Earnst&Young, đơn vị kiểm toán của DXG nhấn mạnh với việc chuyển nhượng hơn 88 triệu cổ phiếu LDG trong tháng 7, tương đương 36,72% vốn điều lệ LDG với giá trị thấp hơn so với giá trị đầu tư, DXG buộc phải trích lập một khoản dự phòng rủi ro tài chính tương ứng hơn 526 tỷ đồng. Điều này khiến kết quả kinh doanh của DXG chuyển từ trạng thái lãi sang lỗ sau soát xét.

Tập đoàn địa ốc Đất Xanh bất ngờ báo lỗ lên đến 488 tỷ đồng, lượng hàng tồn kho gần 9.000 tỷ đồng

Kết quả soát xét của E&Y cho thấy trong tháng 6, doanh thu DXG không đổi so với báo cáo tự lập. Tuy nhiên, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh báo cáo trước đó chưa ghi nhận khoản lỗ từ việc đầu tư vào LDG mà DXG đã chuyển nhượng trong tháng 7. Do đó kết quả soát xét DXG lỗ hơn 374 tỷ đồng, riêng công ty mẹ lỗ 488 tỷ đồng. Đây là mức lỗ kỷ lục của công ty kể từ khi niêm yết năm 2009 đến nay.

“Giao dịch này đã được phản ánh vào báo cáo sáu tháng nên không còn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty trong 2 quý còn lại”, theo giải trình của DXG.

Trước đó báo cáo tài chính do LDG tự lập cho thấy doanh thu quý II giảm hơn 43% so với cùng kỳ, đạt hơn 478 tỉ đồng, lãi ròng đạt hơn 58 tỉ đồng, tương đương 23% cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu DXG giảm xấp xỉ 54%, đạt 1.079 tỷ đồng.

Tuy nhiên doanh thu tài chính giảm mạnh trong khi chi phí tài chính tăng nên dù quản lý tốt các chi phí khác, lợi nhuận nửa đầu năm của DXG chỉ hơn 152 tỷ đồng, giảm hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước thoái vốn, DXG cùng một công ty con khác nắm 36,72% LDG, nhà phát triển bất động sản với phân khúc chủ yếu bình dân và trung cấp, phần lớn là dự án ở tỉnh như Đồng Nai, Long An, Cần Thơ, Bình Dương,…

Cùng lúc thoái vốn tại LDG, DXG cũng bỏ ra gần 490 tỷ đồng đầu tư vào công ty địa ốc Bình Nguyên. Tuy nhiên, DXG nhấn mạnh công ty này được mua lại với mục đích chuyển nhượng lại trong vòng không quá 12 tháng tới.

Khởi nguồn từ công ty địa ốc có vốn điều lệ chưa đến 1 tỷ đồng với hoạt động chính là môi giới, sau 17 năm Đất Xanh đã tăng vốn lên 5.200 tỉ đồng, mở rộng hoạt động trên cả ba mảng đầu tư, xây dựng và dịch vụ bất động sản. Vốn hóa công ty hiện đạt hơn 4.903 tỉ đồng.

Kết quả kinh doanh của địa ốc Đất Xanh cũng cho thấy, cùng với mảng dịch vụ, doanh thu bán căn hộ, đất nền, nhà phố cũng giảm mạnh, từ 1.015 tỷ đồng năm ngoái còn 175 tỷ đồng trong nửa đầu năm. Trong khi đó giá trị hàng tồn kho hơn 8.844 tỷ đồng, tăng 30% so với đầu năm, chủ yếu ở các dự án: Gem Sky World, Gem Riverside và Opal Boulevard…

Tính tại thời điểm 30.6, nợ vay của DXG hơn 5.844 tỉ đồng, tăng 32% so với đầu kỳ, chủ yếu là ngân hàng ngắn hạn và phát hành trái phiếu dài hạn. Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu 0,67 lần.