cuong-1615268978.jpg

Vnindex mở phiên ATO đã tạo GAP từ đầu phiên, lực bán bắt đầu tiếp tục ở nhóm cổ phiếu trụ Vn30 và cụ thể có sự hoảng loạn nhất thời khi MSN, GAS lộ giá sàn và giảm điểm mạnh sự lan tỏa đà bán có lúc chạm sâu gần mốc hỗ trợ 1150 và sớm có hiện tượng bảng điện hiển thị chậm, lệnh vào hệ thống chấm. Một phần lý do của đợt điều chỉnh giảm vài phiên qua khi hệ thống vẫn chưa được xử lý dòng tiền thận trọng trong việc giải ngân , cũng như khối ngoại liên tục bán ròng mạnh trong vài phiên qua thống kê cụ thể như sau và riêng phiên sang đã bán ròng > 500 tỷ.

cuong-2-1615269057.jpg

Thị trường được nâng đỡ khi chạm ngưỡng hỗ trợ và hồi phục trở lại ở cuối phiên sáng. Điểm nhấn chú ý ở những phiên qua dòng tiền hội tụ nhóm Midcap nhóm ngành dầu khí, thép vật liệu xây dựng, tiện ích, điện, … khi hưởng lợi giá hàng hóa cũng như chính sách đầu tư công. Kéo theo sự hưởng lợi nhóm ngành là nhóm xây dựng CTD, FCN, HBC, … khi lấy lại sắc xanh nhanh chóng khi thị trường còn đang giảm điểm và đây là phiên thứ 2 tăng điểm của FCN, cũng như có lúc CTD dư mua Tím kéo theo sự lan tỏa toàn thị trường hồi phục điểm số.

Tiếp nối nhận định tạo đáy ở mốc 1000 và hướng đi lên tiếp trên Kênh trung hạn vẫn còn tiếp diễn thay vì nhận định Dowtrend, hô bán tháo, hoảng loạn nhà đầu tư lúc đó khi tin Covid trước tết. Theo chuyên viên tư vấn Nguyễn Cường Broker chia sẻ về quan điểm thị trường để giúp NĐT tránh bị rơi vào tình cảnh hưng phấn quá đà hay hoảng sợ mất tâm lý gây ảnh hưởng lên quá trình đầu tư.

1. Tình hình thế giới vẫn đang phục hồi khi Vacxin ngày càng phổ biến và đại trà hơn

Fed vẫn đang kế hoạch giữ nguyên lãi suất thấp, chưa có động thái nào phản ánh rõ ràng việc lạm phát sẽ tăng mối lo của thị trường. Mặc dù đã có tín hiệu giá hàng hóa tăng mạnh thời gian qua đến từ lý do sau thời gian giãn cách xã hội, trở lại sản xuất và giao thương cũng như tác động của việc bơm tiền ra nền kinh tế thời gian qua. Chứng khoán Mỹ giảm sâu vừa rồi lo ngại việc lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng mạnh và đạt mức cao nhất từ đầu năm 2020 đến nay, lo ngại việc chuyển dịch dòng tiền từ cổ phiếu qua trái phiếu, tuy nhiên có 2 lưu ý: Lợi suất trái phiếu đi lên hỗ trợ nhóm ngành ngân hàng phục hồi và ủng hộ cho nhóm này trên thị trường Mỹ và cái chú ý hơn là Năm 2020 kết quả kinh doanh ảnh hưởng bởi Covid rất lớn lên doanh nghiệp Mỹ, nên với kỳ vọng quý 1, Quý 2 tẳng trưởng hồi phục trở lại thì lúc đó BY trái phiếu < EY, thì lúc đó EY sẽ hấp dẫn trở lại. Tuy vậy, ở VN lãi suất trái phiếu kỳ hạn dài vẫn ở mức thấp 2.3%, và EY của thị trường vẫn hấp dẫn hơn kênh gửi ngân hàng.

