Xử lý nghiêm nhân viên ngân hàng ép khách mua bảo hiểm khi vay vốn

Theo văn bản của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, qua theo dõi, giám sát tình hình hoạt động của tổ chức tín dụng trên địa bàn trong quý I-2021 đã cho thấy một số ngân hàng có dấu hiệu tiềm ẩn rủi ro như nợ xấu nội bảng có xu hướng tăng so với cuối năm 2020, tín dụng bất động sản vẫn chiếm tỉ trọng lớn trong tổng dư nợ; chất lượng tín dụng bất động sản chưa được cải thiện, tín dụng phục vụ nhu cầu đời sống và dư nợ tín dụng qua thẻ tín dụng chưa được cải thiện.

Cũng theo nội dung văn bản, để bảo đảm an toàn hoạt động, yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng; thực hiện nghiêm các chỉ đạo về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm như rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm tại đơn vị; xử lý nghiêm những trường hợp ép khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng cho khách hàng, bảo đảm phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng đúng quy định.

"Phổ biến pháp luật kinh doanh bảo hiểm đối với cán bộ tín dụng và cán bộ tham gia hoạt động đại lý bảo hiểm, cần đặc biệt lưu ý về các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm", nội dung văn bản của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM nêu rõ.