Hồi trung tuần tháng 3 vừa qua, tại Báo cáo tài chính hợp nhất sau kiểm toán năm 2020 của Tập đoàn FLC, đáng chú ý nhất là thông tin, FLC giảm tỉ lệ sở hữu của tập đoàn này tại Công ty cổ phần hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) - vốn là một công ty con từ 51,29% (tại thời điểm hết năm 2020) xuống còn 39,4%. Đồng thời, Bamboo Airways tăng vốn điều lệ từ 7.000 tỉ đồng lên 10.500 tỉ đồng. Việc rút bớt cổ phần tại hãng Bamboo cho thấy, hãng hàng không không còn là công ty con của FLC. Hay nói khác đi sẽ không phải công bố công khai kết quả sản xuất kinh doanh đi kèm với Báo cáo tài chính hợp nhất của tập đoàn.
Liền sau thông tin về việc giảm tỷ lệ sở hữu của FLC tại Bamboo Airways, hãng hàng không đưa ra công bố lợi nhuận (không kèm Báo cáo tài chính) về mức lợi nhuận trước thuế năm 2020 hơn 400 tỉ đồng, tăng gần 34% so với năm trước. Trong khi đó, cả Vietnam Airlines và Vietjet đều công bố lỗ ngành nghề kinh doanh chính hàng chục ngàn tỉ đồng và phải nhờ đến các hoạt động khác để cân bằng thu-chi trong khó khăn.
Thông tin về giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần của FLC tại Bamboo Airways đã dấy lên những tin đồn xung quanh việc Bamboo Airways đã bán ra ngoài lượng cổ phần lớn cho các cổ đông, tập đoàn khác.
Tuy nhiên, tuyên bố chính thức hôm 12-4 tại Đại Hội đồng cổ đông FLC của Chủ tịch Tập đoàn FLC kiêm Chủ tịch tập đoàn FLC thì cho thấy, việc giảm tỷ lệ sở hữu từ 51,29% của FLC tại Bamboo Airways xuống còn 39,4% thực chất không có cuộc chuyển nhượng nào ra bên ngoài cả mà chỉ là hình thức “tay phải, tay trái” của ông Quyết và FLC.
Trả lời một câu hỏi của cổ đông FLC về việc: “Hiện ai hoặc tổ chức nào đang sở hữu cổ phần lớn nhất tại Bamboo Airways?”, ông Quyết cho biết: “cổ phần tại Bamboo Airways thuộc sở hữu tôi và của tập đoàn FLC, cá nhân tôi sở hữu trên 80% cổ phần Bamboo Airways. Trên 10% là cán bộ thuộc tập đoàn FLC và số còn lại là cổ đông bên ngoài”.
Như vậy, cùng với tỷ lệ sở hữu đa số như trên ở Bamboo Aiways, ông Trịnh Văn Quyết nắm giữ khoảng 215,4 triệu cổ phiếu FLC, tương đương với 30,34% vốn tập đoàn, đồng thời có quyền chi phối cả FLC và Bamboo Airways.
Hoặc