Vụ việc được nhắc đến vào thời điểm năm 2013 khi TTF gặp phái những khó khăn khách quan cũng như chủ quan. Với vai trò chủ tịch TTF, ông Thành đã nỗ lực cấu trúc tài chính.

Ông đã xin Bộ Tài chính để phát hành cổ phiếu dưới mệnh giá đồng thời cũng là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên thuyết phục được DATC mua nợ. Kế đến là câu chuyện phát hành thành công khoản vay chuyển đổi 1.200 tỉ đồng cho công ty con của Vingroup (VIC) là Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tân Liên Phát.

Ông Võ Trường Thành và con trai đã chi hàng trăm tỷ để khắc phục sự cố năm 2016

Tuy nhiên, mọi thứ đổ bể vào năm 2016 khi TTF vướng vào bê bối hàng tồn kho bị kiểm kê thiếu hụt 980 tỷ đồng. Tiếp đó, công ty CP Đầu tư Xây dựng Tân Liên Phát (cổ đông lớn của Trường Thành) đột ngột thông báo tạm dừng chuyển đổi khoản nợ 1.202 tỉ đồng.

Theo kết quả kiểm kê, Ernst & Young đã phát hiện TTF thiếu tới 980 tỉ đồng hàng tồn kho so với báo cáo và khoản dự phòng phải thu khó đòi ngắn hạn của TTF đã được điều chỉnh lên mức 258 tỉ đồng (cập nhật tại thời điểm 30-06-2016). Kết quả sau khi kiểm toán đã khiến lỗ lũy kế của TTF đến cuối quý II là 1.082 tỉ đồng, bay mất 75% vốn điều lệ của công ty này.

Theo đó, ngày 12/8/2016, tập đoàn TTF quyết định bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT của ông Võ Trường Thành với lý do: ông Võ Trường Thành đã không hoàn thành đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của Chủ tịch HĐQT trong tình hình khó khăn khẩn cấp của công ty.

Ngày 29 tháng 06 năm 2018, Bộ Công an đã truy tố ông Thành về tội “Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán.”

Từ đó đến nay, ông Thành đã mất tích trên thương trường với những lùm xùm liên quan và nhiều vấn đề chưa được giải quyết.

Tuy nhiên, khi ông Mai Hữu Tín lên làm chủ tịch TTF, những tín hiệu vui và những cơ hội dần được hé lộ.

Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch TTF nỗ lực phối hợp với ông Thành giải quyết những vấn đề lùm xùm từ 2016

"Tôi rất vui hai bên nói chuyện thường xuyên, hàng ngày để giải quyết cho xong sớm bàn giao, anh Thành rất có thiện chí. Nó phải xong, thưa cổ đông", ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch TTF chia sẻ với cổ đông năm 2019.

Theo kế hoạch, tài sản khắc phục hậu quả của ông Võ Trường Thành và con trai là ông Võ Diệp Văn Tuấn gồm hơn 15,4 triệu cổ phiếu TTF. Ngoài ra, tài sản khắc phục hậu quả của hai cá nhân trên còn là phần vốn góp tại một số công ty với tổng giá trị gần 57,4 tỷ đồng, bao gồm CTCP Trường Thành, CTCP Chế biến Gỗ Trường Thành, Nông Lâm Nghiệp Trường Thành, Phú Hữu Gia, Trường Thành Xanh...

Sauk hi giải quyết xong những rắc rối liên quan đến cựu chủ tịch Thành, TTF có thể đổi tên thành Total Funiture với những định hướng chiến lược mới.

Như vậy, sau 3 năm ban lãnh đạo mới do ông Mai Hữu Tín đứng đầu tiếp nhận TTF, đến nay những vấn đề liên quan lùm xùm 2016 cơ bản dứt điểm. Một vấn đề tồn đọng khác, năm 2020 TTF cũng đã lên kế hoạch phát hành 57,94 triệu cổ phần cho DongABank nhằm hoán đổi hơn 123 tỷ đồng nợ vay đã quá hạn từ năm 2016. Giá phát hành của mỗi cổ phần trong đợt này là 2.128 đồng/cp (thị giá hiện nay của TTF là 2.080 đồng/cp). Nếu hoán đổi thành công, vốn điều lệ của TTF sẽ tăng từ 3.112 tỷ đồng lên hơn 3.691 tỷ đồng.

Theo ông Tín, đây là phương án khả dĩ nhất mà TTF có thể lựa chọn. Bởi vì, TTF không thể nào vay ngân hàng vì khoản vay cũ tại ngân hàng Đông Á là nợ xấu, chưa có điều kiện để trả dứt điểm.

Ghi nhận tại BCTC kiểm toán 2019, TTF lỗ ròng gần 1.003 tỷ, nâng mức lỗ lũy kế tính đến 31/12/2020 lên mức 3.019 tỷ đồng, suýt soát với tỷ trọng 97% vốn điều lệ. Việc phát hành cổ phần không chỉ giúp Công ty xóa sạch nợ vay, đồng thời hỗ trợ thoát khỏi nguy cơ lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ.

Bước sang năm 2020, TTF tự tin đặt kế hoạch doanh thu hơn 2.427 tỷ đồng, gấp 3,7 lần kết quả đạt được trong năm 2019; kỳ vọng chính thức có lợi nhuận trở lại với chỉ tiêu LNTT gần 70 tỷ đồng. Mục tiêu được đưa ra giữa dịch Covid-19 đang gây nhiều tác động nghiêm trọng lên hoạt động kinh doanh ngành nói chung và Công ty nói riêng.

Giới chuyên môn nhận định, với những quyết định nêu trên TTF sẽ trở lại mạnh mẽ và phát triển lên một tầm cao mới. Cá nhân doanh nhân Võ Trường Thành nhiều khả năng sẽ xuất hiện trên thương trường với một vị trí khác như tính cách quyết liệt của vị doanh nhân này.