Từng thua lỗ rất lớn trong giai đoạn 2016-2018, IDP đã gây bất ngờ lớn khi công bố mức lãi ròng 114 tỷ đồng trong quý 2. Chi tiết, quý 2/2020 Công ty ghi nhận doanh thu 1.114,5 tỷ, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ, khấu trừ giá vốn Công ty đạt 405,5 tỷ lãi gộp - cải thiện mạnh so với mức 160 tỷ hồi quý 2/2019.

Sữa Kun là sản phẩm chủ lực giúp IDP cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường

Đáng chú ý, biên lãi gộp của IDP tương đương với đối thủ cùng ngành là Vinamilk. Theo đó, biên lãi gộp IDP vọt lên mức 36%. Mức biên lãi gộp của Vinamilk trung bình 5 năm trở lại đây ổn định tại mức 46-47%.

Trong kỳ IDP cũng chịu chi mạnh cho chi phí bán hàng (tăng từ mức 104 tỷ đồng lên đến 279 tỷ đồng), Ngoài ra, chi phí quản lý cũng tăng mạnh như: chi phí khuyến mãi tăng 45% lên hơn 129 tỷ. Đặc biệt, chi phí quảng cáo đột biến 350% lên 274 tỷ đồng nhằm giành giật thị phần từ tay các ông lớn.

Theo đó, IDP ghi nhận thu về mức lãi ròng hơn 114 tỷ, cao gấp gần 3 lần so với thực hiện cùng kỳ năm 2019. Lũy kế nửa đầu năm, IDP đạt doanh thu 1.905,5 tỷ, tăng 117% và LNST 150,5 tỷ, tăng 146% so với nửa đầu năm ngoái.

Nhờ lợi nhuận tăng mạnh và huy động được thêm 332 tỷ đồng từ bán cổ phiếu, vốn chủ sở hữu của IDP từ mức -41 tỷ đồng hồi đầu năm đã tăng lên 441 tỷ đồng. Hiện tại, IDP vẫn còn lỗ lũy kế 428,5 tỷ đồng.

Sau khi có sự tham gia của Blue Point, lợi nhuận của IDP đã tăng trưởng đột biến

Được thành lập năm 2004, IDP được biết đến với thương hiệu Sữa Ba Vì, Love’in Farm. Nhưng, so với các doanh nghiệp khác trong ngành như Vinamilk, Dutch Lady, TH Milk thì quy mô IDP còn khá nhỏ.

Năm 2009, Công ty bắt đầu phát triển nông trại bò sữa LIF Love'in Farm với tổng chi phí đầu tư 600 tỷ đồng, tiếp cận và hỗ trợ khoảng 2.500 hộ nông dân với tổng 10.000 con bò sữa tại Ba Vì và khu vực lân cận.

Năm 2010, IDP thành lập nhà máy thứ 2 tại Ba Vì, sau 3 năm Công ty chính thức cho ra mắt dòng sữa Love'in Farm bao gồm sữa chua nông trại và sữa chua từ 100% sữa tươi. Công ty cũng triển khai mô hình Nông trại ra cả nước, dự kiến nâng tổng số đàn bò sữa lên 50.000 con với sản lượng trung bình 450-500 tấn/ngày.

Tham vọng của IDP được tiếp sức với khoảng đầu tư 75 triệu USD từ 2 nhà đầu tư lớn VinaCapital và Tập đoàn đầu tư Daiwa (Nhật Bản) vào tháng 11/2014. Sau khi được VinaCapital rót vốn, IDP kỳ vọng sẽ trở thành thế lực mới trên thị trường sữa. Cùng thời điểm đó, "phù thủy marketing" Trần Bảo Minh, tên tuổi lừng lẫy trong các chiến dịch marketing của Pepsi, Vinamilk, Asia Foods… cũng chính thức được bổ nhiệm vai trò CEO của IDP.

Dù vậy, kết quả kinh doanh của IDP đã không quá khởi sắc như kỳ vọng, thậm chí thua lỗ liên tiếp khiến lỗ lũy kế tính đến cuối năm 2019 lên đến 580 tỷ đồng, rơi vào tình trạng âm vốn chủ. Chỉ bước sang năm 2019 con số kinh doanh mới cải thiện và bắt đầu có lợi nhuận. Đây cũng là thời điểm VinaCapital nhường lại "cuộc chơi" cho chủ mới.

Trước những diễn biến như thế, “phù thủy” Trần Bảo Minh, CEO của IDP thanh minh: Phải mất cả ngàn tỷ mà làm ra được một công ty sữa như IDP hiện nay thì sẽ có rất nhiều đại gia Việt Nam sẵn sàng bỏ tiền ra làm ngay. “Không có ai điên khi đi mua một công ty lỗ lớn như IDP. Thậm chí VinaCapital bán IDP còn có lãi và những nhà đầu tư mua được cũng lãi lớn”, ông Minh nói.

Ngoài ra ông cũng cho rằng: DP thực chất có một thương hiệu rất độc đáo là KUN cho đối tượng trẻ em. “Thương hiệu này không có đối thủ xứng tầm trong phân khúc trẻ em độ tuổi từ 5 tới 8. Giờ IDP mạnh và cạnh tranh sòng phẳng được là nhờ một thương hiệu duy nhất là KUN, cũng là đứa con do chính tôi sinh ra và nuôi nó lớn lên”, ông Minh phân bua.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư của IDP không còn kiên nhẫn nữa.

Theo đó, ngày 3/7, ĐHĐCĐ bất thường của IDP đã thông qua việc miễn nhiệm 2 thành viên Hội đồng quản trị là ông Jumpei Nakamura và ông Nguyễn Tuấn Dũng. Đồng thời bổ nhiệm 2 thành viên thay thế là ông Tô Hải – hiện là Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt và ông Hồ Sĩ Tuấn Phát – Tổng giám đốc Lothamilk.

Trước thời điểm Blue Point thành chủ mới, cổ đông nắm quyền chi phối là nhóm quỹ VinaCapital VOF và Daiwa PI Partners. Đến ngày 10/7, Blue Point đã sở hữu 58,4% cổ phần của IDP.