May bay do ngap san bay Noi Bai anh 1

Đường băng mới ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) được chăng dây phong toả nhiều ngày qua.

May bay do ngap san bay Noi Bai anh 2

Lúc 11h ngày 17/8, máy bay đậu kín các vị trí sân đỗ, phải xếp nối đuôi nhau bất động một chỗ cả trên đường lăn. Trong số này, "lực lượng hùng hậu" nhất là tàu bay của Vietnam Airlines, áp đảo hoàn toàn các vị trí đỗ, kéo dài từ đầu tới cuối sân đỗ.

May bay do ngap san bay Noi Bai anh 3

Ngoài ra, máy bay của hãng này còn đậu dày đặc ở "góc tập kết" của Trung tâm sửa chữa máy bay - Vaeco, bênh cạnh sân bay.

May bay do ngap san bay Noi Bai anh 4

Phía trước, bên cạnh Vaeco, các vị trí trống mà không làm ảnh hưởng đến các hoạt động, hãng đều tận dụng làm vị trí đỗ theo quy định. Theo số liệu từ Planespotter, trong 100 máy bay của Vietnam Airlines, có 73 chiếc phải nằm sân ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

May bay do ngap san bay Noi Bai anh 5

Con số này của Vietjet Air là 63 trong tổng số 74 chiếc; của Bamboo Airways là 19 trong trong số 29 chiếc, được đỗ tại hai sân bay lớn là Nội Bài, Hà Nội và Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

May bay do ngap san bay Noi Bai anh 6

Máy bay của Vietravel Airlines vắng bóng hoàn toàn. Theo đại diện hãng, tất cả 3 chiếc, đang để tại Tân Sơn Nhất kể từ khi Cục Hàng không yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách thường lệ giữa các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16 và đường bay TP.HCM - Hà Nội.

May bay do ngap san bay Noi Bai anh 7

Một số máy bay của Bamboo Airways đỗ dọc theo đường lăn, gần nhà ga quốc tế T2.

May bay do ngap san bay Noi Bai anh 8

Hai chiếc máy bay Bamboo và một Vietjet đậu ở góc xa lẻ loi do đã hết slot đỗ gần nhà ga và đường băng.

May bay do ngap san bay Noi Bai anh 9

Do phải "dầm mưa, dãi nắng" lâu ngày, chưa biết khi nào hoạt động trở lại, toàn bộ máy bay được bao bọc kín động cơ, bánh và nhiều vị trí khác.

May bay do ngap san bay Noi Bai anh 10

Một chiếc máy bay của Pacific Airlines bịt kín kính lái, tránh nắng chiếu vào cabin. Cả tháng 7, hãng bay thành viên của Vietnam Airlines này chỉ khai thác 37 chuyến, giảm 76,4% so với tháng trước và giảm 97,6% so với cùng kỳ.

May bay do ngap san bay Noi Bai anh 11

Theo báo cáo của ngành hàng không, tháng 7 vừa qua với các hãng hàng không Việt Nam khó khăn không kém tháng 4/2020, giai đoạn ảm đạm nhất của ngành trong năm 2020 khi dịch Covid-19 lần đầu bùng phát mạnh tại Việt Nam.

May bay do ngap san bay Noi Bai anh 12

Cả tháng 7, sáu hãng hàng không Việt thực hiện 3.772 chuyến bay, chỉ nhỉnh hơn 145 chuyến so với thời điểm tháng 4/2020.

May bay do ngap san bay Noi Bai anh 13

Vietjet Air thực hiện 676 chuyến bay trong tháng 7, giảm 48,8% so với tháng trước và giảm 91,9% so với cùng kỳ. Vasco cũng tương tự Pacific Airlines, chỉ thực hiện 52 chuyến bay trong tháng, giảm 4% so với tháng trước và giảm 95,2% so với cùng kỳ.

May bay do ngap san bay Noi Bai anh 14

Cũng trong tháng 7, Vietnam Airlines là hãng bay thực hiện nhiều chuyến nhất, nhưng chỉ ở mức 1.522 chuyến bay, giảm 79% so với tháng trước và giảm 84,8% so với cùng kỳ.

May bay do ngap san bay Noi Bai anh 15

Xếp sau là Bamboo Airways với 1.071 chuyến bay, giảm 14,3% so với tháng trước và giảm 56,7% so với cùng kỳ.

May bay do ngap san bay Noi Bai anh 16

Gần nhất, Bộ GTVT đã cho phép Cục Hàng không căn cứ nhu cầu thực tế, có thể giảm khai thác đường bay TP.HCM - Hà Nội xuống dưới 2 chuyến khứ hồi/ngày.