2. Bức tranh tổng quan Vnindex trên góc nhìn phân tích TA

Vnindex dài hạn và trung hạn vẫn là xu hướng uptrend: Trong ngắn hạn Vnindex đã có mức tăng kéo dài từ trước tết tới đỉnh 1195 là 195 điểm từ đáy 1000 NHƯNG Ngắn hạn lưu ý khung thời gian < 3 tháng thì Vnindex là điều chỉnh và hội phục mạnh. Nhịp tăng vừa qua, chưa thể tạo đà đủ để vượt mốc 1200 điểm trong ngắn hạn sớm được mà cần thời gian tích lũy, tạo tay cầm co thắt cung cầu chặt chẽ trong biên độ khung điểm số từ 1150-1186 Cũng như mẫu hình " Island reversal" lần này rất khác với tháng 3 với tháng 7 năm 2020.

i. Mặt bằng thị trường đã ở mức cao hơn.

ii. Cú điều chỉnh 1200 điểm về 1000 điểm, là cú giảm khá nhanh và có xảy ra tình trạng call margin đồng loạt các công ty chứng khoán Làm cho nđt bị thiệt hại khá lớn, gần như đều bị call bán ở vùng đáy nếu tình trạng margin căng Và lúc đó nđt khá bi quan.

iii. Sự phân hóa diễn ra khá lớn trong từng nhóm cổ phiếu: Mặt bằng cổ phiếu hiện tại cao hơn hẳn so với năm ngoái.

a. Nhóm loại 1 thì tầm 300 - 500%.

b. Nhóm loại 2 tầm 100%.

c. Nhóm loại 3 yếu nhất cũng hơn 50%.

… kết hợp với những phân tích vĩ mô và tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế cụ thể là chính sách bơm tiền hỗ trợ chinh sách của FED, đảng dân chủ hay SBV là giữ lãi suất thấp, hỗ trợ doanh nghiệp nền kinh tế phục hồi kết hợp với giải ngân đầu tư công sau dịch khi tình hình dịch được kiểm soát Kế hoạch tăng trưởng GDP, luật chứng khoán, đẩy mạnh việc thăng hạng, thu hút nhà đầu tư mới cũng như quỹ khi mà lượng tiền đổ vào ETF trong 3 tháng qua rất tốt Liên tục là số lượng nhà đầu tư mới tham gia kênh đầu tư chứng khoán, dòng tiền mới, doanh nghiệp tốt IPO lên sàn. Nếu khắc phục hệ thống thì số lượng tiền từ gửi ngân hàng sẽ còn thu hút mạnh mẽ vào thị trường khi mà kênh chứng khoán hấp dẫn, EY > IR lãi suất tiết kiệm Chỉ số P.E so với các khu vực và nhìn lại về lịch sử khi ở mốc đỉnh lịch sử 1200 điểm cũng như các nước láng giềng là hấp dẫn để có thể kì vọng đà tăng vẫn tiếp diễn sắp tới.

3. Phần quan trọng nhất - Hệ Thống HOSE

Việc Vnindex xác nhận nhịp tăng mạnh trở lại rõ ràng, cần thông qua 2 tín hiệu là Volume thanh khoản đạt yêu cầu và việc ủng hộ vượt 1200 một cách thuyết phục (Và điều này cần sự củng cố của hệ thống HOSE ). Và nếu hệ thống như hiện tại, chưa thể có phiên xuất hiện đạt điều kiện thanh khoản khi mà chỉ cần vượt 1200 điểm thì thanh khoản sẽ cao hơn và kèm vào đó giải tỏa tâm lý nhà đầu tư, áp lực trong việc giải ngân. Mở ra một kỉ nguyên phiên thanh khoản 20.000 tỷ chính thức xác nhận xu hướng uptrend ngắn hạn.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Nguyễn Cường, Chuyên gia tư vấn chứng khoán. Mobile: 0989.704.738