airways cho biết, hãng đang lên kế hoạch đặt mua 60 động cơ GE và các dịch vụ liên quan trong năm 2020, với tổng trị giá 2 tỷ USD, phục vụ đội bay Boeing 787-9 Dreamliner mà hãng đang đặt hàng.
Ông cũng cho biết, Bamboo Airways dự kiến niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam trong quý 4/2020, sau khi từng phải hoãn lại tiến độ do dịch Covid-19 trong quý 2 năm nay.
Bamboo Airways cũng sẽ thuê thêm máy bay trong năm nay để phục vụ kế hoạch mở rộng, thay vì mua thêm. Hiện hãng đang vận hành 45 – 50 chuyến bay nội địa/ngày, dự kiến sẽ tăng lên hơn 100 chuyến/ngày vào đầu tháng Sáu, ngang 80% tần suất giai đoạn trước dịch bệnh.
Mặc dù ảnh hưởng từ dịch bệnh buộc Bamboo Airways phải giảm tần suất bay, dẫn tới khoản lỗ hơn 1,5 nghìn tỷ đồng trong quý 1/2020, nhưng trong bối cảnh dịch Covid-19 đã cơ bản được chặn đứng tại Việt Nam, Chủ tịch Bamboo Airrways đặt mục tiêu hãng sẽ tăng gần gấp đôi số đường bay nội địa, lên con số 60 đường bay cho đến hết năm 2020, và tăng số đường bay quốc tế từ 6 đường bay lên 25. Trong đó, dự kiến đường bay Mỹ sẽ được tái khởi động vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022.
Kế hoạch khả thi
Các cơ quan quản lý tại Việt Nam đang nới lỏng trở lại dịch vụ hàng không sau khi đồng loạt tạm dừng các đường bay vào tháng Tư. Cho dù, hầu hết các đường bay quốc tế vẫn chưa mở cửa trở lại, hành khách trở về từ nước ngoài phải cách li 14 ngày.
Trả lời Bloomberg, người đứng đầu Bamboo Airways đánh giá, thị trường hàng không Việt Nam đang hồi phục nhanh bậc nhất khu vực, hầu hết hành khách sẽ cảm thấy an tâm khi di chuyển bằng máy bay trở lại, khi số lượng ca nhiễm Covid-19 đã được chặn đứng trong cộng đồng.
Trước khi xảy ra dịch bệnh, Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới. Các hãng hàng không nội địa phục vụ 55 triệu lượt khách trong năm 2019, tăng 11% so với cùng kỳ, theo số liệu của Chính phủ.
Ông Trịnh Văn Quyết dự đoán du lịch nội địa sẽ tăng trưởng vì chưa có khách quốc tế vào thị trường. "Đây là kế hoạch khả thi, vì chúng tôi ghi nhận nhu cầu đi lại nội địa đang hồi phục", ông nói.
Nhận định về dự báo này, ông Brendan Sobie, chuyên gia phân tích hàng không độc lập tại Singapore cho rằng đây là điều dễ hiểu vì ngay từ ban đầu, Bamboo Airways đã thể hiện mục tiêu lớn. Ông lấy ví dụ về việc Bamboo Airways đã lựa chọn đi vào hoạt động trong năm 2019, khi VietJet và Vietnam Airlines vốn vẫn đang cạnh tranh khốc liệt.
Bloomberg đưa tin Vietnam Airlines ghi nhận lỗ 2,61 nghìn tỷ đồng trong quý I, Vietjet Air lỗ ròng 989,5 tỷ đồng. Bộ Giao thông – Vận tải thông báo tạm thời không xem xét thành lập hãng hàng không mới để tập trung vào công tác vực dậy thị trường sau dịch bệnh.
Hoặc